10:57 - 2/11/2012 (GMT+7)

Mazda định hồi sinh dòng RX-7

Dòng xe Mazda thể thao sử dụng động cơ Wankel có thể quay trở lại vào năm 2017. Hãng xe Nhật Bản hứa hẹn mẫu xe này sẽ có trọng lượng nhẹ, dễ điều khiển và người lái có tầm quan trọng rất lớn.

Như vậy, dòng xe thể thao RX sẽ bị gián đoạn 5 năm bởi cách đây không lâu họ vừa khai tử dòng RX-8 vì quá tốn xăng. Trước đó, RX-7 bị dừng sản xuất vào năm 2002 và hầu như chỉ sản xuất phục vụ cho nhu cầu nội địa.

Thông tin RX sẽ quay lại được xác nhận bởi giám đốc phát triển dòng xe thể thao của Mazda – ông Nobuhiro Yamamoto. Ông cho biết việc hồi sinh dòng RX-7 sẽ được tiến hành trung khớp với kỉ niệm 50 năm ngày Mazda sản xuất động cơ Wankel đầu tiên cho xe hơi. Được biết đây là chiếc Cosmo.

Tin đồn cho rằng “trái tim” của chiếc xe thay thế RX-7 sẽ là động cơ Wankel mang tên 16X dung tích 1.6L nhưng sản sinh công suất 300 mã lực trong các lần thử nghiệm. Ông Yamamoto cho biết khi được hỏi về khả năng cải thiện công suất động cơ: “Có thể trong tương lai động cơ trên sẽ đi kèm với hệ thống tăng áp nhưng hiện nay thì không”.

Việc phát triển động cơ Wankel là một kế hoạch thiết thực, nó có thể khó thực hiện nhưng không phải là điều bất khả thi.

Về mục tiêu cắt giảm trọng lượng, vị giám đốc phát triển cho biết chiếc xe thay thế RX-7 sẽ có trọng lượng nhẹ hơn 1.310 kg và có khả năng chị nặng ngang ngửa trọng lượng 1.250 kg của Toyota 86.

Mặt cắt động cơ Wankel
Mặt cắt động cơ Wankel

Wankel là loại động cơ này có buồng đốt hình oval với một rotor cánh quạt có dạng hình tam giác chuyển động xoay tròn chứ không chuyển động dọc như piston. Nhờ thiết kế này mà công suất và khả năng tăng tốc và tăng công suất được tăng thêm mà không cần thêm các piston khác hoạt động như động cơ sử dụng piston thông thường.

Khuyết điểm lớn nhất của loại động cơ rotary là việc kim phun dầu thường xuyên phải bôi trơn ba đỉnh của tam giác nhằm giảm mài mòn, ngoài ra nhiên liệu ở trong buồng đốt có tỉ lệ hoà trộn khôgn cao, không cháy hết gây lãng phí. Chính vì vậy mà cách đây không lâu Mazda đã quyết định khai tử dòng RX-8 cũng như động cơ Wankel.

Thanh Tâm

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

http://cheapestmexico.com/# purple pharmacy mexico price list

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

https://cheapestcanada.com/# canadianpharmacymeds com

Hộp số ôtô: Xu hướng nào cho tương lai?

azithromycin tablets 250 mg price in india

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

https://cheapestmexico.com/# buying prescription drugs in mexico