16:31 - 11/09/2015 (GMT+7)

Nga ra luật mới buộc trạm xăng phải tích hợp luôn trạm sạc

Thủ tướng Nga vừa đưa ra một quyết định gây tranh cãi khi đưa ra chỉ thị buộc tất cả trạm đổ xăng tại Nga phải tích hợp thêm công nghệ sạc cho xe điện vào thời điểm trước 1/11 năm 2016.

Thị trường ô tô tại Nga đang diễn tiến không mấy khả quan khi doanh số hầu hết các hãng xe sụt giảm ở mức 2 con số. Giá nhiên liệu giảm trên toàn cầu cũng tác động tiêu cực đến nền công nghiệp dầu mỏ của quốc gia này.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang trong trạng thái bất ổn, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã có một quyết định táo bạo và có phần hơi liều lĩnh nhắm tới mục đích cải thiện nền công nghiệp ô tô theo chiều hướng xanh hơn, đó là buộc các trạm xăng phải tích hợp luôn công nghệ sạc điện.

Quy định này nhắm tới mục tiêu đẩy mạnh phát triển lĩnh vực xe điện tại xứ sở Bạch Dương. Hiện tại trên toàn lãnh thổ rộng lớn của Nga chỉ có đúng khoảng 500 chiếc xe điện đang được sử dụng, tờ Moscow Times thống kê.

el-lada-e1441741481840

Mục tiêu của quy định này là tốt, không ai có thể phủ nhận điều đó, tuy nhiên gần như không ai là không nghi ngờ hiệu quả của quy định này. Đầu tiên, các trạm xăng chỉ phải bắt buộc tích hợp thêm một trạm sạc nhưng không hề có bất cứ tiêu chuẩn nào được đưa ra cho trạm sạc này, vậy nên chắc chắn sẽ có rất nhiều trạm xăng đối phó bằng cách lắp đặt trạm sạc với giá thành thấp nhất (vào khoảng 1.500 USD), và trạm sạc loại này phải mất đến… 9 tiếng để sạc đầy một chiếc xe điện thông thường.

Ngoài ra, khi mà thị trường vẫn chỉ đang lưu thông xe xăng và diesel là chủ yếu, không nhiều người hy vọng xe điện, bằng một cách thần kỳ nào đó, bỗng nhiên chiếm được một mảng thị phần lớn của 2 dòng xe này.

Thời tiết khắc nghiệt cũng là một phần cản trở sự phổ biến của xe chạy điện. Nhiệt độ thường xuyên ở mức cực thấp sẽ khiến cho tầm hoạt động của dòng xe này bị ảnh hưởng khá nhiều.

Trong năm ngoái chỉ có 140 chiếc xe điện được bán ra tại Nga. Con số này trong nửa đầu năm 2015 còn chưa đến 50 chiếc.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới