11:17 - 23/05/2013 (GMT+7)

Suzuki Axelo 125 – Sống lại thời vàng son

Với việc chính thức giới thiệu dòng xe côn tay thể thao Axelo 125 vào tháng 12/2012 vừa qua, Công ty Việt Nam Suzuki hứa hẹn sẽ làm sống lại cơn lốc xe tay côn mà Suzuki đã tiên phong tạo nên trong suốt 10 năm qua.

Trong khoảng thời gian của những năm 90, khi thị trường xe máy tại Việt Nam còn rất nhiều khoảng trống, xe máy được xem là một tài sản lớn đối với nhiều người Việt thời bấy giờ. Khi đó, thị trường ngoài những chiếc xe số đơn thuần của những năm 80 còn sót lại thì  hầu như những chiếc xe máy hạng trung đều dành thị phần cho Honda.

Suzuki Axelo 125 - Sống lại thời vàng son
Suzuki Axelo 125 – Sống lại thời vàng son

Vào thời điểm đó, nổi bật lên trên hết những chiếc xe cao cấp và dành cho những con người đam mê tốc độ chính là Suzuki Sport 110cc hay Suzuki FX 125CC. Không biết có phải vì ngủ trên trên chiến thắng hay quá bận bịu cho việc cạnh tranh ở các phân khúc khác mà cho đến gần đây, Suzuki mới cho ra mắt mẫu xe tay côn thể thao Axelo 125. Đây được xem là động thái tích cực “không hề ngủ quên” của Suzuki nhằm cạnh tranh với những thương hiệu khác đã làm mưa làm gió trong suốt thời gian qua.

Thiết kế nhỏ gọn

Axelo 125 được thiết kế với phần mặt nạ được uốn lượn mềm mại, độ cong vuốt sâu vừa có chức năng lướt gió êm ái, vừa tạo cảm giác mạnh mẽ, nhanh nhẹn. Khe hút gió hai bên có thiết kế cá tính kết hợp đèn xi-nhan tạo điểm nhấn nổi bật. Đèn pha thiết kế đa giác cho cảm giác hiện đại.

Các đường nét cá tính của thân xe vuốt dọc về sau
Các đường nét cá tính của thân xe vuốt dọc về sau

Các đường nét cá tính của thân xe vuốt dọc về sau lấy cảm hứng từ các dòng xe thể thao phân khối lớn của Suzuki, tạo ấn tượng xuyên suốt từ yếm xe phía trước cho đến bộ đèn sau. Mặt đồng hồ hiển thị cơ đơn giản như hai mẫu xe trước đó.

Đuôi xe thon nhọn và góc cạnh tương tự những dòng môtô phân khối lớn của Suzuki. Đặc biệt kiểu vành đúc cách điệu phi tiêu năm chấu quấn về phía trước là đặc trưng rất riêng Suzuki. Tổng thể của xe là một tác phẩm mang đậm tính khí động học, phù hợp với hình thể người Việt Nam. Phối màu có chủ ý giữa trắng và xanh thể thao pha chút đỏ của logo càng khiến chiếc xe thêm nổi bật.

Đuôi xe thon nhọn và góc cạnh
Đuôi xe thon nhọn và góc cạnh

Động cơ mạnh mẽ

Suzuki Axelo 125 được trang bị động cơ 4 thì 125 phân khối và chú trọng tới hiệu suất đốt cháy – hiệu suất nạp cho nên xe có khả năng tăng tốc từ 0 đến 200 mét vô cùng ấn tượng. Chính điều này đã thu hút  những tín đồ xe côn tay Suzuki bởi đối với Suzuki RGV (Su xì po) trước đây, xe không được đánh giá cao ở khả năng đề-pa mặc dù nước hậu thì RGV tỏ ra rất tốt.

Axelo 125 còn được trang bị hệ thống cân bằng trục đơn giúp xe vận hành ổn định và êm ái trên mọi cung đường. Phiên bản côn tay này giúp người điều khiển dễ dàng kiểm soát tốc độ của động cơ.

Suzuki Axelo 125 được trang bị động cơ 4 thì 125 cc
Suzuki Axelo 125 được trang bị động cơ 4 thì 125 cc

Mặt dưới của lốc máy có thiết kế khung chống va đập khi xe chạy địa hình gồ ghề hay dắt xe lên bậc cao. Hiệu suất đốt trong của xe có sự cải tiến đáng kể so với hai “đàn anh” trước, xe tăng tốc nhanh nhưng vẫn khá tiết kiệm nhiên liệu với bộ chế hòa khí mới.

Cảm giác lái, khả năng vận hành

Cảm giác đầu tiên ngồi trên xe là yên  xe êm và chắc chắn, đặc điểm này rất phù hợp với những chiếc xe có thiên hướng thể thao và tốc độ. Những người có chiều cao trung bình 1,6-1,7 m rất thích hợp với chiều cao và thế ngồi của xe. Khởi động xe nhẹ nhàng với một thao tác đề, xe nổ máy nhịp nhàng.

Xi nhan trước thiết kế mang dáng vẻ thể thao
Xi nhan trước thiết kế mang dáng vẻ thể thao

Khi cầm lái chiếc Suzuki Axelo 125, cảm nhận đầu tiên là tiếng máy khá ngọt, êm ái và nhẹ nhàng, một phần do cấu trúc máy nằm ngang. Vào số 1 và bắt đầu vặn ga, nhả tay côn từ từ xe nhẹ nhàng lướt đi một cách êm ái, không có cảm giác gần gừ kéo số, xe sang số 2 cũng được thực hiện trơn tru, nói chung hộp số dành cho Axelo khá êm.

Dừng xe lại và đề pa hỗn, xe được cho vào ga nhiều hơn và côn được buông nhanh hơn, chiếc xe nhổm dậy như chồm lên thậm chí có thể nhấc bổng bánh trước nếu để qua hơi quá cao. Quả thật sức mạnh đó là cho những người không quen với cảm giác lái đó giật mình nhưng lại là cảm giác thích thú cho những tay đam mê tốc độ hay những người thích cảm giác mạnh. Số 2 lên nhẹ, thả số 3 đi đường trường xe vẫn đi khá ngọt, kết hợp việc nhả côn tay ngon sẽ làm xe hoạt động êm ái.  

Ở cấp số 4 xe tăng tốc và phóng đi với sức bứt phá cao. Chạy bình thường để xe lấy đà tăng tốc khá dễ, người thử cho xe vận hành ở mọi tình huống để kiểm tra tính đáp ứng của động cơ. Khi xe đang vận hành ở tốc độ khoảng 60km/h rồi giảm đột ngột về dưới 15km/h và trả về số 2 chứ không phải số 1, thốc ga lớn và buông côn, động cơ đáp ứng rất tốt và không mất đà.

Bên cạnh đó, cảm giác vào cua ở tốc độ 50km/h là khá an toàn so với kích thước của xe. Tuy vậy, Axelo cũng thể hiện một số nhược điểm như  kích cỡ lốp hơi bé, chỉ 70/90 cho bánh trước và 80/90 cho bánh sau nên vào cua tốc độ cao có cảm giác bị trượt và bị sốc khi vào những đoạn đường gồ gề.

Đánh giá chung

Quả thật nếu đánh giá khách quan thì Axelo là một đối thủ đáng gờm của những hãng xe khác cùng phân khúc khách hàng. Bởi lẽ với vẻ ngoài không quá đặc biệt nhưng Axelo lại sở hữu một sức mạnh động vượt trội nhưng mức giá bán hợp lý. Với những điều kiện trên, Suzuki Axelo sẽ khiến nhiều đối thủ cùng phân khúc phải đau đầu.

Suzuki  đưa ra các mức giá cho từng phiên bản của mình là: Axelo RR côn tay 25.990.000đ và Axelo SP côn tự động với giá 23.990.000đ.

Minh Hải

Đánh giá

+

 Động cơ, giá bán

-

 Dáng nhỏ, bình xăng bé

 

Bảng thông số kỹ thuật

 

Tên xe

Suzuki Axelo

Dung tích xy lanh (cc)

125

Dài x rộng x cao (mm)

1,895 x 715 x 1,075

Khoảng cách trục bánh xe (mm)

1.220

Chiều cao yên xe (mm)

1.075

Trọng lượng (kg)

108

Dung tích bình xăng (L)

4,3

Tỉ số nén

9,6:1

Công suất cực đại (Kw/rpm)

7,06/8000

Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm)

9,9/6000

Hộp số

4 cấp

Hệ thống làm mát

Gió cưỡng bức

Giảm xóc trước

Lò xo trụ, giảm chấn thủy lực

Giảm xóc sau

Gắp Lò xo trụ, giảm chấn thủy lực

Hệ thống phanh trước/sau

Đĩa đơn/tang trống

Kích thước bánh trước / bánh sau

70/90-17, 80/90-17

Giá (VND)

25,990.000

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Hộp số ôtô: Xu hướng nào cho tương lai?

azithromycin tablets 250 mg price in india

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

https://cheapestmexico.com/# buying prescription drugs in mexico

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Букмекерская контора «Леон» - это идеальная платформа для азартных игр. Здесь

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

dark web link https://mydarknetmarketlinks.com/ - dark web drug marketplace