14:19 - 10/12/2010 (GMT+7)

Ford Fiesta – Nhỏ mà hay

Lần thứ 2 tôi quay trở lại Thái Lan cùng Ford Việt Nam, đón chúng tôi vẫn là những nụ cười thân thiện của các bạn Thái tại khu du lịch biển nổi tiếng Phuket, nơi diễn ra một sự kiện đặc biệt giới thiệu sản phẩm toàn cầu Fiesta tại Khu vực Đông Nam Á.

Xem thêm ảnh chi tiết

Phuket, nơi bạn chẳng hề thấy bóng dáng những “áo vàng”, “áo đỏ” mà chỉ thấy sự nhộn nhịp sôi động của khách du lịch, quả là miền đất tuyệt vời cho những ngày nghỉ hoặc nơi diễn ra những sự kiện ngoài trời, đặc biệt về sự kiện giới thiệu và thử xe. Bởi nơi đây, thiên nhiên đã ban tặng cho miền biển phía Nam xứ chùa Tháp này một thời tiết tuyệt vời, tràn ngập nắng và gió với những cung đường uốn lượn ven biển.

Việc giới thiệu Fiesta giúp củng cố thêm vai trò của Thái Lan như một nhà sản xuất ôtô tiêu chuẩn thế giới cùa Ford. Mẫu xe hatchback 5 cửa và sedan 4 cửa sẽ được sản xuất phục vụ thị trường nội địa Thái Lan và có kế hoạch xuất khẩu sang một số thị trường Đông Nam Á, Úc, New Zealand và Nam Phi. Tại Việt Nam, Fiesta sẽ được bán vào đầu quý 2 năm 2011 với mức giá được cho là rất cạnh tranh với phân khúc xe cùng hạng.

Chương trình giới thiệu mẫu xe nhỏ toàn cầu mới nhất của Ford ở Đông Nam Á là sự tiếp nối của một loạt các chương trình ra mắt toàn cầu bắt đầu ở Châu Âu chỉ  hơn 1 năm trước, và đã lan tỏa đến khắp nơi trên thế giới. Hiện nay, đã có hơn 1 triệu chiếc Fiesta thế hệ mới nhất này được bán ra trên toàn cầu. Vì sao sản phẩm thuộc phân khúc xe hạng B này lại có được thành công như vậy, câu trả lời chắc chắn rằng là nhờ triết lý thiết kế Kinetic và đây cũng là sản phẩm hấp thụ tốt nhất triết lý nổi tiếng trên của Ford. Mẫu Fiesta hoàn toàn mới này có ba phiên bản – Style, Trend và Sport, với hai kiểu dáng là hatchback 5 cửa và sedan 4 cửa.

Trong buổi họp báo được tổ chức tại khu nghỉ Renaisance Resort & Spa với một không gian thoải mái bởi khu vực ngồi tác nghiệp dành cho nhà báo rất thuận lợi, chúng tôi đã được nghe các nhà thiết kế của Ford giải thích tường tận từ triết lý thiết kế, tính năng an toàn cũng như vận hành của sản phẩm mới mang tính đột phá này.

Quả thật, không hổ danh khi mang trong mình triết lý Kinetic, Fiesta gây ấn tượng từ những đường nét nổi bật trên thân xe cùng những trang thiết bị tinh tế trong nội thất. Phía trước xe là hình Oval xanh quen thuộc Ford trên lưới tản nhiệt hình thang ngược. Đèn pha kéo dài sắc nét và mượt mà ôm lấy nắp ca-pô. Đó là nét đặc trưng không thể thiếu của ngôn ngữ kinetic Ford áp dụng cho các dòng xe mới nhất của mình. Đuôi xe Fiesta nổi bật với cửa sổ sau vát cạnh, trần xe vuốt dọc xuôi xuống phía sau tạo thành cánh lướt gió và đèn hậu ấn tượng với thiết kế hình tổ ong trên mẫu xe hatchback. Hai góc phần tư phía sau xe ôm gọn lấy bánh xe, tạo cho xe một vẻ ngoài khoẻ mạnh và chắc chắn.

Mặc dù là một sản phẩm xe nhỏ nhưng khoang xe lại khá rộng rãi cho cả người lái và hành khách ngồi ghế trước. Không gian phía sau cũng đủ để hành khách ngồi phía sau thấy thoải mái, đặc biệt không gian thoáng cho phần đầu người và trần xe khiến người ngồi trong xe thấy thực sự thoải mái. Đây là điểm rất đáng chú ý ở sản phẩm này. Nội thất xe được bố trí bởi các màu đối lập và các bề mặt căng, nổi. Bảng điều khiển trung tâm được thiết kế để tạo cảm giác thân thiện và tiện dụng như chiếc bàn phím trên các thiết bị điện tử cầm tay thông dụng.

Tất cả các phiên bản Fiesta đều trang bị giắc cắm MP3 và AUX để kết nối với các thiết bị giải trí cá nhân. Riêng phiên bản Sport còn được trang bị công nghệ Điều khiển bằng giọng nói kết hợp với Bluetooth® – một tính năng đặc biệt lần đầu tiên xuất hiện trên dòng xe nhỏ. Tính năng này cung cấp khả năng kết nối không dây tới điện thoại di động, cho phép bạn đàm thoại trực tiếp, thay đổi kênh radio hoặc bài hát MP3 thông qua một hệ thống âm thanh 6 loa. Phiên bản Sport còn có cổng USB.

Chiếc Fiesta mới sẽ có mặt trên thị trường với 3 phiên bản: Style, Trend và Sport. Cả 3 đều có ở dạng sedan và hatchback. Xe sẽ được sản xuất tại nhà máy sản xuất ô tô du lịch AutoAlliance tại Rayong, Thái Lan. Phiên bản Fiesta Style được trang bị động cơ 1,4 lít. Mẫu sedan 4 cửa Style có lựa chọn là hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp. Mẫu  hatchback 5 cửa Style được trang bị tiêu chuẩn hộp số tự động bốn cấp.

Phiên bản Fiesta Trend và Sport cũng có hai cấu hình 4 cửa và 5 cửa, nhưng trang bị động cơ lớn và mạnh hơn – 1.6 lít, sử dụng hệ thống trục cam đôi với công nghệ biến thiên thời gian mở van kép (Ti-VCT). Với động cơ lớn hơn, phiên bản Trend và Sport được trang bị hộp số tự động 6 cấp PowerShift. Cả hai phiên bản này đều được trang bị tiêu chuẩn Hệ thống cân bằng Điện tử (ESP) và hệ thống Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (Hill Launch Assist) của Ford.

Là sản phẩm toàn cầu nhưng Ford không giới thiệu đồng loạt ở khắp các thị trường vào cùng một thời điểm. Họ lần lượt giới thiệu tại Châu Âu – 2008, Trung Quốc – 2009, Mỹ -2010, và mùa thu này là các nước còn lại của Asian. Sau mỗi lần giới thiệu họ đều dùng các camera để thu và ghi lại những phản hồi của xe để cải tiến. Sản phẩm được giới thiệu vào mùa thu năm nay chính là bản hoàn chỉnh nhất và được cải thiện nhiều nhất, đặc biệt là độ ồn. Và sau một buổi sáng tìm hiểu tường tận về sản phẩm Fiesta, cả đoàn chuẩn bị khởi hành cho một chương trình chạy thử xe với quãng đường là 200km. Một hành trình với quãng đường tuy ngắn nhưng nhờ điều kiện giao thông ở đất nước bạn cực kỳ tốt nên đủ để các nhà báo đánh giá đúng về tính năng vận hành của Fiesta.

Chương trình lái thử xe bắt đầu bằng việc thử đặc tính hoạt động của hệ thống Hỗ trợ khởi hành ngang dốc của xe. Đây cũng là một tính năng an toàn quan trọng khác được trang bị cho Fiesta. Nó giữ cho xe có thể dừng ngang một dốc nghiêng trong vòng 3 giây mà không phải dùng đến phanh tay, giúp xe không bị trôi. Áp lực phanh được duy trì cho đến khi động cơ tạo đủ lực momen xoắn để giúp xe leo lên dốc, giúp lái xe tự tin và thoải mái hơn khi vận hành xe. Hệ thống này hoạt động ở cả chế độ số tiến và lùi. Đoàn nhà báo được chia nhóm 2 người một xe, cả đoàn tổng cộng có 9 chiếc Fiesta chạy thử bao gồm đầy đủ các phiên bản.

Để bảo đảm an toàn khi tham gia lưu thông trên đường tại Phuket, cả đoàn đều phải làm quen với việc sử dụng tay lái nghịch với quãng đường 6km dưới sự hướng dẫn và công tác bảo vệ cẩn thận của ban tổ chức. Sau đó, cả đoàn bắt đầu xuất phát từ Renaisance Resort & Spa. Ngay từ khi hòa vào đường cao tốc, với sự hỗ trợ của xe cảnh sát dẫn đoàn và một hệ thống giao thông quá tốt khiến chúng tôi cực kỳ tự tin và phấn khích sau tay lái và băng lướt trên đất nước bạn với vận tốc trung bình lên tới 120km/h.

Tôi và một đồng nghiệp điều khiển chiếc Ford Fiesta Sport phiên bản hatchback với động cơ 1.6 lít và hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép. Chiếc Fiesta đã chứng tỏ rằng một sản phẩm xe nhỏ nhưng hội tụ đủ các ưu điểm như tăng tốc nhanh, cảm giác lái phấn khích và tiết kiệm nhiên liệu. Đặc biệt chất lượng vận hành ở mức cao bởi sản phẩm này đã giảm được độ ồn ngoài tác động vào khoang xe cũng như phản ứng của động cơ và hệ thống truyền lực khi người lái tác động vào chân ga. Bạn cũng sẽ nhận thấy mức độ êm ái của Fiesta rất đáng nể nếu tận tay điều khiển Fiesta bởi lớp kính chắn gió của xe được chế tạo nhiều lớp đặc biệt, hạn chế tối đa tiếng ồn từ đường vọng vào. Một tấm chắn bổ sung ở khoang động cơ giúp giảm âm thanh từ động cơ và lớp gioăng cửa kép giúp giảm đáng kể tiếng ồn của gió.

Trong những tình huống tăng tốc nhanh để vượt những xe cùng đang lưu hành trên đường cao tốc, cũng khó có thể nghe tiếng động cơ bị gằn lên và lọt vào khoang xe. Đó là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa động cơ và hộp số khiến xe tăng tốc nhanh nhưng máy không bị gằn.

Giới hạn tốc độ trong đô thị của Thái là 80km/h còn trên đường cao tốc thì không có biển giới giới hạn tốc độ tối đa. Chính vì thế, cả đoàn có lúc đạt tới vận tốc cao nhất là 185km/h theo đồng hồ công-tơ-mét trên xe của tôi. Để có được sự ổn định khi vận hành ở tốc độ cao như vậy là nhờ hệ thống treo độc lập phía trước, bộ giảm xóc và hệ thống treo bán độc lập phía sau được điều chỉnh đặc biệt tạo ra sự ổn định, cân bằng và thoải mái khi vận hành xe. Hơn nữa, Fiesta có khả năng bám đường tốt và đi ở tốc độ cao rất êm nhờ cấu trúc thân xe vững chắc đã được các kỹ sư của Ford gia cố một số bộ phận. Hơn 55% cấu trúc xe sử dụng thép chịu lực cao với thép boron siêu cứng gia cố nhiều vị trí quan trọng trên xe.

Cả hai phiên bản Trend và Sport đều được trang bị Hệ thống Cân bằng Điện tử (ESP) của Ford và là những chiếc xe đầu tiên thuộc phân khúc xe nhỏ ở Thái Lan có tính năng này. Hệ thống này sẽ nhận biết khi nào xe bị trượt, văng, sau đó tự động điều chỉnh lực phanh đến từng bánh xe, nhằm giữ ổn định xe trong mọi điều kiện lái. Cả Trend và Sport đều được trang bị hệ thống điều khiển lực bám tiêu chuẩn.

Về tổng thế, Fiesta sẽ mang đến cho chủ nhân những tính hữu dụng khi sử dụng xe trong thành phố và cảm giác phấn khích sau vô lăng trong những hành trình dài ngày. Hiện nay, khi mà áp lực lưu thông ở các đô thị tại Việt Nam đang ngày càng tăng thì những sản phẩm như Fiesta rất phù hợp bởi tính tiện dụng của nó, tuy nhiên, mức giá bán lại là một yếu tố cực kỳ quan trọng tới sự thành bại của một sản phẩm. Hiện Ford vẫn chưa công bố giá bán xe khi mà thời điểm ra mắt của Fiesta tại Việt Nam là đầu quý II năm sau.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

Creating distinct articles on Medium and Telegraph, why it is required:

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Читайте больше о подборе машины здесь

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

http://pharmindia.online/# indian pharmacy