11:32 - 30/08/2011 (GMT+7)

Tại sao những mẫu xe nhỏ lên ngôi?

Từ lâu, các kỹ sư đã biết rằng việc thiết kế những chiếc xe nhỏ hơn, nhẹ hơn, mức tiêu thụ nhiên liệu thấp là một cách lý tưởng để đáp ứng yêu cầu về sử dụng hiệu quả nhiên liệu.

Nhưng sự thật là người Mỹ đã có một tình yêu quá lâu dài, quá gắn bó với những mô hình xe lớn, mạnh mẽ và tràn đầy sinh lực, và đây là điểm khác biệt lớn với thị trường châu Á.

Người ta thường nói “sự khôn ngoan chỉ đến khi người ta bị móc túi”. Đó chính là lý do giải thích cho hiện tượng làn sóng tiêu thụ xe hơi cỡ nhỏ tăng ngày càng nhanh tại thị trường Mỹ. Thời điểm giá xăng bán lẻ tại Mỹ bắt đầu chạm ngưỡng 4 USD/gallon (tương đương khoảng 22.000 VNĐ/lít) vào giữa tháng 3/2011 là lúc bất kỳ người nào sở hữu hay ngồi sau tay lái xe hơi tại Mỹ cũng bắt đầu phải cân nhắc về thói quen mua sắm xe truyền thống.

Và sau đó, rất dễ dàng, các nhà sản xuất đã thành công trong việc phá vỡ sự phụ thuộc của khách hàng Mỹ vào những mẫu xe cồng kềnh để thay vào đó là thiết kế thân thiện, sang trọng, tạo cảm giác thoải mái trong những mẫu xe nhỏ đầy ma lực, đặc biệt là từ Ford, General Motors và Hyundai.

Số liệu thống kê của Autodata cho thấy, trong 7 tháng đầu năm nay, doanh số tiêu thụ tại phân khúc xe cỡ nhỏ đã tăng lên mức gần 1,4 triệu chiếc, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2010 và hiện chiếm khoảng gần 1/3 tổng doanh số bán xe hơi tại Mỹ. Đây cũng là mức tăng trưởng ấn tượng thứ 2 trong năm nay, chỉ đứng sau phân khúc SUV cỡ trung.

Hiện dẫn đầu top xe bán chạy nhất trong phân khúc xe hơi cỡ nhỏ là Toyota Corolla, theo không xa phía sau là Cruze Chevrolet của GM, Honda Civic, Hyundai Elantra, và Focus mới của Ford. Trong đó, Focus, Cruze, và Elantra là 3 đại diện đáng chú ý nhất của làn sóng này. Tất cả những mẫu xe trên đều được trang bị động cơ tiên tiến với hiệu suất nhiên liệu hấp dẫn, một hệ thống giải trí cao cấp, diện tích chỗ ngồi thoải mái, thiết kế và vật liệu nội thất đều thuộc hạng sang. Bên cạnh các đại diện điển hình, một số subcompacts mới được biết đến như microcars ở các thị trường nước ngoài cũng xếp vào danh sách các mẫu xe cỡ nhỏ đáng chú ý, như Nissan Versa, và Ford Fiesta, bán được khoảng 51.000 chiếc và 48.000 chiếc tại Mỹ trong tháng 7.

Tuần trước, Tổng thống Obama đã chính thức công bố tiêu chuẩn về mức tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả (CAFE) – mục tiêu để các doanh nghiệp hướng tới là 7,1 lít/100km vào năm 2016 và 4,3 lít/100km vào năm 2025, trong khi, hiện con số này trung bình vẫn chỉ khiêm tốn ở mức 8,7 lít/100km. Điều mà chúng ta tự hỏi bây giờ là, xu hướng nào sẽ là xu hướng thống trị thị trường xe hơi Mỹ trong thời gian sắp tới? Một sự đổ bộ của dòng xe điện và hybrid hay sẽ là sự lên ngôi của phân khúc xe cỡ nhỏ?

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới