Sử dụng nhưng hình ảnh đáng thương để câu Like trên Facebook luôn thu hút một lượng lớn lượt like tuy nhiên không phải trường hợp nào áp dụng cũng thành công, trường hợp của Kia là một ví dụ.
Kia cũng như nhiều doanh nghiệp ô tô khác cố gắng tìm kiếm một con đường trong thế giới của các phương tiện truyền thông xã hội. Một số người nói nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc đang cố gắng “bon chen” vào cuộc đua giành khách hàng trên mạng xã hội Facebook.
Một sáng kiến đã được đề ra nhằm nâng cao số lượt thích của trang Kia trên Facebook đồng thời nâng cao tiền cho một tổ chức từ thiện với hình ảnh một đứa trẻ Châu Phi đang khóc cùng khẩu hiệu “1 like bằng 1 ngày thực phẩm cho một gia đình”. Với chiến dịch này của Kia đồi hỏi người dùng facebook bấm like trên trang các nhân của Kia, đổi lại nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc sẽ tặng giá trị bằng tiền mặt tương đương với 1 ngày lương thực cho một gia đình tị nạn ở Susan thông qua tổ chức từ thiện World Vision.
Nhưng nỗ lực của Kia chỉ thu được vỏn vẹn 4.000 like đồng nghĩ với việc chỉ có 4.000 ngày lượng thực cho một gia đình đang tị nạn ở Susan. Trái với dự tính của các nhà lãnh đạo Kia dự án quảng bá này không những không đạt được hiệu quả như mong muốn mà còn gây ra những phản hồi xấu từ phía cộng đồng Facebook.
Một số thành viên còn tức giận và cho rằng hoạt động này của Kia là hạ đẳng đáng bị tẩy chay một thành viên tỏ ra hài hước: ”Vâng! Đây là mức thấp nhất trong hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội. Xin chúc mừng!”. Trước sức ép, Kia đã cho sửa khẩu hiệu cũ và thay bằng dòng chữ “Click vào đây để kết thúc những giọt nước mắt của mình”. Điều này cũng không làm giảm đi sự phẫn nộ của một số thành viên cho rằng Kia đang lợi dụng người nghèo và lòng thương người của “cư dân mạng” để quảng bá thương hiệu.
Hãng ôtô Hàn Quốc đang gặp rắc rối với nút Like trên Facbook |
New Zealand, phát ngôn viên của World Vision cho biết: “chương trình của Kia là không phù hợp và tổ chức này sẽ làm việc với công ty để tìm ra những thông điệp đúng cách. Tuy nhiên, Kia bắt đầu chiến dịch truyền thông này với dụng ý tốt”.
Đây không phải là lần đầu tiên Kia phạm sai lầm ngớ ngần với quảng cáo của mình. Vào năm ngoái Kia đã sử dụng một học sinh tiểu học với một thiếu niên mặc váy ngắn để quảng cáo xe hơi tại thị trường Brazil. Quảng cáo này cũng tạo nên cơ bão dư luận không tốt đối với Kia vào thời điểm đó.
Việt Đức (th)
Ý kiến của độc giả
0 bình luận