10:02 - 28/05/2012 (GMT+7)

Toyota đẩy mạnh vào nội địa hoá

Toyota lên kế hoạch tăng trưởng ở các thị trường xe đang phát triển với mục tiêu doanh số đạt 50% tổng sản lượng toàn cầu vào năm 2015.

Trong vài năm tới, Toyota sẽ lần lượt giới thiệu 8 mẫu xe hơi đô thị nhỏ gọn có giá bán phải chăng dành cho các thị trường xe này.  Phó Chủ tịch điều hành Yukitoshi Funo của Toyota phát biểu hôm 25/5, Châu Á là “quê hương thứ hai” của Toyota và hãng sẽ thúc đẩy các dự án R&D cũng như sản xuất phụ tùng xe hơi ở mỗi địa phương.

Toyota hiện tiêu thụ hơn 3 triệu xe hơi mỗi năm ở các thị trường đang phát triển, chiếm 45% tổng doanh số toàn cầu của hãng là 7,1 triệu xe. Nhà sản xuất xe hơi hàng đầu Nhật Bản đang nhắm tới việc bổ sung thêm 1 triệu xe nữa mỗi năm ở các thị trường này bằng 8 mẫu xe hơi mới, mà đã bắt đầu là Etios sedan có mặt trên thị trường Ấn Độ vào năm 2010.

Toyota Etios là mẫu sedan được sản xuất hoàn toàn tại Ấn Độ. Từ khi ra mắt cho đến hôm nay, Etios đã đạt được mốc 100.000 xe tiêu thụ. Nhà sản xuất Nhật Bản đã cho thấy họ thành công trong việc xây dựng thương hiệu với dòng xe hơi loại nhỏ tiết kiệm nhiên liệu và thực tế cho thấy nhu cầu đối với dòng xe giá phải chăng là khá lớn.

Nội thất của Toyota Etios
Nội thất của Toyota Etios 2010

Những mẫu xe loại nhỏ nằm trong kế hoạch 8 mẫu xe mới đang được Toyota thực hiện sẽ có kích thước nhỏ hơn Toyota Corolla và có giá bán khoảng 12.000 USD. Tuy nhiên, ông Funo cho biết công ty sẽ không cố gắng để cạnh tranh ở phân khúc xe giá siêu rẻ (5.000 – 6.000 USD) mà hiện cũng khá phổ biến ở các thị trường xe đang phát triển.

“Chiến lược sản xuất những chiếc xe hơi giá siêu rẻ ở các thị trường này là một sai lầm lớn,” ông Funo nhận định. “Những chiếc xe hơi là niềm tự hào của nhiều gia đình. Họ sẽ lái nó đi du lịch cũng như sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau.”

Đẩy mạnh phát triển ở các quốc gia đang phát triển có ý nghĩa quan trọng đối với Toyota. Khi công ty đã gặp khó khăn với các đợt thu hồi lớn ở Mỹ, dù vậy doanh số bán xe của hãng cũng dần phục hồi. Bên cạnh đó, những thành quả mới đây ở thị trường Nhật Bản có thể tan biến ngay khi chính phủ nước này áp dụng trợ cấp cho dòng xe hybrid và xe điện.

Toyota Etios
Toyota Etios có giá bán khoảng 12.000 USD

Ngoài ra, Toyota cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh dữ dội từ các đối thủ gồm có General Motors, Volkswagen, Hyundai và Nissan – hãng xe mới đây đã liên minh với Renault. Họ đều có chung một mục tiêu là tăng trưởng ở các thị trường xe đang có tốc độ phát triển mạnh như là Trung Quốc, Indonesia, Brazil và Ấn Độ.

81% phụ tùng được sử dụng trên các mẫu xe của Toyota được sản xuất ở Thái Lan hiện đã được sản xuất tại chính quốc gia này. Trong khi đó mức phần trăm là 75% phụ tùng cũng được sản xuất trực tiếp tại Indonesia để sản xuất và lắp ráp cho các mẫu xe ở trong nước.

Toyota hy vọng sẽ đẩy mạnh nội địa hoá hơn nữa, tăng việc sử dụng phụ tùng sản xuất tại địa phương lên đến gần 100% trong vài năm tới. Nhà sản xuất cho biết, việc sử dụng phụ tùng xe sản xuất trong nước chính là chìa khoá để cắt giảm chi phí.

“Đặt mình như là một thành viên của mỗi quốc gia sẽ giúp Toyota phát triển và chúng tôi sẽ trở thành những công ty nội địa.” ông Funo chia sẻ.

Kim Ngân (theo detnews)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://yapolitical.ru вы сможете начать обсуждать различные политические новости, которые

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://animalchic.ru/ почитайте актуальные, свежие данные, которые касаются животных. Только

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://zso-k.ru/ подберите готовые уникальные решения, предназначенные для коммуникаций, инженерных

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Вам интересны контурные карты, атласы или школьные учебники? У нас вы