06:07 - 13/06/2012 (GMT+7)

Lambretta LN125: Tân cổ giao duyên

Từ quên lãng, Lambretta trở lại thế kỉ 21 bằng mẫu LN125 phong cách cổ điển một cách có chủ ý. Không thực dụng, cũng chẳng phun xăng điện tử, nhưng Lambretta LN125 có thứ mà ít mẫu xe ga nào có được: thần thái của dòng xe cổ điển.

Xem bộ ảnh chi tiết Lambretta LN125

Không may mắn như người đồng hương Vespa, Lambretta có một lịch sử 70 năm nhiều thăng trầm. Lambretta được khai sinh sau chiến tranh Thế giới thứ hai bởi Ferdinando Innocenti, người muốn sản xuất ra những mẫu scooter dành cho nhu cầu di chuyển cá nhân, giá rẻ để cạnh tranh với những mẫu motor thông thường. Vì lẽ đó chiếc xe đầu tiên mang tên Model A có lí do để ra đời vào năm 1948.

Giai đoạn đầu Lambretta khá thành công tại châu Âu với khoảng 20 mẫu xe được tung ra định kì hàng năm nhưng sau đó ngày càng tuột dốc và bị chính phủ Ấn Độ mua lại thương hiệu vào năm 1972. Ấn Độ cũng muốn có một phương tiện di chuyển cá nhân giá rẻ như cách mà ngài Innocenti từng làm khi khai sinh ra Lambretta. Quê hương thứ hai của Lambretta duy trì sản xuất mẫu xe GP/DL đến năm 1998 thì đóng cửa nhà máy.

Tưởng chừng như thương hiệu Lambretta đã rơi vào quên lãng nhưng họ đã trở lại thế kỉ 21 bằng chiếc LN125 mang thần thái của dòng Li Series 3 hoặc SX sản xuất trong suốt những năm 1960.

Giống như Piaggio Beverly hay Vespa GTS, Lambretta LN125 không phải là dòng xe ga phổ thông cho Việt Nam, một phần vì kiểu dáng khá bề thế và một phần nó cần sự “tông xẹc tông” giữa người và xe thật xứng đáng.

Retro-style giữa thế kỉ 21

LN125 được thiết kế bởi Alessandro Tartarini – Top 100 nhà thiết kế  nổi danh trên toàn thế giới. Ông lấy cảm hứng thiết kế mẫu Lambretta của thế kỉ 21 từ hai dòng xe trên nên chúng có khá nhiều điểm tương đồng với nhau, điều này thể hiện rõ ràng ở cách tạo hình, phối màu của của chiếc LN125.

Không có được sự tròn trịa bắt mắt như Vespa nhưng chính cách tạo hình khối chẳng giống ai, cố gắng kéo dài tất cả đã làm nên cá tính cho hãng xe của Innocenti. Chắn bùn và yếm xe to bản hơi phình ra hai bên tạo nên dáng vẻ bề thế cho LN125, tất nhiên không thể thiếu phần lỗ mũi hơi hếch lên phía trước – nét đặc trưng của dòng xe Lambretta Li cổ.

Cụm tay lái, chìa khoá của LN125 không nổi bật, chi tiết đáng chú ý nhất là nút mở cốp và bật tắt động cơ tiện dụng nằm ở tay lái bên phải. Bảng đồng hồ có thêm đồng hồ đo dung lượng ắc-qui vì mẫu xe này hoàn toàn khởi động bằng điện và không có cần đạp nổ. Bộ yên bằng da, chiều cao 784 mm, phù hợp với ai cao khoảng 1m75 khiến cho Lambretta có phần hơi quá khổ với số đông, nhất là phái yếu, sàn để chân rộng góp phần tạo tư thế ngồi thoải mái cho cả người ngồi phía trước và sau.

Ở dưới yên, cốp xe là nơi chứa bình xăng và không gian chứa đồ của LN125. Vì chiếc xe ga này không có cốp trước cho nên đây là nơi duy nhất cất giữ các vật dụng cá nhân, nó có thể chứa được hai mũ bảo hiểm nhưng độ sâu không lớn cho nên không thể vừa túi xách cho các chị em. Trong cốp xe còn có một công tắc an toàn, nếu không bật công tắc này thì sẽ không thể khởi động động cơ.

Phần đuôi xe được kéo dài ra phía sau và kết thúc bằng cụm đèn hậu, đèn xi-nhan nằm riêng rẽ ở hai bên thân xe (đây là thiết kế chưa từng bắt gặp ở bất kì mẫu Lambretta nào), tất cả các đèn báo hiệu của LN125 đều sử dụng công nghệ LED. Riêng phần đèn hậu được bao bọc xung quanh bằng một đường viền màu ghi hình lục giác cách điệu, cách thiết kế này có thể bắt gặp ở đèn pha và bảng đồng hồ. Ở phiên bản mới có thêm tay xách tiện lợi cho việc dắt xe và phần để chân phía sau cải tiến đóng mở dễ dàng.

Những cải tiến trên Lambretta LN125

Có lẽ LN125 đã mang lại một chút làn gió mới cho thị trường xe ga hiện đại bằng kiểu dáng cổ điển đặc trưng của dòng Lambretta trong cũ. Nhưng đó chỉ là một nửa của chiếc xe ga này, điểm khác biệt nằm ở động cơ, giảm xóc và phanh.

Mặc dù toàn bộ cấu trúc khung, vỏ và thiết kế xe được sản xuất tại Ý nhưng, động cơ lại do một đối tác châu Á cung cấp nhằm giảm giá thành của LN125. Động cơ mới có dung tích 124,6cc xy-lanh đơn, làm mát bằng gió, công suất tối đa 8,72 HP (6,5kW), momen xoắn cực đại 8,3 Nm (5.90 lb/ft), khởi động hoàn toàn bằng điện và không có cần đạp nổ.

Động cơ 2 thì bị loại bỏ là một điều đáng tiếc cho những ai mê Lambretta và các dòng xe cổ, lí do đơn giản của nhà sản xuất đưa ra là vì nó không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải châu Âu và tốn nhiên liệu.

Hệ thống giảm xóc mới bao gồm giảm xóc ống lồng giảm chấn thủy lực thay cho giảm xóc đơn phía trước trong mẫu xe cổ điển, giảm xóc phía sau là lò xo đơn giảm chấn. Sự thay đổi này nhằm trang bị cho xe hệ thống phanh trước với đĩa phanh đường kính 190mm còn bánh sau sử dụng phanh tang trống bình thường. Ngoài ra, hai lốp xe đều là loại lốp không săm 12” đi kèm vành đúc 5 chấu.

Lái LN125: cảm giác thú vị.

Âm thanh của động cơ 4 thì sẽ không thuyết phục những ai ưa thích tiếng động cơ 2 thì “lịch sử” nhưng đổi lại là thứ âm thanh trên trầm đục không ồn ã. Bảng thông số ghi công suất 8.72 HP, mô-men xoắn 8,3 Nm, trọng lượng 111kg là bằng chứng chỉ ra mẫu xe này khó đi liền với tính từ khoẻ, bốc hay tăng tốc nhanh. Để đạt tới tốc độ 40km/h và sau đó là 60 km/h thì người lái phải mất kha khá thời gian tăng ga, chờ đợi và… ngắm phố phường. Hệ thống phanh mới cải tiến chưa thực sự gây ấn tượng, hơn nữa việc bỏ trang bị phanh đĩa cho bánh sau khiến LN125 thua kém so với các tay ga cùng tầm.

Đổi lại LN125 khá êm ở quãng 40 km/h cho dù vẫn có những rung động phát ra từ động cơ. Tuy nhiên tay lái nhẹ, yên xe êm sẽ giúp người lái tận hưởng việc điều khiển chiếc xe hơn là để ý đến những tiếng động ở phía sau. Khi giảm ga, chiếc xe không bị giật do phản xạ của hộp số nhưng tiếng rít từ động cơ vọng lên khá rõ ràng.

Xét một cách tổng thể, LN125 cho cảm giác cầm lái chắc chắn và tư thế ngồi thoải mái, xe đầm khi vào cua. LN125 không hề giảm đi sức quyến rũ rất riêng của Lambretta mặc dù thiếu đi một vài trang bị hiện đại như hệ thống phun xăng điện tử hay chân chống điện.

Khi xu hướng thời trang 2012 và tương lai sẽ quay trở lại phong cách cổ điển retro-style của những năm 60 thì chắc hẳn Lambretta LN125 sẽ là mẫu xe cần phải để mắt. LN125 không dành cho đại đa số mọi người nhưng lại rất hợp với những ai thích ăn mặc điệu đà, xuống phố trong những ngày thời tiết ủng hộ.

Xem bộ ảnh chi tiết Lambretta LN125

Thảo Đỗ                                                       

Ảnh: HungVanChan

Phụ kiện: Giovanni 

Cám ơn công ty Vĩnh Phát, Lambretta Việt Nam hợp tác thực hiện bài viết này.

Trọng lượng (kg)

111

Dài x Rộng x Cao (mm)

1.962 x 680 x 1.110

Chiều dài cơ sở

1.385

Độ cao yên (mm)

784

Dung tích bình xăng (L)

5,5

Giảm xóc trước

Ống lồng, giảm xóc thủy lực

Giảm xóc sau

Lò xo trụ đơn, giảm xóc thủy lực

Loại động cơ

4 kỳ, 1 xilanh, làm mát bằng gió

Dung tích xilanh (cc)

124,6

Công suất (hp@rpm)

8.72@8.000

Cỡ lốp trước & sau

110/70 12 47J & 120/70 12 51J

Mô men cực đại (Nm@rpm)

8,6@6.500

Truyền động

Tự động, biến thiên vô cấp

Hệ thống khởi động

Điện

Giá bán (VND)

126.800.000

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

К-ЖБИ - завод, который предоставляет железобетонные изделия и удивляет ассортиментом. Большое

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

canada buy prednisone online: where can you buy prednisone - prednisone