16:26 - 14/07/2012 (GMT+7)

Tata Motor – Đổi mới để cạnh tranh

Với sức ép của các thương hiệu quốc tế, Tata Motors cần thiết phải phát triển các dòng sản phẩm mới bao gồm cả xe con, SUV, xe tải và xe buýt.

Chủ tịch Ratan Tata cho biết, các mẫu xe tải và xe bus mới của công ty sẽ hướng trọng tâm vào thiết kế gọn nhẹ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối đa nhằm duy trì vị trí dẫn đầu của nó ở các phân khúc xe thương mại trước sức ép lớn đến từ các công ty quốc tế trong những năm tới.

“Trong những năm tới, vị trí độc tôn của Tata Motors về dòng xe thương mại ở thị trường nội địa sẽ bị thách thức bởi các hãng xe nước ngoài đang và sẽ gia nhập Ấn Độ như Mercedes-Benz, Volvo và Navistar” ông cho biết trong bản báo cáo hàng năm của công ty cho năm tài khoá kết thúc ngày 31/3 vừa được ban hành.

Được biết, Ấn Độ đang xây dựng cảng, sân bay, đường sắt và đường cao tốc xuyên quốc gia nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh nền kinh tế mở. Từ tháng 1 đến tháng 3/2012, nền kinh tế tăng 5,3% là mức tăng trưởng chậm nhất trong 9 năm. Chính phủ Ấn Độ dự kiến sẽ đầu tư lên đến 1 nghìn tỷ USD từ nay cho đến năm 2017 nhằm cải thiệm hệ thống cơ sở hạ tầng yếu kém.

Phát triển cơ sở hạ tầng được coi là một thước đo quan trọng tác động trực tiếp đến nhu cầu đối với xe tải và xe bus mới ở quốc gia này. Một số nhà sản xuất xe trong và ngoài nước đã công bố những kế hoạch đầy tham vọng của họ ở Ấn Độ, đồng hành cùng với kế hoạch của quốc gia nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng.

Daimler AG, Volvo AB, Navistar International Corp., Man AG, Hino Motor Ltd. là những công ty đang cố gắng nắm bắt và thúc đẩy nhu cầu về xe thương mại, họ đầu tư vào các nhà máy mới và phát triển các sản phẩm mang đặc tính Ấn Độ.

Chủ tịch Ratan Tata (ở giữa)
Chủ tịch Ratan Tata (ở giữa)

Chủ tịch Tata cũng bày tỏ, dù Tata Motors khá tự tin có thể duy trì vị trí dẫn đầu ở thị trường xe tải và xe buýt, song về doanh số bán hàng của xe hơi và xe thể thao đa dụng của nó hiện cũng đã ở dưới mức mong đợi. Cho nên hãng cần phải đổi mới toàn diện.

“Ở dòng xe du lịch, Tata Motors sẽ còn đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh hơn” ông cho biết. “Công ty cần phải quản lý thị trường một cách hiệu quả hơn về thương hiệu cũng như các sản phẩm tương lai để mà giành lại số thị phần mà trước đó nó đã được hưởng.”

Thị phần năm nay của hãng xe lớn nhất Ấn Độ, Tata Motors, ở phân khúc xe con và xe SUV không có thay đổi nhiều so với năm ngoái, chiếm 14,16%, và doanh thu cũng không ổn định. Cách đây ba năm, Tata Motors chiếm thị phần khoảng 15%.

Do thiếu các mẫu xe mới ở cả dòng xe con và SUV, doanh thu của Tata Motors đã giảm đáng kể ở thị trường Ấn Độ, nơi có nền kinh tế yếu kém và sự gia tăng chi phí sở hữu như các khoản vay vốn lãi suất cao và giá nhiên liệu cao khiến người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu.

Doanh số xe con của Tata Motors ở thị trường nội địa tăng ít hơn 1% trong năm tài khoá vừa qua, đạt 257.966 chiếc được tiêu thụ. Thấp hơn mức tăng 2% của tổng doanh thu toàn thị trường.

Chủ tịch Ratan cũng cho biết, nhãn hiệu Anh quốc Jaguar-Land Rover sẽ giới thiệu một vài mẫu sedan và xe thể thao mới trong vòng hai năm tới và một dòng SUV mới có giá rất cạnh tranh. “Jaguar-Land Rover lên kế hoạch thực hiện chương trình phát triển sản phẩm tham vọng nhất trong lịch sử của nó”, ông Tata tiết lộ song không đi vào cụ thể.

Tập đoàn Tata Motors mua đứt Jaguar-Land Rover từ Ford với giá 2,3 tỷ USD vào năm 2008, ngay trước khi cuộc suy thoái toàn cầu diễn ra, khiến các nhà sản xuất ôtô toàn cầu điêu đứng, đối với Tata Motors cũng phải cắt giảm sản xuất, đóng cửa các nhà máy và Jaguar-Land Rover gắng gượng trong thua lỗ. Dù vậy, sau đó vận may dần dần đến với thương hiệu cao cấp này và cuối cùng nó cũng trở thành cái máy in tiền lớn nhất của Tata Motors trên toàn cầu.

Kim Ngân (theo WSJ)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook