Năm 1960 Primavera ra đời lần đầu tiên hướng tới việc tăng sự thoải mái, an toàn và cảm giác hứng khởi khi cầm lái. Sau nửa thập kỉ, Vespa hồi sinh Primavera để chiếc xe này tiếp tục quá trình tiến hoá gần 70 năm của Vespa.
Primavera vừa xuất hiện là sản phẩm thay thế cho chiếc LX/S đã thành công trong hơn 1 thập kỉ vừa qua. Primavera hiện tại không có nhiều bóng hình của người anh em cùng tên, tuy nhiên sự trở lại của Primavera muốn nhắc mọi người nhớ tới một cuộc cách mạng cải tiến của Vespa ở giữa thế kỉ trước. Lúc đó mọi chiếc xe đều liên tục đổi mới nhưng vẫn chứa đựng cả truyền thống và giá trị của thương hiệu Vespa.
Ảnh hưởng của 946
Thành viên mới nhất trong gia đình Vespa mang hơi hướng của huyền thoại đương đại 946. Định hướng nhắm tới nữ giới nhiều hơn khiến cho hầu hết những đường nét trên thân xe hết sức mềm mại.
Primavera hoàn toàn mới thay thế LX |
Dựa trên thiết kế mang hình dáng ‘con ong’ kinh điển của Vespa, phần khung và thân xe liền khối bỗng sexy hơn nhờ những đường gân mới mẻ gợi cảm ở thân xe. Thật khó để tìm thấy chỗ nào đó mang những đường nét cứng cáp.
Vespa hết sức tinh tế khi đưa những đường viền chrome trang trí vào Primavera, chúng giống như một món trang sức nổi bật và bắt mắt, góp phần tôn lên vẻ đẹp đặc trưng của chiếc Vespa thời kì mới. Viền trang trí xung quanh đèn pha mạ chrome từ mẫu ET đã quay trở lại, trang trí chrome ở mũi xe 946 cũng được đưa vào thiết kế của Primavera. Có lẽ chúng đã trở thành một đặc điểm nhận dạng mới cho thương hiệu xe máy Ý.
Mũi xe theo phong cách 946 |
Ngoài ra, Primavera cũng có cặp gương chiếu hậu mới, kích thước ngắn nhưng điệu đà hơn trang bị tương tự trên LX. Đèn xi-nhan trước vẫn ở vị trí quen thuộc như mọi chiếc Vespa khác nhưng hiện đại và thời trang hơn nhờ công nghệ đèn LED. Phần đầu xe cũng nhô ra phía trước giống như 946.
Những nét mới
Primavera cũng được cải thiện khả năng chứa đồ ở cốp trước và cốp sau. Việc bổ sung các tấm chắn giúp cốp trước có dạng khay nên việc đồ đạc sẽ không bị rớt ra ngoài khi mở cốp. Trong khi đó, cốp chứa đồ dưới yên lớn tới 16,6 lít – Khu vực này có thể chứa vừa hai mũ bảo hiểm nửa đầu một cách thoải mái vì bình ắc qui dưới yên xe đã được đặt ở sàn để chân.
Đèn xi-nhan có tích hợp đèn LED, viền chrome ở yếm trước tạo ra sự trang nhã |
Vì chiếc xe này dành cho phái đẹp nên chiều cao yên tại vị trí người lái khá khiêm tốn, thiết kế yên khá gần gũi với mẫu GT của Vespa. Theo đó, bề mặt ưu tiên khá nhiều cho người ngồi trước, nó không hề phẳng như thế hệ LX mà có phần hơi nhô lên ở mũi yên nhưng lại hẹp và thoai thoải ở hai bên. Chiều dài của yên cũng cải thiện 50mm so với LX để người ngồi sau thoải mái hơn.
Khu vực bảng điều khiển trung tâm nay được thiết kế cân đối. Đồng hồ công tơ mét cơ học có hình bán nguyệt theo kiểu cổ điển, chiếm trọn không gian bên trên. Ở bên dưới, màn hình điện tử hiện thị lượng xăng, quãng đường di chuyển và các đèn tín hiệu – Nút “mode” bên phải tay lái sẽ thay đổi các thông số hiển thị trên màn hình này.
Thiết kế đèn hậu mượt mà, bọc chrome xung quanh |
Thiết kế đèn hậu của Primavera không còn góc cạnh như mẫu LX. Nó giống như một viên đá quí được gọt giũa uốn lượn theo thân xe. Nếu nhìn từ trên xuống, toàn bộ những đường cong của khu vực này đều qui tụ về phân đuôi một cách thon thả. Phần đuôi xe khiến chúng ta liên tưởng đến hình ảnh của một chú ong vò vẽ như mô hình đầu tiên của Vespa.
So với LX, Primavera được lược bỏ phần quây bằng nhựa ở nửa sau của thân xe. Thay vào đó các chi tiết này đã trở thành một phần của thân xe liền khối bằng thép không thể tách rời. Mặc dù vậy, trọng lượng tổng thể của Primavera không đổi khi so với LX.
La-zăng 5 chấu có sạng cánh hoa sứ, mềm mại hơn thiết kế la-zăng của LX |
La-zăng của Primavera được đánh giá rất đẹp và mềm mại, hợp với thiết kế tổng thể của xe, chúng có hình cánh hoa sứ, kích thước 11 inch cho cả bánh trước và sau. Vespa không có sự nâng cấp lớn nào với hệ thống phanh, phanh trước vẫn là đĩa đơn và phanh sau là tang trống.
Một chiếc Vespa bền bỉ và êm ái
Chắc chắn những ai từng sử dụng Vespa đã quá quen thuộc với độ ồn của động cơ và độ rung của sàn xe. Nghiễm nhiên, có thể họ coi đó là một phần, một nét cá tính riêng của chiếc xe họ sử dụng. Nhưng Vespa không thể đứng ngoài cuộc chạy đua công nghệ mà các đối thủ đang triển khai rầm rộ. Bởi lẽ đó, xe Vespa cũng cần tiến hoá, giữ lại những giá trị truyền thống và lược bỏ các nhược điểm để tồn tại.
Cách thiết kế đồng hồ công tơ mét hình bán nguyệt quay trở lại, tuy nhiên màn hình điện tử lại tạo ra sự hiện đại cho Primavera |
Trong thiết kế Primavera, phần động cơ được gắn với thân xe bằng hai bộ phận mới. Đầu tiên là cánh tay đòn đặc biệt có thể di chuyển hai chiều, trong khi đó các mẫu xe thế hệ trước chỉ có cơ chế di chuyển một chiều. Thứ hai, khối giảm âm có tác dụng giảm rung tại các điểm tiếp xúc với người lái như sàn để chân, yên xe và tay lái. Nhờ hệ thống này mà Vespa khẳng định mức độ rung tại sàn xe có thể giảm tới 40%. Tiếng ồn quen thuộc của Vespa cũng bị thay thế bởi hệ thống khởi động ly hợp 1 chiều.
Tất nhiên, Primavera không thể thiếu khối động cơ i.e 3V xy-lanh đơn 4 thì đang được ứng dụng cho tất cả các mẫu xe sử dụng động cơ 125 và 150cc, hộp số CVT mới giảm rung, cải thiện lượng nhiên liệu tiêu thụ. Khối động cơ ba van mới nhất từ Piaggio đã thay cho khối động cơ ồn ào tốn xăng trước đây. Cụ thể, phiên bản Primavera 125 có công suất 7,2 kW và mô-men xoắn 9,5 Nm. Cảm nhận ban đầu với Primavera là khả năng tăng tốc êm hơn, đầu xe nhẹ hơn thế hệ cũ.
Vespa khẳng định Primavera có thể đi được 64 km ở vận tốc 50 km/h chỉ với 1 lít xăng – tương đương 1,56 L/100km. Trước đó, Vespa cho biết động cơ 3V lắp trên LX tiêu thụ 1,82L/100km.
Tương tự như thế hệ LX vừa xuất hiện, phanh trước của Primavera cũng có tiếng động ‘tạch tạch’ khi bóp nhưng nó không làm giảm hiểu quả của phanh.
Primavera không còn rung như các thế hệ trước |
Điểm cộng lớn nhất của mẫu xe này so với các thế hệ trước đó là độ rung và độ ồn được triệt tiêu đáng kể. Giờ đây, người lái không thể phàn nàn với tình trạng sàn xe hoặc tay lái rung bần bật mỗi khi tăng và giảm tốc. Điều đáng nói là ở dải tốc độ thấp 20 -30 km/h hay cao 60 – 70 km/h thì hiện tượng rung lắc của Primavera đều được khống chế.
Từ những cải tiến trong máy móc, Vespa nâng chính sách bảo hành lên 30.000 km/3 năm như một lời khẳng định họ đang tạo ra một thế hệ động cơ bền nhất trên thị trường. Chu kì giữa hai bảo dưỡng có thể lên tới 10.000 km.
Đổi mới nhưng vẫn chứa đựng cả truyền thống và giá trị của thương hiệu. |
Năm 1960 Primavera ra đời lần đầu tiên hướng tới việc tăng sự an toàn và cảm giác hứng khởi khi cầm lái. Hơn 50 năm sau, Vespa hồi sinh Primavera để chiếc xe này tiếp tục quá trình tiến hoá gần 70 năm của Vespa. Tất cả những gì Primavera đang có đã mang lại niềm kiêu hãnh cho Vespa: Đổi mới, cải tiến không ngừng nhưng vẫn chứa đựng cả truyền thống và giá trị của thương hiệu.
Thảo Đỗ
+ |
Thiết kế hoàn toàn mới Giảm rung hơn các thế hệ trước |
- |
Chưa tích hợp chìa khoá trung tâm Tiếng ồn ở phanh đĩa trước |
Động cơ |
3 van, xi-lanh đơn, 4 kỳ |
Dung tích (cc) |
124.5 cc |
Dài x rộng x cao (mm) |
1.852 x 680 x n/a |
Khoảng cách trục bánh xe (mm) |
1,334 |
Chiều cao yên xe (mm) |
780 |
Trọng lượng (kg) |
120 |
Dung tích bình xăng (L) |
|
Tỉ số nén |
n/a |
Công suất cực đại (kW/rpm) |
7.2 kW/ 7,750 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm) |
9.5 Nm/ 6,000 |
Hộp số |
CVT |
Hệ thống làm mát |
Gió |
Giảm xóc trước/sau |
giảm chấn thuỷ lực |
lò xo ống lồng |
|
Hệ thống phanh trước/sau |
Đĩa phanh 200mm/tang trống 140mm |
Kích thước bánh trước / bánh sau |
110/70-11″ và 120/70-11″ |
Giá bán (VND) |
68.800.000 |
Ý kiến của độc giả
0 bình luận