15:13 - 26/08/2010 (GMT+7)

Một ngày cho gia đình với Toyota Sienna 2011

Ngày cuối tuần, tôi được dịp đi chung với gia đình ông anh trên chiếc Toyota Sienna 2011 mới sắm. Trải qua một chuyến trọn ngày, Sienna 2011 vẫn chứng tỏ vị thế của mình ở phân khúc xe gia đình tại Việt Nam.

 

Không phải ngẫu nhiên mà Toyota Sienna hay Honda Odyssey luôn là sự lựa chọn số một cho các gia đình. Trước hết, với người Việt Nam thì 2 thương hiệu Honda và Toyota luôn thống trị trong tư tưởng của họ. Thứ hai là dòng xe gia đình của Honda và Toyota luôn đáp ứng được nhu cầu di chuyển của mọi thành viên trong gia đình, từ người lớn tuổi đến trẻ em.

Hơn hẳn Honda Odyssey, Toyota Sienna đã nhanh chân ra phiên bản thế hệ thứ ba với facelift được thay đổi thể hiện xu hướng thiết kế mới của Toyota với đèn pha hẹp kết hợp với các thanh ngang lớn trên mặt nạ trước tạo nên nét trẻ trung, hiện đại. Không thay đổi về tổng thể, nhưng Sienna mới đã cải tiến nhiều chi tiết: từ các đường gân sắc cạnh, khoẻ khoắn dọc thân xe đến đèn pha có projector (bản tiêu chuẩn không sử dụng đèn xenon), đèn hậu sử dụng đèn LED, tất cả vẫn giữ được vẻ bề thế vốn có của dòng Sienna.

Chiếc xe của gia đình anh tôi là bản LE, 2.7l dẫn động 2WD. Đây là bản thấp nhất, nhưng giá ở Việt Nam cũng lên tới 92.000USD sau khi đóng đầy đủ các loại thuế, một giá kinh khủng nếu so với giá chưa thuế bên Mỹ của bản này là hơn 25.000USD (bản XLE hay Limited có mức giá còn cao hơn, khoảng 125.000USD sau khi ra biển trắng). Phần ngoại thất của bản này không khác gì nhiều so với các bản khác trừ việc không có đèn sương mù (nhưng đã được anh tôi lắp thêm) và bộ mâm 17” tiêu chuẩn. Chỉ khi vào trong nội thất thì mới thấy sự khác biệt của các option mà Toyota đưa ra.

Mở cửa tài, một không gian thoáng rộng quen thuộc của chiếc xe gia đình khiến tôi cảm thấy thoải mái với một tầm nhìn cao, khoảng để chân rộng rãi, kiểu thiết kế cần số trên taplo truyền thống và hộc để đồ giữa 2 ghế trước có thể gấp lại tạo ra cả một lối đi có thể dễ dàng di chuyển ra phía sau mà không cần mở cửa. Mọi thứ đều trở nên dễ dàng và tiện lợi trên chiếc Sienna này với các nút điều chỉnh đều trong tầm tay người lái, điều chỉnh nhiệt độ trước sau, dàn CD nghe nhạc có cổng USB và jack cắm ipod, điểu chỉnh trên vô lăng, cruise control, cửa đóng mở điện…

Tuy nhiên, do option cơ bản nên nó không có những tiện nghi của các bản cao hơn như: khởi động không dùng chìa, màn hình DVD giải trí trước sau, tai nghe Bluetooth, cửa nóc, hệ thống loa cao cấp JBL… nhưng sự tiện nghi dành cho cả một gia đình thì vẫn không thể chê được khi các ghế ngồi đều độc lập, thoải mái. Băng ghế sau có thể gập thành một mặt phẳng tạo thành cả một khoang để đồ rất lớn đủ cho cả một gia đình đi dài ngày.

Khi mọi thành viên đã yên vị, tôi vặn chìa khoá, chiếc xe chỉ khẽ rung lên, đồng hồ tua nhảy lên mức 800, máy điều hoà nhiệt độ nhanh chóng xua tan cảm giác nóng bức của mùa hè Sài Gòn. Anh tôi bật một bản nhạc du dương ở phía trước còn  mấy đứa nhỏ say sưa với bộ phim hoạt hình chúng đang xem ở 2 tivi gối đầu phía sau (cái này anh tôi cũng mới gắn thêm) còn chị tôi và mẹ tôi thì tranh thủ chợp mắt một cách thoải mái tại băng ghế cuối.

Cảm giác lái Sienna cũng như những chiếc sedan, tay lái hơi nhẹ, hơi có độ rơ khi điều khiển, khi chạy ở tốc độ cao tay lái cũng không có cảm giác nặng hơn. Dàn máy I4, 2.7l, 187 mã lực không mạnh mẽ, giật cục như ở các xe sedan, nhưng nó vận hành đúng tính chất gia đình: êm ả, chuyển số khá gọn và phản ứng hơi chậm ở những cú đạp ga bất ngờ. Hệ thống treo làm việc tốt ở những đoạn đường xấu, cảm giác rung lắc được triệt tiêu rất nhiều, hệ thống cách âm không tốt lắm nhưng vừa đủ để mang đến giấc ngủ cho hành khách trên xe, từng chỗ ngồi thoải mái khiến đoạn đường xa như ngắn lại.

Khả năng tăng tốc của Sienna được cải thiện khi chuyển sang chế độ số bán tự động sang số bằng tay, xe tăng tốc tốt khi cần vượt xe khác tuy nhiên thời gian sang số hơi chậm. Với việc áp dụng công nghệ điều khiển van biến thiên Dual VVT-i nên lượng xăng tiêu hao được giảm thiểu, Sienna 2011 tiêu thụ khoảng 14,5 – 15l/100km trong điều kiện đường sá Việt Nam, một mức chấp nhận được cho chiếc xe lớn chở 8 người.

Trải qua một hành trình trọn ngày, Sienna 2011 vẫn chứng tỏ vị thế của mình ở phân khúc xe gia đình tại Việt Nam. Tuy kiểu dáng bên ngoài có thay đổi nhưng mọi thứ khác đều tương tự như ở dòng Sienna trước. Tôi đang chờ một lời đáp trả từ Honda Odyssey – đối thủ truyền kiếp của Sienna.

4 sự lựa chọn của Sienna 2011:

- Bản LE: có 2 loại: sử dụng máy 1AR-FE I4, dung tích 2.7l, công suất 187 mã lực và loại sử dụng máy 2GR-FE V6, dung tích 3.5l, công suất 266 mã lực, dẫn động 2WD, option cơ bản, 8 chỗ ngồi;

- Bản SE: với máy 2GR-FE V6, dung tích 3.5l, công suất 266 mã lực, dẫn động 2WD, có một số option thêm, 8 chỗ ngồi

- Bản XLE: với máy 2GR-FE V6, dung tích 3.5l, công suất 266 mã lực, có 2 sự lựa chọn: 8 chỗ ngồi với hệ dẫn động 2WD và 7 chỗ ngồi với hệ dẫn động AWD, option đầy đủ.

- Bản Limited: tương tự như bản XLE nhưng thêm 1 số option khác.

  • WIT TUNING (www.tuningclub.vn)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

zithromax z-pak price without insurance: zithromax pill - buy zithromax online

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

zithromax capsules price: zithromax online pharmacy canada - order zithromax over

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://metformindi.com/]metformin 1000 mg price in india[/url]