14:29 - 12/08/2011 (GMT+7)

Kia Morning – Hyundai i10 – Chevrolet Spark

Với mức giá vừa túi tiền và dễ dàng điều khiển trong thành phố, dòng City Car ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Ðiều quan trọng, ở mức giá thấp, những mẫu xe này vẫn đủ sức mang lại cho họ sự thú vị cùng hàng loạt trang bị tiện ích có chất lượng cao.

Xem ảnh chi tiết Kia Morning – Hyundai i10 – Chevrolet  Spark

Trong số báo lần này, Autonet đã lựa chọn ra 3 mẫu xe đều có xuất xứ từ Hàn Quốc, có thể nói là tiêu biểu trong phân khúc City Car và đang được quan tâm nhất vào thời điểm hiện tại: Kia Morning I-3 1.0L, Hyundai i10 I-4 1.2L và Chervolet Spark I-4 1.0L (hay còn gọi là Daewoo Matiz Groove).

Thiết kế

Thiết kế một chiếc xe thành phố nhỏ là nhiệm vụ không dễ dàng. Ví dụ, bạn có mục tiêu khách hàng trẻ tuổi yêu thích thời trang? Hoặc bạn có mục đích thu hút khách hàng ở phạm vi rộng hơn với một dáng vẻ trưởng thành?

Chevrolet Spark mới rõ ràng là nhắm đến khách hàng trẻ tuổi. Từ phía trước, trông Spark thật thể thao với thanh cản đầy đặn, đèn sương mù viền chrome và lưới tản nhiệt tạo hình khá dữ dằn. Cụm đèn pha có phần quá khổ khiến hình dáng của Chevrolet Spark không có được sự lấp lánh đã từng có ở mẫu Beat concept xuất hiện lần đầu tại New York Motor Show 2007.

GM đã cố gắng che giấu một chiếc xe 5 cửa trong một ngoại hình coupe bằng cách xử lý tay nắm cửa phía sau. Cách làm này là một ý tưởng đột phá nhưng để lại đó là một mảng nhựa màu đen khá lớn phía sau, chính vì thế nó hạn chế tầm nhìn hai bên của hành khách ngồi ghế sau.

Phần đuôi xe với chụp ống xả lớn nhô ra khỏi thanh cản sau giúp ẩn đi đường ống xả chính nhỏ hơn rất nhiều. Cụm đèn hậu thiết kế thời trang, rõ ràng và hợp lý hơn. Bánh xe nhỏ và hơi thô kệch khiến nó mất đi sự cân đối với vóc dáng thân xe cao. Cũng bởi vậy, ấn tượng về tổng thể của Chevrolet Spark vẫn chưa thật sự nổi bật khi đặt cạnh cùng hai người đồng hương Kia Morning và Hyundai i10.

Kiểu dáng của i10 nay đã trở nên tinh tế hơn khi Hyundai đưa ra phiên bản nâng cấp vào cuối năm 2010. Từ lưới tản nhiệt, cụm đèn pha hay thanh cản trước… người xem đều nhận thấy nét đặc trưng trong ngôn ngữ thiết kế “điêu khắc lỏng” của Hyundai trong vài năm trở lại đây.

Phần đuôi xe không có được sự đột phá như mặt trước, dẫu sao thanh cản sau, cụm đèn hậu và kích thước la-zăng cũng đều đã được làm mới. Có thể nói, mặc dù Hyundai chưa xác định chính xác phong cách riêng cho i10 nhưng với chút thay đổi trong thiết kế, nó chắc chắn sẽ cải thiện cái nhìn của người tiêu dùng về sản phẩm này.

Nổi bật nhất trong số này chính là mẫu Kia Morning 2012, sự lột xác của sản phẩm này đã giúp chiếc xe trông trưởng thành hơn. Sự cứng cáp, khoẻ khoắn và nam tính đã thay thế hoàn toàn nét mềm mại nữ tính của thế hệ trước. Mặt trước, thanh cản loe rộng mang đến một vóc dáng đầy đặn cho Morning thế hệ mới.

Lưới tản nhiệt tuy nhỏ nhưng vẫn mang phong cách của Kia, trong khi hốc hút gió phía dưới lớn để lại ấn tượng không nhỏ cho người xem. Cụm đèn pha sử dụng công nghệ xe-non trong khi cụm đèn hậu LED tạo hình tương đối sắc xảo, song trên thực tế, nó được vay mượn kiểu dáng từ mẫu Carens. Tất nhiên, những trang bị này chỉ xuất hiện trên các phiên bản đầy đủ chứ chưa được coi là tiêu chuẩn cho Morning 2012.

Nội thất

Noi that Spark 2011
Noi that Spark 2011

Có rất nhiều điều bắt mắt trong ca-bin của Chevrolet Spark, nổi bật nhất vẫn là cụm đồng hồ có kiểu dáng chỉ thường thấy trên các xe máy thể thao. Bảng điều khiển trung tâm với các nút âm thanh và điều chỉnh điều hoà được thiết kế cân đối với bố cục. Tuy nhiên, các nút bấm thực sự khó sử dụng, âm thanh bị bóp méo khi để chế độ âm lượng lớn.

Chất lượng vật liệu được đánh giá thấp khi hàng loạt các chi tiết như vô-lăng, ốp táp-lô mang đến cảm giác của vật liệu nhựa rẻ tiền. Không gian Spark thoải mái cho người ngồi trước nhưng đánh đổi cho điều đó, người ngồi sau sẽ cảm thấy rất bí bách. Tầm nhìn hạn chế, không gian phần đầu không mấy dư dả, thêm vào đó dung tích chứa đồ nhỏ chỉ có 175 lít khiến Spark bị mất điểm trong cuộc so sánh lần này.

Noi that Morning.jpg
Noi that Morning 2012

Trên Morning 2012, sự tinh tế của thiết kế châu Âu được lan toả trên từng chi tiết. Các trang bị được bố trí sang trọng với chất lượng vật liệu trông cũng có vẻ đắt tiền, cho dù đôi chỗ vẫn hiện diện tương đối nhiều các chi tiết nhựa cứng. Ngoài ra, Kia mang lại cho người dùng vô vàng các tuỳ chọn cao cấp như cửa sổ trời, sấy ghế, sấy vô-lăng, Bluetooth, ECO, Start/Stop Engine… mà có lẽ thật khó để tìm thấy ở hai đối thủ còn lại.

Nội thất của Kia Morning mới tập trung vào tính tiện dụng và rộng rãi. Ghế trước cho nhiều không gian để chân và vị trí ngồi thoải mái. Trong khi, phía sau ngày càng mang lại một không gian dư dả cho cả phần đầu và phần chân nhờ chiều dài tổng thể đã được cải thiện thêm 60 mm.

200 lít là dung tích dành cho khoang chứa đồ, tôi nghĩ nó phục vụ đủ cho nhu cầu hàng ngày của bạn. Và nều muốn nhiều hơn, bạn có thể gập hàng ghế thứ 2 xuống theo tỉ lệ 60/40.

Noi that i10 2011
Noi that i10 2011

Hyundai i10 có chút thay đổi ở cụm đồng hồ công-tơ-mét nhưng điều hoà vẫn phải chỉnh bằng tay. Ðiều đáng mừng, cửa sổ trời giờ đây đã được coi là tiêu chuẩn trên i10. Về chất lượng, ca-bin i10 mang đến cảm giác tốt, vô-lăng giúp người dùng cảm nhận một chút gì đó sang trọng.

Bảng điều khiển trung tâm thân thiện và dễ làm quen. Ðơn giản, ngồi trong i10 bạn có thể vui vẻ để quên đi mình đang ngồi trên một chiếc xe nhỏ ít tiền. Về không gian vận chuyển, thật khó có mẫu xe nào có thể đánh bại i10 cả ở vị trí ngồi lẫn khu vực chứa đồ.

Thân xe cao là một trong những yếu tố giúp i10 có không gian thoải mái cho người ngồi bên trong, cần số ở vị trí cao tạo thêm khoảng không để Hyundai có thể thoả sức bố trí các tiện ích khác. Cốp chứa đồ trông có vẻ nhỏ bé nhưng 225 lít lại là số dung tích mà i10 mang lại, và nó sẽ lên tới 910 lít nếu gập hàng ghế sau xuống hoàn toàn.

Xử lý

Chỉ nặng 845 kg, Kia Morning 2012 là chiếc xe nhẹ nhất trong số này và cũng là mẫu xe duy nhất được trang bị động cơ 3 xy-lanh. Với động cơ đó, nó sản sinh sức mạnh 60 kW (81 Hp), mô-men xoắn 95 Nm. Và nhờ ưu thế về trọng lượng nhẹ, Kia Morning 2012 đã cung cấp một khả năng xử lý tương đối sắc nét. Khả năng tăng tốc không phải là điểm mạnh của những chiếc xe có động cơ dung tích nhỏ.

Nhưng trong lần so sánh này, khả năng tăng tốc của Morning 2012 chỉ chịu đứng sau Hyundai i10 do dung tích của Morning nhỏ hơn 200cc. Trong thành phố, mặc dù vô-lăng của Morning 2012 vẫn sử dụng bằng trợ lực dầu nhưng khả năng xoay xở linh hoạt của nó đủ khiến người điều khiển hài lòng.

_MG_0193-copy.jpg

Thân xe có cảm giác chắc chắn hơn nhưng vào cua ở tốc độ cao bánh trước dường như bám đường không tốt. Bù lại, khả năng cách âm được cải thiện một cách đáng kể cho thấy Kia đã chú trọng hơn đến các mẫu xe giá rẻ như Morning mới. Và kết quả là một sự ngạc nhiên cho bất cứ ai đã từng lái thử chiếc xe này.

Nếu để nói một chiếc xe khiến bạn háo hức được lái nó, chắc hẳn Chevrolet Spark không nằm ngoài suy nghĩ của bạn. Ðược trang bị động cơ 4 xy-lanh 1.0L, công suất 50 kW (67 Hp), mô-men xoắn 92 Nm, nó thua kém chút ít so với Morning mới nhưng Spark vẫn đủ sức cung cấp cho người lái một cảm giác nhàn nhã trong cuộc sống đô thị nhộn nhịp.

Chất lượng cách âm của xe được đánh giá là tốt khi chạy qua bề mặt đường xấu, đơn giản nó không mang lại những âm thanh khó chịu cho những người trong. Vô-lăng được thiết kế đầm tay và tạo cảm giác phản hồi từ mặt đường nhiều hơn. Ðáng tiếc, sự phản hồi từ vô-lăng sẽ dần mất đi và khiến bạn có thể mất tự tin khi chạy Spark ở tốc độ cao.

_MG_0399-copy.jpg

Hyundai i10 trang bị động cơ 1.2L nhưng trên thực tế dung tích của nó lên tới 1.25L, công suất 59 kW (80 Hp), mô-men xoắn 118 Nm. Hiệu suất được coi là khá mạnh mẽ ở một mẫu xe cỡ nhỏ và nó đảm bảo đủ sức mạnh vận hành kể cả khi hoạt động ở ngoài thành phố.

Chúng tôi đánh giá cao khả năng xử lý vô-lăng, nó mang đến sự nhẹ nhàng nhờ ứng dụng hệ thống trợ lực điện vốn không tìm thấy trên Morning và Spark, quá trình chuyển số cũng rất êm ái. Chỉ có điều, kích thước bánh xe nhỏ và thân xe tương đối cao khiến i10 gặp khó khăn trong những khúc cua. Khung gầm của chiếc xe này cho thấy sự chắc chắn và khả năng bám đường cao.

Tổng kết

Qua những gì chúng tôi trải nghiệm, Kia Morning 2012 thực sự là mẫu xe hấp dẫn. Nó không phải là một chiếc xe mạnh mẽ nhất trong cuộc “so tài” này, nhưng với sự xuất sắc trong thiết kế ngoại thất cũng như nội thất, Kia Morning 2012 sẽ luôn là tầm ngắm của những ai đang có ý định mua cho mình một mẫu xe nhỏ gọn.

Tại Việt Nam, Hyundai i10 không mấy thành công và tương đối mờ nhạt, tuy nhiên, trước những thay đổi trên phiên bản 2011, i10 đã mạnh mẽ hơn từ ngoại thất cho đến vận hành, hi vọng người tiêu dùng sẽ có cái nhìn khác về nó.

Anh chung (3).jpg

Với Chevrolet Spark, đây là một mẫu xe cá tính và tương đối kén chọn khách hàng. Chính điều đó khiến nó thiếu đi sức cạnh tranh với Kia Morning mới mặc dù xuất hiện trước đó cũng đã khá lâu.

Dù thế nào thì quyết định vẫn ở người tiêu dùng. Mong rằng những đánh giá của chúng tôi sẽ phần nào giúp bạn đọc tìm cho mình một chiếc xe ưng ý.

Cảm ơn Tín Phát Auto, 48 Trần Duy Hưng và Hyundai Thành Công đã giúp đỡ chúng tôi thực hiện bài viết này.

 Bảng thông số kỹ thuật

Hạng mục

 Kia morning

Chevrolet Spark

Hyundai i10

Dài x rộng x cao (mm)

3.595×1.595×1.480

 3.595×1.595×1.520

3.565×1.595×1.540

Chiều dài cơ sở (mm)

 2.385

 2.345

2.380

Tự trọng (kg)

 845

 880

970

Động cơ

 I-3 Kappa 1.0L D-CVVT

 I-4 S-TEC II 1.0L

I-4 Kappa 1.2L

Hộp số

 Tự động 4 cấp

 Tự động 4 cấp

Tự động 4 cấp

Công suất cực đại (Kw/rpm)

 60/6.400

 50/6.400

59/5.200

Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm)

 94/3.500

 92/4.800

118/4.000

Vận tốc tối đa (km/h)

 153

 154

164

Khả năng tăng tốc 0-100km/h (giây)

 14,4

 15,5

14,35

Tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km)

 N/A

 N/A

N/A

La-zăng & lốp

 175/50 R15

 165/60R15

165/60 R14

Giá (VND)

483.333.000

 427.083.000

 440.000.000

*Số liệu tăng tốc 0-100 km/h được lấy từ nhà sản xuất

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới