16:55 - 1/06/2010 (GMT+7)

Mulsanne 2011: Truyền thống và hiện đại

Đây là mẫu xe mới nhất thuộc nhóm “big Bentley”: một chiếc sedan đẳng cấp hạng sang đúng nghĩa nhưng không giống Bentley Arnage, Mulsanne 2011 còn sở hữu một khả năng vận hành tuyệt hảo.

Ảnh chi tiết Bentley Mulsanne 2011

Có thể nói, từ thiết kế nội-ngoại thất, chất lượng vận hành đến độ tiện nghi của Bentley Mulsanne 2011 đều xứng đáng đến từng xu, với mức giá khởi điểm $285.000 tại Mỹ. Vì sao Mulsanne lại được đánh giá vượt trội hơn hẳn so với Arnage mặc dù cùng thuộc nhóm “big Bentley” – nhóm những mẫu xe được xếp hạng chủ lực về doanh thu và doanh số, khác với Continental GT và Flying Spur?

Câu trả lời chính xác có thể tóm gọn ở cách đầu tư. Đây là chiếc “big Bentley” đầu tiên được thiết kế và chế tạo kể từ khi Volkswagen nắm quyền sở hữu thương hiệu. Điều đó có nghĩa là hạng mục rất tốn kém như thiết kế sát-xi hoàn toàn mới và cải tạo hoàn toàn mới động cơ V8 dung tích 6,75 lít không còn là vấn đề lớn.

Một thuận lợi rất lớn khác là các kỹ sư của Bentley không hề phải thiết kế mới mọi thứ từ đầu bởi họ có thể tận dụng một loạt các khuôn mẫu có thể linh hoạt điều chỉnh của tập đoàn Volkswagen. Chẳng hạn như các công nghệ về thiết kế hệ thống treo và hệ thống dẫn đường được mượn từ Audi. Trong khi 80 loại chip vi tính khác nhau hiện đang có trên xe mặc nhiên được đưa vào trong danh sách hợp đồng mua bán thuộc kế hoạch mua sắm chung của cả tập đoàn.

Về động cơ

Dễ thấy rất nhiều trang bị quan trọng đã được tập đoàn mẹ lo lắng chu đáo. Các kỹ sư của Bentley thực tế chỉ còn nhiệm vụ tập trung vào việc cải tiến động cơ V8 vốn được sử dụng trên chiếc Arnage đang trở nên già cỗi. Họ vẫn thích cách bố trị động cơ chữ V và giữ nguyên dung tích máy, nhưng đã thay đổi bốn cụm chi tiết: hai tăng áp và hai cụm ống xả.

Các chi tiết khác cũng được chế tạo lại nhằm giảm khối lượng và tăng công suất động cơ. Nhờ đó, khối lượng của tổng thành động cơ giảm khoảng 30 kg, công suất tăng thêm 6 mã lực và mô-men xoắn tăng thêm 19Nm. Bentley cũng tuyên bố rằng động cơ mới có thể giảm 15% lượng khí thải, từ đó tiết kiệm 15% nhiên liệu.

Một điều rất quan trọng khác là thời điểm động cơ đạt mô-men xoắn lớn nhất đã được điều chỉnh xảy ra tại tốc độ tua 1.750 vòng/phút. Điều này có thể giúp động cơ hoạt động trong điều kiện đỡ khắc nghiệt và như vậy sẽ trở nên bền bỉ hơn. Việc điều chỉnh pha tiếp xúc của các vấu cam cũng là một yếu tố quan trọng làm tăng công suất đầu ra của động cơ. Trong khi đó, một hệ thống điều khiển “ngắt xi-lanh” trợ giúp đắc lực cho việc tiết kiệm nhiên liệu một cách hợp lý và triệt để.

Chất lượng vận hành tuyệt hảo

Với một động cơ mạnh mẽ như vậy, tưởng chừng như chiếc xe sẽ đem lại cho người lái một cảm giác vận hành đầy sinh lực với những âm thanh nổi bật. Thế nhưng hoàn toàn ngược lại, mọi tiếng ồn của động cơ được triệt tiêu một cách hết sức tài tình, ngăn cách với không gian trong xe ngay cả khi đã đạt đến vận tốc 130 km/h. Chỉ đến khi chân ga sát ván mới xuất hiện những tiếng vo ve nhỏ xen lẫn với tiếng gió của điều hòa không khí.

Không chỉ riêng động cơ, toàn bộ hệ thống truyền lực cũng hoạt động một cách êm ái như vậy. Hộp số tự động ZF 8 cấp hoàn toàn mới hoạt động một cách chính xác và thầm lặng. Ngoài tay chuyển số truyền thống, Mulsanne 2011 còn được thiết kế hai tay chuyển số mạ kim loại nằm kín đáo mà tiện dụng ngay dưới vành tay lái nhưng có lẽ sẽ có ít cơ hội cần sử dụng tới.

Khả năng xử lý các khúc cua của Mulsanne cũng rất tuyệt vời. Nhờ có khối sát-xi hoàn toàn mới bằng thép, xe được dẫn động bánh sau, hệ thống treo khí nén có điều khiển với ba chế độ cài đặt và một chế độ tự động, Mulsanne có khả năng tự xác định các tham số hợp lý và đáng tin cậy về tốc độ khi vượt qua các khúc cua mà không phụ thuộc vào chân ga của tài xế.

Tính năng này ra đời có một phần nguyên nhân do trọng lượng gần 2.600 kg của xe. Với trọng lượng đó, Mulsanne khó có thể linh hoạt nhanh chóng chuyển hướng. Hệ thống lái hoạt động chính xác, lực đánh vô-lăng nhẹ và hệ thống phanh chấp hành một cách mạnh mẽ khiến bất cứ ai cũng có thể hoàn toàn yên tâm khi khám phá sức mạnh của chiếc xe này.

Hòa trộn giữa truyền thống và hiện đại

Theo như thường lệ của nhóm “big Bentley”, Mulsanne có chiều dài cơ sở lên tới 3.200mm. Nhưng chính chiều dài đó khiến chiếc xe bám đường một cách mềm mại và điềm tĩnh hơn. Trụ A vẫn dày như trên mẫu Arnage và chiều cao kính chắn gió dường như bị rút ngắn khiến người lái có cảm giác như chiếc xe có kích thước nhỏ hơn.

Bảng công-tơ mét cũng như các nút điều khiển được bố trí một cách mạch lạc theo phong cách truyền thống. Một màn hình nhỏ phía giữa tap-lô hiển thị các chỉ dẫn về lộ trình với giao diện thân thiện và phần đồ họa rõ nét, phong cách hiện đại như trên những chiếc Lexus. Các thông số phụ của động cơ được hiển thị trên những đồng hồ anolog nhỏ đặt phía dưới. Đây là mảng thiết kế mang đậm dấu ấn của Volkswagen.

Bentley Mulsanne 2011 vẫn còn giữ được rất nhiều nét truyền thống quan trọng, tiêu biểu là rất nhiều chi tiết trong xe được chế tác thủ công. Từng tay nắm cửa, nút bấm, công-tắc trông rất tinh tế và hoàn mỹ. Từng đường chỉ khâu trên vành vô-lăng đều thể hiện sự tỉ mỉ, chắc chắn, khéo léo và điều đặc biệt là được thực hiện hoàn toàn thủ công bởi một người thợ tên là Kath Green.

Với mỗi vô-lăng được trang trí như vậy, bà phải dành ra 5 tiếng đồng hồ. Các phần trang trí thủ công còn lại mất khoảng 165 giờ dành cho những người thợ mộc và thợ bọc da. Bentley vẫn tuân theo quy trình truyền thống để xử lý đồ da, khiến chúng trở nên đẹp hơn, bền hơn và thể hiện sự cao cấp, sang trọng.

Không gian trong xe hết sức rộng rãi ở cả hàng ghế trước và sau. Bốn vị trí ghế ngồi được bố trí hệ thống nút điều khiển riêng biệt và có điều hòa nhiệt độ riêng. Các vị trí đều được thiết kế các giắc cắm dành cho iPod, khay để cốc riêng biệt. Dàn âm thanh Naim công suất 2.200W chất lượng tuyệt hảo, đủ sức đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc đa dạng của khách hàng.

Kết luận

Mulsanne 2011 là một chiếc Bentley đích thực: kích thước lớn, mạnh mẽ, thiết kế hoàn hảo và sang trọng nhất có thể. Mẫu xe mới sẽ khiến thị trường sớm quên đi Bentley Arnage. Tuy nhiên, thật khó để Bentley có thể hoàn thành chỉ tiêu doanh số 700 xe mỗi năm. Vấn đề không phải ở chỗ khách hàng không ái mộ mà chính là ở năng lực sản xuất liệu có đáp ứng đủ nhu cầu thị trường bởi có rất nhiều chi tiết sản xuất thủ công.

Với mức giá khởi điểm tại Mỹ là 285.000USD, Bentley đã tự tạo ra một phân khúc nhỏ mà hãng có quyền kén chọn khách hàng cho sản phẩm của mình, đó không hẳn tất cả là những người giàu, mà trước hết phải là những người sành sỏi biết thưởng thức cái đẹp và công nghệ.

Tuấn Minh (theo Edmunds)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

zithromax z-pak price without insurance: zithromax pill - buy zithromax online

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

zithromax capsules price: zithromax online pharmacy canada - order zithromax over

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://metformindi.com/]metformin 1000 mg price in india[/url]