08:05 - 14/07/2013 (GMT+7)

Phượt cùng Nouvo: Trải nghiệm mới mẻ

Nếu phượt bằng xe số, côn tay đã khiến bạn nhàm chán thì đây là lúc các tín đồ mê ngao du sơn thuỷ có thể thử một chút gia vị lạ lẫm của dòng xe số tự động.

Ca sĩ Tuấn Hưng ‘phiêu’ cùng Nouvo SX RC 2013 (13/07/2013)

Nouvo: Định nghĩa mới trong dòng scooter giá rẻ (19/04/2012)

Yamaha Nouvo 125 FI: Trẻ trung và nam tính (16/04/2012)

Xuất phát từ ý tưởng ‘đổi gió’ tránh mùa hè Hà Nội oi bức, nhóm chúng tôi tất bật chuẩn bị tây tiến mấy ngày cuối tuần. Chặng Hà Nội – thị xã Mộc Châu dài hơn 200 km được chọn cho dù thời tiết lúc đó đang báo trời có khả năng mưa và mây mù. Lúc đó không ai trong nhóm nghĩ rằng câu chuyện thời tiết còn nối dài tới hết chuỗi ngày chinh phục Mộc Châu sắp tới.

Nouvo sẵn sàng chinh phục những con đường Tây Bắc quanh co
Nouvo sẵn sàng chinh phục những con đường Tây Bắc quanh co

Thử sức với mọi địa hình   

Nouvo cũng như những chiếc xe ga khác, vốn chỉ loanh quanh trong nội thành, làm phương tiện đi lại hàng ngày là chính. Chẳng ai nghĩ sẽ có ngày dùng chiếc xe này chinh phục vùng cao nguyên đường sá quanh co. Nếu phượt bằng các mẫu xe số hay phân khối lớn từ lâu không còn xa lạ thì chiếc xe số tự động như Nouvo hẳn sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn mới.

Quyết định nhanh chóng, hành lý sẵn sàng, máy ảnh trên vai, không quên mũ bảo hiểm và quần áo bảo vệ – Chúng tôi bắt đầu chinh phục 500 km đường trường bằng chiếc xe mà hàng ngày vẫn chen chúc trong phố phường chật chội.

Trái với tình cảnh chen vai thích cánh trong dòng xe cộ hàng ngày, Nouvo được thoả sức thể hiện ở cung đường Đại lộ Thăng Long. Chiếc xe 7,78 kW mau chóng đạt tốc độ 60 km/h và không khó để bứt lên 80 km/h bởi đường đi khá thẳng và thưa thớt xe cộ. Bởi vậy, chẳng mấy chốc đoàn xe đã kết thúc 30 km đường cao tốc và hướng về Hoà Bình. Đoạn đường này bắt đầu vào nhiều khu vực dân cư, đường sá bị xe tải dày xéo nhiều nên khá xấu, giảm xóc Nouvo thiết kế theo kiểu thể thao nên đi qua đoạn đường này cho cảm giác hơi xóc. Nhưng chính giảm xóc và khung xe cứng cáp mang lại cảm giác an toàn vì không bị ‘nẩy tưng tưng’ gây ra hiện tượng bồng bềnh mất lái.

Tăng tốc vượt đèo Đá Trắng
Tăng tốc vượt đèo Đá Trắng

Đoạn thử thách đầu tiên trong hành trình dành cho Nouvo chính là Dốc Kẽm. Con dốc dài 3km đường đẹp nhưng độ dốc cao khiến động cơ bắt đầu gầm gừ để leo dốc và ồn ào hơn khi chúng tôi cố gắng giữ tốc độ 60 km/h. Không có gì bất ngờ khi Dốc Kẽm vẫn chưa thể khuất phục chiếc xe số tự động chở hai người và hai kiện hành lý, bởi Nouvo cũng có sức kéo gần 11 Nm không thua kém bất kì dòng xe số nào.

Sau khoảng hai tiếng không nghỉ, con đường tránh vào Hoà Bình hiện ra trước mắt và chúng tôi quyết định tiếp tục đi thẳng lên tận Mộc Châu. Chiếc xe đi liên tục nhưng màn hình LCD báo nhiệt độ nước làm mát vẫn giữ ở mức hai vạch và đồng hồ báo xăng tụt mất ba vạch sau hành trình gần 110 km. Đồng hồ đo mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của hai xe ở trong khoảng 45 – 53 km/L cho đoạn đường đèo núi hỗn hợp ở trên.

Hai chiếc xe tiếp tục nối đuôi nhau thẳng tiến lên Dốc Kun và đèo Đá Trắng, trước kia có thể là con dốc khó đi nhưng giờ đã to và đẹp hơn rất nhiều. Đây mới là cung đường thử sức thực sự dành cho Nouvo, bởi đi lên thì dễ nhưng đi xuống mới khó.

 

Cung đường này cũng không thiếu những đoạn đường xấu
Cung đường này cũng không thiếu những đoạn đường xấu

Với xe số hay côn tay, việc xuống dốc sẽ an toàn do dùng số để hãm tốc độ còn các dòng xe số tự động không thể thực hiện thao tác này. Không còn cách nào khác, chúng tôi phải sử dụng phanh triệt để nhằm giảm tốc độ nếu không muốn chiếc xe cứ trôi dốc ở tốc độ cao, có khi lên tới 50 – 60 km/h. Đèn phanh LED ở phía đuôi xe được dịp nhấp nháy liên tục mỗi khi Nouvo xuống đèo.

Sau khoảng ba tiếng rong ruổi, qua nhiều điều kiện đường khác nhau, chúng tôi đã đặt chân đến Mộc Châu. Được biết đến là nơi có những trang trại bò sữa mênh mông, bản làng người Mông, Tày xen kẽ giữa những vườn hoa cải….  nhưng trong mùa hè Mộc Châu lại hấp dẫn bởi rừng mận, đồi chè và thứ không khí mát lành không thể tìm kiếm ở phố thị. 

Sau vài phút hít thở, hai chiếc xe lại rong ruổi cả buổi chiều ở Mộc Châu. Thị xã gắn liền với quốc lộ 6 đi lên Sơn La và qua nhiều điểm du lịch nổi tiếng. Phía cuối chợ là những cánh đồng chè xanh mơn mởn sau cơn mưa, uốn lượn quanh co cùng con đường làm cả đoàn chỉ có thể đứng sững sờ ngắm nhìn.

Len lỏi giữa những đồi chè
Len lỏi giữa những đồi chè

Lần theo con đường mòn dẫn lên đồi chè, chúng tôi cũng thử dùng Nouvo làm một cú ‘off-road’ leo dốc nho nhỏ. Như đã nói ở trên, lên dốc thì dễ, xuống dốc thì khó, việc leo thẳng lên đồi không có gì khó khăn nhưng xuống dốc là cả một cuộc chơi thú vị. Vì nước mưa làm cỏ và đất bị nhão, cộng với việc bánh xe khi leo lên dốc tạo thành các rãnh bóng nhẫy nên khi trở xuống bánh xe không thể bám xuống đường.

Lốp Nouvo là dòng lốp chuyên di chuyển trong đô thị, hoa lốp không có gai chuyên dụng nên bùn đất có thể bám vào khi leo lên đồi chè. Khi bóp phanh, bánh xe ngừng quay nhưng xe vẫn trôi, tạo cảm giác như chiếc xe đang ‘drift’ xuống sườn đồi. Đây là một cảm giác phấn khích cho những người ưa thích trải nghiệm mới như tôi.

Đồi chè Mộc Châu cũng quanh co không kém đường đi
Đồi chè Mộc Châu cũng quanh co không kém đường đi

Gần đến cuối ngày, hai chiếc Nouvo quay trở lại rừng thông bản Áng, theo trí nhớ của tôi những lần đi trước, phía sau rừng Thông là cả một cánh đồng hoa cải trắng muốt đẹp mắt. Nhưng vào mùa hè khu vực này là cánh đồng ngô đang chuẩn bị trổ bông xanh óng. Phải khá vất vả hai chiếc Nouvo mới leo lên được đỉnh núi, nguyên nhân cũng vì trời mưa làm một đoạn đường đất đỏ nhão như cháo, xe lao vào may không bị lún sình nhưng cũng khó mà đánh lái. Chúng tôi quyết định tiếp tục leo lên đỉnh đồi sau khi đi đường vòng và cạo hết lớp bùn bám trên lốp xe.

 

Không quên ghi lại những cảnh đẹp với Nouvo
Không quên ghi lại những cảnh đẹp với Nouvo

Vì không thể dùng số thấp để cải thiện sức kéo, Nouvo được lấy đà một đoạn chừng 50 mét rồi leo lên dốc, động cơ lại được phen gầm gừ giữa cánh đồng ngô, còn lốp xe leo qua đoạn đường đất đỏ lẫn chút đá vôi. Đường xóc khiến giảm xóc được phen làm việc vất vả khi leo từ ‘ổ gà’ này sang ‘ổ gà’ khác. Chính giảm xóc cứng khiến cả xe và người gần 200 kg không bị nẩy tưng tưng như lò xo. Xem đoạn phim quay lại cú ‘off-road’ này, cả phần động cơ và bánh xe phía dưới ‘nhún nhẩy’ theo đường mòn còn cả phần thân trên của xe gần như giữ nguyên.

 

đổ xăng theo phong cách 'Mộc Châu'
đổ xăng theo phong cách ‘Mộc Châu’
 

Chưa bao giờ chúng tôi nghĩ mình có thể đi hết con dốc này bằng chiếc Nouvo. Lúc này nếu có thể ‘độ’ cặp đôi lốp có gai chuyên dụng để leo thêm mấy đồi ngô cao hơn thì tuyệt không còn gì bằng.

Có thể nói trời mưa đã làm cho hành trình trở nên thú vị hơn những gì chúng tôi mong đợi. Hai chiếc Nouvo đã hoàn thành 250 km phượt của ngày đầu tiên một cách xuất sắc, băng qua đủ loại đường từ cao tốc cho tới đường đất và trơn trượt và cả off-road.

Mưa trên từng cây số

Sau một ngày khám phá thăm các bản của người Dao, hái mận trong vườn nhà người Mông và thỉnh thoảng lại bắt gặp lũ trẽ thả trâu giữa cánh đồng gặm cỏ. Chúng tôi lại thẳng tiến về Hà Nội theo cung đường cũ. Trời trở nên xầm xì và mưa sau khi rời Mộc Châu và suốt cung đường rẽ về Hoà Bình. Mây đen cứ lởn vởn trên đầu với những cơn mưa bất chợt sau mỗi khúc cua. Dù có mũ bảo hiểm ¾ kèm kính chắn gió và quần áo bảo hộ chúng tôi cũng không dám mạo hiểm đi nhanh. Đường khá trơn nên hai chiếc xe chỉ nối đuôi nhau chạy ở tốc độ 30 – 40 km/h.

Mây từ sườn núi bay lên sau cơn mưa ở Mai Châu
Mây từ sườn núi bay lên sau cơn mưa ở Mai Châu

Đến đỉnh dốc Mai Châu trời ngớt mưa nhưng mây bắt đầu bay ngang mặt. Từng đám mây bay từ dưới thung lũng Mai Châu bay lên tạo ra khung cảnh tuyệt vời, nhưng đây cũng chính là lúc hai chiếc xe phải đi xuyên mây để về đèo Đá Trắng. Dù là giữa trưa nhưng hệ thống đèn chiếu sáng được bật. Đèn Projector và đèn đờ-mi tạo thành hình chữ V ở đầu xe Nouvo, được dán một miếng phim vàng lên phía trên để đi trong sương và chiếu vào mặt sương một dải sáng hình thang ngược. Ánh sáng đèn pha vừa đủ để quan sát và vừa giúp cho các xe đi ngược chiều nhận biết có hai chiếc Nouvo bám sát nhau đổ đèo.

Bùn đất bám dính lấy bánh xe
Bùn đất bám dính lấy bánh xe

Vượt qua đèo Đá Trắng thì đường đi đã khô ráo hơn. Sau rất nhiều các chặng nghỉ chân vì mưa, núi lở và cảnh đẹp thì Hoà Bình trong buổi xế chiều đã hiện ra trước mặt. Chúng tôi đổ xăng ở đường tránh đi vào thành phố, đồng hồ đo hành trình có sẵn trên Nouvo đã chỉ vượt qua con số 400 km.Nếu tính trung bình tổng đoạn đường 500 km phải đi, lượng xăng mà hai chiếc Nouvo tiêu thụ chỉ vào khoảng 2L/100km đường hỗn hợp.

Về đến Hà Nội, trong đầu tôi vẫn còn nguyên hai thứ tôi yêu thích nhất là những con đường uốn lượn và thứ không khí trong lành của vùng đất cao nguyên. Hoặc có thể bạn sẽ cực kì nhớ mùi rơm khô đốt vào mỗi buổi chiều lan toả trong không khí lạnh của vùng cao nguyên hay đứng giữa một cánh đồng ngô cực kì bát ngát nhìn xung quanh không một bóng người. Có lẽ ấn tượng nhất với cả đoàn vẫn là hình ảnh những con đường mù mịt vì những đám mây hình thành sau mưa, bay từ dưới thung lũng Mai Châu lên phía trên núi. Nếu trời không mưa thì chẳng bao giờ chúng tôi thấy được khung cảnh đẹp đến như vậy.

Mây vắt ngang sườn núi, phía dưới là thị trấn Mai Châu
Mây vắt ngang sườn núi, phía dưới là thị trấn Mai Châu

Nouvo đã cùng chúng tôi di chuyển hơn 500 km, đưa tôi đến mọi ngóc ngách của vùng đất Mộc Châu.Nó làm tôi thay đổi quan niệm rằng dòng xe số tự động chỉ có thể đi lại trong thành phố mà không thể di chuyển đến những cung đường dài. Bên cạnh khả năng ‘trèo đèo lội suối’, yếu tố làm chúng tôi bất ngờ nhất chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Nouvo. Chỉ 2L/100km thực sự là một bất ngờ với tất cả thành viên trong đoàn bởi nó thấp hơn rất nhiều so với dự đoán của mọi người trước đó

Hai chiếc Nouvo lại tiếp tục cuộc len lỏi giữa những dòng xe đông đúc của phố phường sau vài ngày thoả sức trên những con đèo uốn lượn. Sau hành trình này, chắc chắn Nouvo sẽ còn song hành thêm nhiều cung đường nữa với những người mê phượt như chúng tôi.

Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình bị Mộc Châu ‘mê hoặc’ nhưng cứ mỗi lần đi lên và về, tôi lại có cảm giác Mộc Châu muốn hẹn mảnh đất này ‘tái ngộ’ một ngày không xa.

Autonet team  

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

http://cheapestmexico.com/# purple pharmacy mexico price list

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

https://cheapestcanada.com/# canadianpharmacymeds com

Hộp số ôtô: Xu hướng nào cho tương lai?

azithromycin tablets 250 mg price in india

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

https://cheapestmexico.com/# buying prescription drugs in mexico