09:19 - 11/09/2012 (GMT+7)

PCX & Beverly: Hoàn toàn khác biệt

Scooter ngày càng gần gũi với người dân Việt, nhưng maxi-scooter lại hoàn toàn khác. Cho đến nay chỉ có Piaggio và Honda là hai hãng duy nhất tung dòng maxi-scooter ra thị trường Việt.

Trên thực tế, định nghĩa về những chiếc xe được cho là maxi-scooter hay touring scooter ngày một “mở” và các mẫu xe lai ngày một nhiều hơn. Nhiều ý kiến cho rằng tất cả những chiếc scooter có bánh to, động cơ lớn, kiểu dáng hầm hố đều là maxi-scooter nhưng quan điểm này có phần thiếu sót. Trước đây, động cơ của maxi-scooter bị giới hạn trong khoảng từ 250 cc cho tới 800 cc thì nay nó được mở rộng xuống mức 125 cc, nhưng hiếm khi có chiếc xe nào trang bị động cơ hơn 800 cc.

Kiểu dáng chuẩn mực của dòng maxi-scooter cổ điển hoàn toàn khác xa với các dòng scooter bánh lớn, chiều dài cơ sở ngắn và yên xe phẳng. Có thể nhận biết dòng maxi-scooter qua cặp bánh lớn, chiều dài cơ sở ngoại cỡ, chỗ để chân rộng thoải mái, kính chắn gió, yên xe chia làm hai tầng riêng rẽ với độ dốc lớn và có tựa lưng. Hơn nữa, tư thế ngồi lái của dòng xe này khá thoải mái, yếu tố cần thiết để thực hiện những hành trình dài chứ không đơn thuần chỉ gói gọn trong đô thị. Qua những yếu tố trên có thể hiểu thêm vì sao maxi-scooter còn có tên gọi là touring scooter – chiếc xe chuyên chinh phục những hành trình dài.

Hai chiếc maxi scooter duy nhất trên thị trường Việt
Hai chiếc maxi scooter duy nhất trên thị trường Việt

 

Maxi-scooter không thực sự phổ biến ở Việt Nam, chiếc Honda SHi, SYM Shark hay Kymco People chỉ hợp lý khi xếp chúng vào dòng large-wheeled-scooter: scooter bánh to. Trước đây, Việt Nam cũng có thời gian các mẫu maxi-scooter như Suzuki Avenis, Yamaha Majesty, Piaggio X9 và Honda Forza làm mưa làm gió song do nhiều yếu tố cả chủ quan và khách quan tác động mà thời kì hưng thịnh này không còn nữa.

Thiết kế

Đến thời điểm này, mẫu mã scooter nói chung tại thị trường Việt khá đa dạng và phong phú nhưng maxi-scooter chỉ còn lại hai sản phẩm là Piaggio Beverly và Honda PCX. Nếu như Beverly là một mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc hướng tới những khách hàng cao cấp thì PCX chọn cho mình phân khúc bình dân hơn. Về công bằng mà nói, Beverly từ lâu đã là mẫu maxi-scooter điển hình của Piaggio trong khi PCX hoàn toàn là lính mới nhưng ở thị trường Việt mẫu xe gắn thương hiệu Honda lại thành công hơn cả.

PCX bị thua thiệt về kiểu dáng
PCX bị thua thiệt về kiểu dáng

Beverly và PCX đều có kiểu dáng to lớn với phần yên xe rộng và dài. Tuy nhiên, đứng cạnh Beverly thì chiếc PCX thực sự nhỏ bé hơn hẳn. Không thể phủ nhận chiếc Beverly có kiểu dáng đẹp mắt nhờ sở hữu phong cách thiết kế đặc trưng của Piaggio, các mảng màu trang nhã uốn lượn trên thân xe làm nổi bật hình khối của mẫu scooter này. Có cảm giác như mọi chi tiết trên chiếc xe này đều được trau chuốt kĩ lưỡng ăn nhập với thiết kế tổng thế của xe. Từ cách thiết kế hệ thống đèn báo hiệu và chiếu sáng ban ngày LED, cho tới logo cách điệu tỉ mỉ, cho tới chất liệu da ở yên xe, cặp gương chiếu hậu hoàn toàn mạ crôm đều khẳng định sự cao cấp và lịch lãm của sản phẩm Beverly.

Đối với PCX, mẫu xe đặc chất maxi-scooter này thực sự không thể đẹp mắt như đối thủ Beverly, dường như Honda cố gắng tạo ra một chiếc xe theo tiêu chí “cần và đủ” nên PCX có phần đơn giản. Thiết kế PCX không thời trang, hơi đơn giản và thiếu một chút cân đối giữa phần đầu và phần đuôi. Đó là một yếu tố khiến nhiều người mặc dù rất yêu thích công nghệ trên mẫu xe này cũng phải cân nhắc kĩ trước khi quyết định có nên sở hữu hay không.

Thị trường scooter việt chỉ có duy nhất Beverly và PCX là maxi scooter
Thị trường scooter việt chỉ có duy nhất Beverly và PCX là maxi scooter

 

Xét về kiểu dáng Beverly có thể “ăn đứt” PCX nhưng chưa chắc các yếu tố khác có thể hơn được đối thủ đến từ Honda. Nếu Beverly có nút tắt động cơ tiện dụng trên tay lái bên phải thì ở vị trí đó PCX có nút kích hoạt hệ thống Idling Stop tự động đưa động cơ về trạng thái chờ nếu như dừng xe hơn 3 giây. Cả hai xe đều có chân chống điện, nút mở cốp không cần chìa khoá, phần cốp đều có thể tích rất lớn đủ sức để vừa hai mũ bảo hiểm cả đầu và nhiều vật dụng khác. PCX có thêm khoá chống trộm như xe hơi cùng với ổ khoá thông minh tăng khả năng an toàn cho xe còn chìa khoá của Beverly vẫn là loại khoá từ bình thường như các mẫu Piaggio khác. Honda muốn tăng sự tiện lợi bằng nút mở nắp bình xăng cạnh ổ khoá trung tâm thì Piaggio vẫn giữ quan điểm an toàn khi bắt buộc hành khách phải dùng chìa khoá chính để mở kiểu thủ công.

Beverly bị bất lợi ở trọng lượng
Beverly bị bất lợi ở trọng lượng

PCX thiếu đi cốp và móc treo đồ phía trước trong khi Beverly có đầy đủ móc treo đồ và cốp trước rộng rãi với nhiều ngăn riêng biệt khác nhau. Ngoài ra, Piaggio còn trang bị cho Beverly một ổ châm thuốc cung cấp điện 12V dùng để sạc các thiết bị ngoại vi tiện lợi. Nếu bảng đồng hồ PCX tách rời tay lái và cung cấp đủ các thông tin thiết yếu thì bảng đồng hồ Beverly thiết kế hình ống kiểu thể thao kèm màn hình điện tử hiển thị thông số bắt mắt, có nhiều chức năng phụ đo nhiệt độ nước làm mát, hiển thị điện áp ắc qui …

Beverly có đồng hồ hình ống kiểu xe hơi, PCX đơn giản và hiện đại
Beverly có đồng hồ hình ống kiểu xe hơi, PCX đơn giản và hiện đại

 

Nói tóm lại, ở trong những so sánh bên trên, các tiện ích giúp cho Beverly nhỉnh hơn PCX một chút. 

Với hệ thống phanh, chiếc PCX được Honda trang bị phanh của hãng Nissin cùng hệ thống phanh CBS – Combi Break System phân bổ lực phanh giữa phanh đĩa trước với 3 piston phanh và phanh tang trống phía sau. Hệ thống phanh an toàn này đã quá quen thuộc với những ai hay sử dụng xe scooter của Honda và hiệu quả của nó thực sự không phải bàn cãi. Nhờ có CBS mà hiện tượng trượt lốp khi phanh được giảm rõ rệt. Về phía Beverly, Piaggio chứng minh khả năng an toàn cho chiếc xe đắt tiền của họ bằng việc trang bị hai đĩa phanh lớn cho cả bánh trước và bánh sau (330 và 240 mm). Beverly cho cảm giác phanh rõ ràng tuỳ thuộc lực bóp phanh, lực phanh nhẹ hay rà phanh từ từ thì phanh đĩa của Beverly chỉ bám một chút để giảm tốc độ, tuy nhiên chiếc xe có thể giảm tốc độ đột ngột thậm chí xảy ra tình trạng trượt lốp xe nếu như sơ ý bóp phanh quá mức cần thiết.

Bánh trước của hai mẫu maxi-scooter
Bánh trước của hai mẫu maxi-scooter

Trong các mẫu scooter hiện nay tại Việt Nam, Beverly chính là mẫu xe lớn nhất – đồng nghĩa với việc nó sở hữu cặp lốp cũng thuộc vào hàng ngoại cỡ. Sở hữu đôi lốp to giúp khả năng thăng bằng và bám đường tốt hơn – điều kiện rất quan trọng với một chiếc maxi-scooter to lớn như Beverly. Với PCX, chiếc xe này chỉ sở hữu cặp lốp ở mức trung bình, với la-zăng năm chấu kép đơn giản, tạo cảm giác nhẹ nhàng và linh hoạt hơn đối thủ.

Vận hành

PCX được đánh giá cao nhờ việc khởi động êm ái còn Beverly vẫn trung thành với âm thanh truyền thống của dòng Piaggio. Về bản chất, cả Beverly và PCX đều sử dụng động cơ phun xăng điện tử 125 cc nhưng chúng có nhiều ưu nhược điểm khác nhau. Theo số liệu nhà sản xuất công bố, Beverly là chiếc xe khoẻ hơn: công suất cực đại 11 kw (14HP) @ 9.250 rpm, mô-men xoắn cực đại 12 Nm @7.250 rpm. Trong khi đó, PCX  yếu hơn một chút: công suất 8,59 kW (11,5 Hp) @ 8.500 rpm, mô-men xoắn cực đại 11,7 Nm @ 6.000 rpm. Trong khi điểm sáng công nghệ của Beverly là hệ thống điều khiển làm mát dung dịch bằng điện tử ECS thì PCX được đánh giá rất cao với công nghệ Idling Stop System.

Tuy nhiên, trọng lượng khô của Beverly lên tới 162 kg, nặng hơn PCX tới 37 kg nên động cơ Beverly mang lại cảm giác làm việc vất vả hơn một chút. Điều này thể hiện rõ ràng ở khả năng tăng tốc của hai chiếc xe. Beverly luôn ồn ào như những chiếc Piaggio khác và hơi đuối ở bước ga đầu còn PCX có thể bứt tốc nhanh và rõ ràng hơn đối thủ.

Beverly khá cao, nặng và tiếng máy ồn

Quả thực cả hai chiếc xe không hề gặp khó khăn để đạt tốc độ 60 km/h và 80 km/h, ở các dải tốc độ này PCX cho cảm giác ga nhẹ nhàng và sẵn sàng bứt lên phía trước, động cơ ít ồn ào nhưng xuất hiện tượng rung và hơi “bay xe”, trong khi đó chiếc Beverly lực lưỡng tỏ ra rất chắc chắn và thăng bằng, tuy nhiên tiếng ồn từ động cơ phía sau thực sự sẽ khó làm nhiều người hài lòng nếu họ không có thói quen sử dụng mũ bảo hiểm kín đầu. Ngoài ra hơi nóng từ động cơ 125 i.e toả ra khá nhiều khiến hệ thống làm mát bằng dung dịch điều khiển điện tử ECS thỉnh thoảng vẫn phải tăng cường độ vận hành. Có lẽ với trọng lượng nặng tới 162 kg, Beverly phù hợp với những động cơ mạnh mẽ hơn chứ không phải khối động cơ chỉ sinh công suất 11 kW.

PCX nhẹ, động cơ hiện đại và linh hoạt

Theo đánh giá sơ bộ, mặc dù đều trang bị động cơ phun xăng điện tử nhưng có vẻ PCX tiết kiệm xăng hơn nhiều so với Beverly. Khả năng tiêu thụ nhiên liệu chính là một trong những yếu tố hàng đầu khiến Beverly cũng như nhiều mẫu scooter cao cấp của Piaggio mặc dù rất toàn diện nhưng đều rất kén người tiêu dùng.

Vì thuộc dòng maxi-scooter, cả Beverly lẫn PCX đều có tư thế ngồi rất thoải mái. Để nhận xét một cách khách quan thì cách thiết kế tay lái của Honda không mấy phù hợp với kiểu dáng PCX nhưng bù lại nó thực sự thoải mái khi cầm lái, chiều cao tay lái phù hợp với vóc dáng nhỏ bé của người Việt, tay lái cũng rất linh hoạt và dễ xoay sở. Chiều cao yên 761 mm với phần mũi yên thuôn dài dễ chống chân. Trọng lượng xe phân bố hợp lý khiến cho việc dắt xe cũng không mấy khó khăn.

Đối với Beverly, tay lái của Beverly đầm hơn hẳn PCX, cầm lái chiếc xe này cần là người sức khoẻ, khổ người cao lớn hơn mức trung bình để có thể điều khiển chiếc xe này vì trọng lượng xe lên tới 162 kg, chiều cao yên xe 790mm với phần yên bề thế chính là trở ngại cho việc chống chân, hay dắt xe. Bên cạnh đó, nếu người có vóc dáng thấp sẽ không không thể có được tư thế ngồi thoải mái như cách mà Piaggio thiết kế cho Beverly.

Giá bán hợp lý là yếu tố quyết định

Xét về giá thành, đây là so sánh khá khập khiễng bởi chiếc PCX có giá chưa bằng một nửa so với Beverly (59 triệu VND so với 147,3 triệu VND), điều này cũng dễ hiểu bởi Beverly là sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc với mức giá ở khá cao trong khi PCX được lắp ráp trong nước.

Nói tóm lại, nhờ có các yếu tố thiết kế phù hợp với người Việt, động cơ tiết kiệm, và thương hiệu quen thuộc, PCX đã vượt qua được rào cản về ngoại hình để chinh phục khách hàng. Trong khi đó, Beverly dù là “hàng hiệu”, có chất lượng cao và thiết kế đẹp mắt theo phong cách Italia, nhưng hai nhược điểm lớn nhất là giá bán và động cơ tốn xăng vẫn cần thời gian để khẳng định mình.

 Autonet team

 

Honda PCX

Piaggio Beverly

+

- Linh hoạt

- Thiết kế phù hợp với Việt Nam

- Công nghệ và giá bán hợp lý

- Kiểu dáng đẹp

- Chắc chắn

- Nhiều tiện ích

-

- Kiểu dáng không cân đối

 

- Nặng

- Giá cao

- Tốn xăng

 

 

 

 

Honda PCX

Piaggio Beverly

Trọng lượng (kg)

125

162

Kích thước D x R x C (mm)

1.920 x 730 x 1.090

2.150 x 780 x n/a

Chiều dài cơ sở (mm)

1.305

1.535

Khoảng cách gầm xe (mm)

135

n/a

Chiều cao yên (mm)

761

790

Dung tích bình xăng (lít)

6,2

12,5

Kích thước lốp (trước – sau)

90/90-14”  – 100/90-14”

110/70-16” – 140/70-14”

Phanh xe trước – sau

Đĩa – tang trống

Đĩa – đĩa

Động cơ

125 PGM-FI

125 i.e

Tỷ số nén

11:1

12,5:1

Công suất cực đại (kw/rpm)

8,59/8.500

11/9.250

Mô men xoắn lớn nhất (Nm/rpm)

11,7/6.000

12/7.250

Tiêu hao nhiên liệu (L/100km)

2,5L/100km

3.5L/100km

Giá bán tham khảo (VND)

58.990.000

147.300.000

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

neurontin 100mg: neurontin 100mg tab - neurontin capsules 600mg

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

https://amoxila.pro/# generic for amoxicillin

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Ресурс GAMETORRENT.NET позволяет найти все самое необходимое для погружения в увлекательный