10:11 - 4/11/2011 (GMT+7)

Vision và Nozza – Kẻ tám lạng người nửa cân

Honda Vision và Yamaha Nozza đang là hai mẫu xe tạo nên sóng gió trên thị trường xe scooter, chúng ra mắt gần như cùng một thời điểm và nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách hàng. Giữa một Vision trẻ trung năng động và một Nozza dịu dàng nữ tính, thật khỏ để tìm ra chiếc xe nào vượt trội hơn.

Cả hai mẫu xe scooter đình đám vừa ra mắt nửa cuối năm 2011 đều sở hữu ngoại hình khá khiêm tốn, Honda Vision sở hữu kích thước dài 1.845 mm, rộng 670 mm, cao 1.090 mm cùng yên xe 760 mm và trọng lượng 101 kg, còn Yamaha Nozza sở hữu chiều dài 1.795mm, rộng 685mm và cao 1.080mm, trọng lượng 98 kg.

Vision và Nozza - Kẻ tám lạng người nửa cân
Vision và Nozza – Kẻ tám lạng người nửa cân

So sánh về thiết kế

Chiếc scooter của Yamaha có thiết kế dập nổi đường gân vuốt cong với dòng chữ Nozza cách điệu hai bên thân xe, cụm đèn hậu được thiết kế ở giữa cùng cụm xi nhan hai bên đặt đối xứng tách biệt. Yamaha chọn cách thiết kế một chắn bùn sau trùm sát lốp sau của xe, việc thiết kế chắn bùn như vậy chưa thực sự hiệu quả, vì nếu quan sát từ đằng sau sẽ thấy phần đuôi có vẻ to hơn bình thường.

Cụm đèn pha của Nozza với các chi tiết mạ chrome được tạo với bảng đồng hồ hiển thị thành một khối, Yamaha lựa chọn thiết kế mặt đồng hồ với hai đường tròn có kích cỡ khác nhau bao gồm đồng hồ đo tốc độ và đồng hồ báo xăng dạng kim truyền thống, giúp người điều khiển dễ dàng quan sát hơn khi di chuyển.

Nozza là một mẫu xe tay ga được Yamaha nghiên cứu và sản xuất theo nhu cầu sử dụng dành cho phụ nữ, nên Yamaha gần như loại bỏ những chi tiết rườm rà, thêm vào đó bổ sung những chi tiết phù hợp nhu cầu hàng ngày của phái nữ.

Sàn để chân của Nozza được thiết kế khá rộng, bình xăng được bố trí phía trước người điều khiển có dung tích 4,4l, sử dụng khóa chính để mở cốp và tiện lợi cho người sử dụng.

Không gian của cốp chứa đồ dưới yên xe của Nozza khá rộng, có thể đựng được hai mũ bảo hiểm cỡ trung, tuy nhiên nó lại không được trang bị chân chống điện, thiết bị an toàn mà hầu hết các mẫu xe tay ga đa dụng trên thị trường hiện nay đang có.

Mẫu xe mới Vision của Honda sở hữu khá nhiều nét đặc trưng của các dòng xe tay ga đi trước như Click, SH và PCX. Có thể dễ dàng nhận ra khi quan sát cụm đèn xi-nhan sau của Vision khá giống PCX, phần thân xe thuôn dài với đường vuốt nếp dọc theo thân xe lại làm người tiêu dùng liên tưởng đến mẫu xe SH. Kiểu dáng nhỏ gọn, phù hợp với vóc dáng người Việt đã từng xuất hiện trên mẫu Click của Honda trước đây.

Với thiết kế pha trộn của nhiều mẫu xe, dường như Vision không thực sự thu hút khách hàng khi nhìn trực diện hoặc từ phía sau xe, nhưng khi nhìn xe theo chiều ngang, chiếc xe lại khá hấp dẫn với người tiêu dùng.

Điểm nổi bật đầu tiên của Honda Vision chính là đèn xi-nhan trước, với thiết kế vuốt cong và ôm trọn gần hết hai bên yếm xe, nó tạo cảm giác như Vision có một đôi mắt nhìn thẳng vào người đối diện. Phần thân xe với những đường vuốt khiến Vision mạnh mẽ hơn so với kích thước bé nhỏ của mình. Tay cầm phía đuôi xe cũng được Honda làm bằng hợp kim nhôm to bản và chắc chắn, nó giúp người lái có thể dễ dàng dắt, nhấc hoặc đẩy Vision một cách đơn giản.

Động cơ của hai mẫu xe.

Yamaha Nozza sở hữu động cơ 4 kỳ có dung tích 113ccc, 2 van SOHC, làm mát bằng không khí và sử dụng công nghệ phun xăng điện tử YMJET để giúp chiếc xe đạt mức tiêu hao nhiên liệu tối ưu. Khối động cơ mà Nozza sử dụng có tỷ số nén 9,3:1. Đạt công suất cực đại 7,3 mã lực tại vòng tua 7.500 vòng/phút. Momen xoắn cực đại ở mức 7,7Nm tại vòng tua 5.500 vòng/phút.

Để kìm hãm chiếc xe Yamaha sử dụng phanh trước đĩa thủy lực, phanh sau là phanh thường. Đây là điểm Yamaha Nozza thua kém Honda Vision, (Vision được trang bị hệ thống phanh Combi Brake cho phép người điều khiển chỉ cần bóp phanh trái, lực phanh sẽ tác động lên cả phanh trước lẫn phanh sau). Vành đúc 3 nan với đường kính 12 inches giúp Nozza thời trang hơn, kết hợp với lốp không săm có kích thước lốp trước và lốp sau lần lượt là 90/90-12 44J, 90/90-12 54J. Giảm xóc trước cũng được trang bị ống lồng giảm chấn và giảm xóc sau với lò xo đơn, giảm chấn dầu.

Với chiều cao yên xe 755mm kết hợp với sàn để chân rộng rãi cho thấy Nozza rất phù hợp với vóc dáng của người phụ nữ Việt, yên xe to bản, cho cảm giác êm và ôm mông. Nozza khởi động thông qua nút bấm, không cần phải giữ lâu để khởi động động cơ. Do được sử dụng hệ thống phun xăng điện tử nên Yamaha Nozza cho thấy sự bất ngờ về độ ồn động cơ.

Honda Vision sở hữu động cơ 4 kỳ, dung tích xi-lanh 110cc, SOHC, làm mát bằng gió và phun xăng điện tử PGM-FI. Theo Honda Việt Nam, mẫu xe Vision có thể tiết kiệm đến 23,5% lượng nhiên liệu tiêu thụ so với các xe ga khác. Bên cạnh đó, Honda Vision cũng đảm bảo được tiêu chuẩn khí thải Euro 3. Đây chính là những lý do khiến Vision không thể hiện được sự mạnh mẽ như những mẫu xe tay ga đi trước khi vận hành trên đường thử.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Honda đã trang bị trên Vision hệ thống phanh kết hợp (Combi-Brake), thiết bị này cho phép người lái chỉ cần bóp phanh bên trái thì lực phanh sẽ đồng thời tác động lên cả bánh trước và bánh sau, cùng với lốp không săm, giúp những người mới lái xe hoặc nữ giới tay lái yếu không bị nguy hiểm do trượt lốp vì phanh không đúng cách.

Bên cạnh đó, còn phải kể đến những công nghệ an toàn khác của Vision như công tắc chân chống bên, khóa xe “3 trong 1”, bao gồm khóa điện, khóa chống trộm và khóa cổ. Vision có cốp chứa đồ dung tích 18 lít, chứa được mũ bảo hiểm kín đầu, và bình xăng 5,5 lít.

Khả năng vận hành.

Khi tăng ga và di chuyển Nozza tại tốc độ 20 km/h, động cơ vẫn êm mà không có bất kỳ sự gầm rú nào thường thấy như những chiếc xe ga khác của Yamaha. Tuy nhiên, bạn có thể cảm nhận khi tăng ga qua mốc 20 km/h, nếu ga nhẹ xe vẫn giữ độ êm khi chạy chậm. Còn khi ga thốc, động cơ có những tiếng ồn, rú khá lớn. Phải mất tới 5 giây để xe chạm mức 50 km/h và thêm khoảng 12-15 giây để đạt con số 80 km/h.

Với tốc độ 40 km/h trong nội thành, Nozza thể hiện khả năng vào cua khá tốt. Ban đầu bạn sẽ cảm thấy hơi lo lắng khi chiếc xe nghiêng về hướng ôm cua, nhưng sau vài lần như vậy, bạn sẽ làm chủ được chiếc xe. Yamaha Nozza cũng thể hiện khả năng phanh khá tốt tại tốc độ trên 40km/h. Nhưng với tốc độ khoảng 70km/h, khi bóp phanh xe có khả năng bị trượt lốp nếu bạn không phải là một tay lái cứng. Nhưng ưu điểm chính của Nozza chính là dù bạn có đang chạy ở tốc độ 60-80 km/h thì tần số rung lắc tay lái không đáng kể và chấp nhận được.

Với Honda Vision, cảm giác đầu tiên chính là sự thoải mái về vị trí cũng như tư thế ngồi của người lái. Chỉ cần bóp chặt phanh trái rồi đề nhẹ, Vision đã khởi động và sẵn sàng di chuyển.
Sở hữu động cơ 110cc, nhưng Vision vẫn tăng tốc khá chậm, bù lại, động cơ của xe lại hoạt động êm ái, không gây ra quá nhiều tiếng ồn hay cảm giác khó chịu khi rung, giật lúc tăng ga.

Honda Vision mất khoảng 4 giây để đạt tốc độ 40 km/h, khoảng gần 10 giây để chạm mức 60 km/h và cần nhiều thời gian hơn để tăng vận tốc tối đa. Vì vậy, Vision thực sự không phải là một lựa chọn hợp lý cho những tín đồ đam mê tốc độ.

Hệ thống phanh kết hợp của Vision hoạt động khá hiệu quả, ngay cả khi xe đang chạy ở tốc độ 70km/h, bạn chỉ cần bóp nhẹ phanh trái, xe cũng có thể nhanh chóng giảm tốc mà không có hiện tượng trượt lốp hay loạng choạng, mất thăng bằng (Xe mất khoảng 8m để dừng khi sử dụng phanh sau).

Các nút trên tay lái của Vision khá lạ, không như những mẫu xe tay ga khác khi bố trí còi nằm trên cần gạt xi-nhan. Ổ khóa yên của Vision nằm hơi sâu phía dưới khiến người lái xe khó nhận ra nếu không nhìn kỹ. Trong khi đó, hộc để đồ phía trước của Vision lại khá thuận tiện đối với người cầm lái.

Yamaha Nozza được đề xuất với mức giá bán lẻ đề xuất 33,5 triệu đồng trên thị trường Việt Nam, hiện tại các khách hàng đặt mua sẽ được ưu đãi với mức giá 31,9 triệu đồng đến hết năm 2011. Còn mẫu Honda Vision được tung ra thị trường với giá bán lẻ đề xuất của Honda Việt Nam là 28,5 triệu đồng.

Cả hai mẫu xe ga tầm trung này đều có 6 màu cho người tiêu dùng lựa chọn, với thiết kế trẻ trung, hiện đại cùng nhiều tính năng mới. Vậy giữa một Vision trẻ trung năng động và một Nozza dịu dàng nữ tính bạn sẽ chọn mẫu xe nào? thật khỏ để tìm ra chiếc xe nào vượt trội hơn.

Nguyễn Tuấn

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới