08:54 - 8/04/2011 (GMT+7)

Thủ tướng Putin lái thử xe “xanh”

Vladimir Putin – thủ tướng nước Nga đã từng cầm lái máy bay chiến đấu, phi cơ cứu hộ, thuyền đua, chạy xe Harley Davidson hay ngồi sau vô-lăng của một chiếc xe đua F1. Mới đây, hình ảnh ông lái thử chiếc xe hybrid đầu tiên của Nga lại làm “nóng” các mặt báo.

Nếu như việc chinh phục bầu trời bằng máy bay chiến đấu hay thử sức mình trên đường đua F1 thể hiện vị thủ tướng nước Nga là một người mạnh mẽ và đa tài, thì việc ông cầm lái chiếc xe “xanh” đầu tiên của Nga lại mang nhiều ý nghĩa khác. Đó là thông điệp bảo vệ môi trường, là sự khuyến khích người dân tiêu dùng hàng nội địa, là sự động viên cho ngành công nghiệp xe “xanh” phát triển ở nước Nga.

 

1

Thủ tướng Putin đã lái chiếc xe có tên là Yo-Mobile trong quãng đường dài 10km từ dinh thự của mình tới dinh thự của Tổng thống Dimitry Medvedev ở ngoại ô Mátxcơva. Yo-Mobile là sản phẩm của Yo-Auto, một liên doanh giữa nhà sản xuất xe tải Yarovit Motors với Onexim Group, công ty của tỷ phú Nga Mikhail Prokhorov.

Yo-Mobile sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng xăng và khí gas tự nhiên, kết hợp với một cặp mô-tơ điện. Thay vì sử dụng bộ pin truyền thống, xe Yo-Mobile dùng siêu tụ điện – thiết bị mà các kỹ sư Nga xem như giải pháp thay thế pin lithium-ion. Tụ điện trữ năng lượng do động cơ sản sinh và chuyển tới các mô-tơ điện để vận hành xe. Ưu điểm chính của tụ điện là không cần sạc từ lưới điện.

 

2

Dự kiến, mẫu xe này có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 3,5 lít/100 km, có khả năng tăng tốc lên 100 km/giờ trong 8 giây và đạt vận tốc tối đa là 130 km/giờ. Xe có 3 phiên bản: hatchbach, cross-coupe và van. Các phiên bản sẽ có mặt trên thị trường từ khoảng giữa năm sau, với giá bán lẻ tại Nga từ 12.000 – 15.000 USD.

Chiếc xe mà Thủ tướng Putin lái thử là bản đắt tiền nhất được trang bị hệ dẫn động 4 bánh, hệ thống dẫn đường vệ tinh, hệ thống kiểm soát hành trình và hệ thống kiểm soát nhiệt độ.

Nguồn ảnh: Pravda.ru

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook