08:05 - 14/12/2011 (GMT+7)

Dân Mỹ quay trở lại với thú mua xe

Những biến động mới của thị trường Mỹ phản ánh một thực trạng là người mua đang quay trở lại với hầu như tất cả các phân khúc thị trường quan trọng. Trong một cuộc thăm dò mới đây của Hội đồng liên bang, kết quả cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng có kế hoạch mua một chiếc xe mới trong vòng 6 tháng đã tăng lên 4,1%, mức cao nhất kể từ tháng 4/2011.

Phương tây có 1 câu ngạn ngữ cổ đại ý rằng: “Khi nền kinh tế bị cảm lạnh, thì tức là ngành công nghiệp ôtô sẽ phải đối mặt với bệnh viêm phổi”. Điều này được phản ánh một cách khá rõ ràng khi nhìn lại thực tế đã diễn ra vào năm 2009, khi mà nền kinh tế Mỹ chạm đáy suy thoái do khủng hoảng tài chính lan rộng. Các hãng xe Detroit phải vật lộn để thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ, phá sản nhưng vẫn có tới 2 trong số 3 đại gia Big 3 nếm mùi phá sản “hụt” trước khi chính phủ Mỹ đưa tay ra cứu giúp.

Nhưng khi khó khăn bao trùm khắp các ngành nghề lĩnh vực do vấn nạn nợ công leo thang như hiện nay, dường như chính ngành công nghiệp ôtô lại là nhân tố tích cực mang trong mình nhiều động lực hỗ trợ kinh tế phát triển nhất. Thể hiện rõ nét nhất nhận định này là mức tăng trưởng 14% doanh số bán xe tại Mỹ trong tháng 11 vừa qua với rất nhiều hãng sản xuất đạt tỉ lệ tăng trưởng kỷ lục lên tới 2 con số trong khi tương lai u ám vẫn là một nỗi đe dọa lớn đối với kinh tế thế giới, thậm chí lan sang cả năm mới 2012.

Trong số các hãng xe đi đầu về tăng doanh thu, Chrysler là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Doanh thu của Chrysler cho riêng mẫu xe sedan hạng trung Chrysler 200 phiên bản 2012 đã tăng 496% trong tháng 11. Mẫu SUV Jeep Wrangler tiếp tục viết nên “câu chuyện cổ tích thời hiện đại” với tháng thứ 6 liên tiếp lập kỷ lục mới về doanh thu. Thêm một lưu ý nữa là riêng doanh số bán hàng đối với dòng xe tải cho thấy một sự gia tăng rất vững chắc, và lực cầu thị trường đằng sau những cải tiến công nghệ giúp tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu đang ngày một mạnh mẽ hơn.

Ngoài ra, sự gia tăng doanh số bán hàng trong ngành công nghiệp này mới chỉ là một phần của câu chuyện. Dữ liệu thống kê của toàn ngành của website uy tín TrueCar.com ước tính giá giao dịch bình quân đối với các loại xe hơi hạng nhẹ tại Mỹ trong tháng 11 đã lên tới con số 30.317 USD, tức là tăng 1.163 USD (4%) so với cùng kỳ năm 2010 và tăng 164 USD (0,5%) so với tháng 10/2011.

Tuy nhiên, các chuyên gia có cái nhìn bi quan thì cho rằng mặc dù đúng là có tồn tại một xu hướng dâng cao của nhu cầu thực trên thị trường ôtô Mỹ, nhưng một khối lượng lớn đã dồn vào ngày “Black Friday” sau Lễ Tạ Ơn. Điều đó có nghĩa là sẽ rất khó tiếp tục xảy ra một sự tăng trưởng đột biến trong tháng 12.
 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới