09:31 - 5/07/2012 (GMT+7)

X10: Phi thuyền trên cạn của Piaggio

Đáp trả lại đòn tấn công dồn dập từ Yamaha và BMW vào phân khúc maxi- scooter cỡ lớn, Piaggio liền tung ra một chiếc xe nhiều công nghệ hiện đại không kém bất kì xe hơi hạng sao nào.

Ảnh chi tiết Piaggio X10 

Chiếc maxi-scooter mới nhất của Piaggio có tên gọi là X10, đây chính là mẫu xe kế nhiệm X9 ra mắt cách đây khá lâu. X10 ra mắt tại triển lãm EICMA tháng 11/2011 nhưng bị chiếc Vespa Quarantasei concept làm lu mờ. Đó là vì người anh em Quarantasei quá hoàn mỹ, không phải do X10 kém cỏi. Chiếc maxi-scooter này nhận được rất nhiều lời khen trong buổi lái thử mà Piaggio vừa tổ chức tại Paris trước khi nó được tung ra vào mùa hè năm nay.

X10 là một minh chứng đại diện cho cuộc cách mạng cải cách mà Piaggio dành cho dòng xe GT cỡ lớn dành những hành trình dài. So với X8 hay X9 thô kệch, X10 mới mẻ và thanh lịch giống như một viên ngọc được mài giũa cẩn thận mang lại sự êm ái, cảm giác lái thoải mái và độ an toàn cao.

Nhìn thoáng qua, X10 có vẻ đồ sộ bởi phần đầu xe lớn tô điểm bằng đèn chiếu sáng ban ngày LED, kính chắn gió bản rộng nhưng so với kích thước tổng thể thì mọi thứ thật hài hoà. Chiều dài cơ sở kéo dài tới 1.625mm – chỉ kém citycar Smart Fortwo một gang tay (1.810mm) nhưng thực tế cho thấy độ lớn lại đóng vai trò tích cực.

Đầu tiên, chiều cao yên xe ở mức trung bình 760mm với chiều dài yên 820mm tạo tư thế ngồi thoải mái cho cả hai người, chiều dài lớn góp phần cơi nới thể tích cốp dưới yên lên 52L, đủ sức để bất cứ loại mũ bảo hiểm nào vào bên trong. Thứ hai, chiều dài cơ sở tạo ra sự phân bổ trọng lượng tốt trên cả hai bánh – yếu tố không thể có trên nhiều mẫu scooter. Cũng phải nhấn mạnh rằng sự phân bổ trọng lượng cùng với tay lái chuẩn xác chính là thứ khiến cho chiếc xe có thể điều khiển một cách dễ dàng và chính xác. Nhờ vậy X10 có lợi thế hơn nhiều so với các đối thủ khác.

X10 có ba phiên bản động cơ: 125cc – 15 HP (11,19 kW), 350cc – 33,3 HP (24,61 kW) và 500cc – 41 HP (30,57 kW) và trọng lượng khô khoảng 200 kg, tương đối nhẹ so với kích cỡ của dòng xe này. Không kể động cơ 125cc, hai động cơ còn lại có tỉ lệ công suất/trọng lượng không tồi.

Động cơ 350cc là điểm nhấn chính của X10 vì Piaggio mới nó đưa vào sản xuất. Theo quan điểm chung, hiệu năng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ 350cc mới được đánh giá rất cao. Đây là khối động cơ SOHC 4 van, xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, công suất 33,3 HP (24,61 kW)/8.250 rpm, mô-men xoắn cực đại 31,15 Nm/6.250 rpm. Không những vậy, Piaggio cũng cải tiến hộp số tự động vô cấp CVT mang lại hiệu suất cao hơn, bướm ga phản xạ nhaỵ hơn giúp X10 350 có khả năng tăng tốc ấn tượng và hoàn toàn phù hợp với giao thông ngột ngạt ở trong thành phố. Mặc dù sở hữu khối động cơ 350cc hiệu suất cao, Piaggio khẳng định chỉ số tiêu thụ nhiên liệu của X10 350 chỉ 82 mpg – tức chưa đầy 2,9L/100km. Nhược điểm duy nhất của chiếc maxi-scooter này là tốc độ bị giới hạn còn 144 km/h.

Ngoài động cơ đáng tin cậy, X10 350 còn sở hữu một tập hợp các trang bị an toàn hiếm khi gặp trên bất kì chiếc xe ga nào. Bánh trước trang bị hai phanh đĩa đường kính 280mm kết hợp với phanh ABS, hệ thống kiểm soát độ bám đường, chống trượt ASR. Riêng phiên bản động cơ 500cc có giảm xóc sau hành trình 41mm dài hơn một chút so với phiên bản 125 và 350cc (35mm) nhưng chúng đều là giảm xóc monoshock của Marzocchi nên hoàn toàn có thể an tâm về khả năng vận hành, người lái có thể điều chỉnh tải trọng giảm xóc ở bánh sau thông qua cặp nút điều khiển cạnh chìa khoá khởi động.

26-Piaggio_X10_125_MG_1694.jpg
26-Piaggio_X10_125_MG_1694.jpg

Hệ thống ABS và ASR từng xuất hiện trên chiếc scooter Piaggio Beverly 350 nhưng hệ thống kiểm soát độ bám và giảm xóc điện tử phía sau là trang bị hoàn toàn mới. Khi ASR và ABS được kích hoạt, thật khó để có thể làm trượt bánh xe của hay văng đuôi X10 khi tăng tốc hoặc phanh đột ngột. Nhưng ngược lại, nếu không có sự hỗ trợ của ASR thì thỉnh thoảng động cơ 350cc cũng sẽ gây khó dễ cho người mới điều khiển chiếc scooter to lớn này.

Ảnh chi tiết Piaggio X10 

Nói một cách ngắn gọn, X10 dễ điều khiển, vào cua và chuyển hướng dễ dàng dù chiều dài cơ sở không hề nhỏ, các  khoang chứa đồ phía trước và dưới cốp xe thực sự tiện dụng. X10 có thể có nhiều điểm chưa bằng các mẫu maxi-scooter khác của BMW hay Yamaha, nhưng công nghệ thực sự không hề kém cạnh.

Thảo Đỗ

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

К-ЖБИ - завод, который предоставляет железобетонные изделия и удивляет ассортиментом. Большое

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

canada buy prednisone online: where can you buy prednisone - prednisone