07:59 - 13/09/2011 (GMT+7)

8 mẫu subcompact sedan so tài

8 đại diện, 8 hình hài, 8 bản sắc – mẫu xe nào sẽ vươn lên ngôi vương trên thị trường subcompact sedan? Lần này, hãy để nhóm chuyên gia của Motortrend đưa ra quyết định.

Vị trí số 8: TOYOTA COROLLA LE

Nhóm chuyên gia của Mototrend đã cho cả 8 chiếc xe lên đường thử và rồi cùng bất ngờ khi vị trí cuối bảng lại dành cho đại diện của Toyota. Bằng cách nào mà chiếc xe bán chạy nhất trong phân khúc, thậm chí là chiếc xe bán chạy nhất trong lịch sử lại đứng ở vị trí áp chót? Lý do viện dẫn đạt được sự đồng thuận khá cao. Nói một cách bay bướm và ví von như Todd Lassa thì “Corolla có đầy đủ mọi thứ theo phong cách Pháp nhưng lại hoàn toàn thiếu đi sức lãng mạn”, “nó cũng thiếu đi cửa sổ bên ghế lái tự động, cá tính và hộp số 5 hoặc 6 cấp”. Sự khập khiễng ấy đã trả giá bằng việc chiếc xe không thể có được một vị trí tốt hơn.

1

Sở hữu công suất và mômen xoắn thuộc dạng khiêm tốn nhất so với 7 đối thủ còn lại nên không ngạc nhiên khi Corolla chính là chiếc xe chậm chạp và lề mề hơn cả. Trọng lượng nhẹ và công suất khiêm tốn đáng tiếc là không tạo được ấn tượng gì đặc biệt cho hiệu suất nhiên liệu. Chiếc xe chưa hẳn kinh tế vì tốc độ uống xăng vẫn giữ ở mức trung bình.

Nói như vậy không có nghĩa là mẫu Corolla chỉ toàn những điểm gây thất vọng. Thật sự thì phiên bản được nâng cấp gần đây là khá ổn, từ các đường nét vuốt cong trong tạo hình, đến các thông số kĩ thuật và một số dữ liệu khác mà nhóm thử xe được trải nghiệm. Vẫn cùng một phương thức mà McDonald xoay xở để có thể bán được lượng hamburger khổng lồ, ấy là chất lên hàng đống hàng và bán với giá rẻ, Toyota cũng làm như vậy, sản xuất thật nhiều để khách hàng tha hồ lựa chọn và đính kèm một giá thành dễ chịu. Sự đơn giản và thân thiện cùng một cơ cấu lái khá tốt là điều mà Corolla đã có để thu hút khách hàng. “Chiếc xe không chỉ êm ái trên những đoạn xa lộ, nó còn khá yên tĩnh, khiến tiếng động trên đường và tiếng gió rít được giảm ở mức tối thiểu” (Rory Jurnecka). Cuối cùng là việc Toyota có thể tiêu thụ được đến 266.082 chiếc Corolla chỉ trong vòng 1 năm (2010).

1

Vị trí số 7: KIA FORTE EX

Mâu thuẫn tuyệt đối với chiếc xe của Toyota là Kia Forte, được giới thiệu lần đầu vào năm 2010. Biên tập viên Mike Febbo đã ưu ái dành cho nó những lời nhận xét có cánh, nào là “mang lại cảm giác lái thú vị đúng kiểu mà những chiếc Honda của những năm 90 đã làm được”, “tạo nên sự nhanh nhẹn và sống động, là chiếc xe dành cho những tay lái yêu thích sự tự nhiên”. Trong khi ấy, đồng nghiệp Scott Evans cũng đồng quan điểm, với lời nhấn mạnh hay ho không kém rằng: “Forte vào cua hết sức thành thục bất chấp cả khi thân hình vẫn cứ đang lắc lư”…

1

Nhưng một chiếc compact sedan cần nhiều hơn là chỉ mang đến cho người sử dụng cảm giác lái thích thú đơn thuần. Nó cần mang đến giá trị kinh tế xác thực. Ở điểm này, Forte vẫn chưa thể hoàn thành trọn vẹn. Dù sở hữu mức giá rẻ nhất so với 7 đối thủ còn lại nhưng nó vẫn phải ngậm ngùi đứng thứ 2 từ dưới lên. “Không thể phủ nhận là Forte được trang bị rất tốt” – đó là lưu ý của Jurnecka, “ở mức giá 21.000 USD như chiếc xe chúng tôi chạy thử, nó có cả radio vệ tinh và định vị nav. Không tồi chút nào cả”. Tuy nhiên, ấn tượng về nội thất rẻ tiền của chiếc xe thì không ai có thể phủ nhận. Các chi tiết nhựa cứng, bọc da như xe “tour bus” và tính tiện dụng còn hạn chế. Chỗ ngồi sau chỉ được coi là khá nhất trong những cái tầm thường, trong khi phần cabin phía trước, Forte thiếu hẳn vô lăng gật gù (cái mà cả 7 mẫu còn lại đều được trang bị đầy đủ). “Tôi có lẽ phải đi cắt bớt tóc để có thể ngồi vừa những cái ghế kiểu đó”, ấy là lời nhận xét của Febbo. Ông cũng chẳng ngại nhận định thêm rằng, Forte không bao giờ cho cảm giác giống như một chiếc xe cao cấp. “Forte đơn giản chỉ là một chiếc sedan rẻ tiền”.

1

Vị trí số 6: CHEVROLET CRUZE LTZ RS

Như một lính mới trong phân khúc, ra đời để thay thế đàn anh Chevrolet Cobalt, Cruze có nhiều điều để phải chứng thực. Không may thay, những kĩ sư của Chevy đã có hướng tiếp cận chưa thực sự khéo léo, rồi vô tình khiến chiếc xe trở thành một trong những cỗ máy nặng nề và cồng kềnh nhất so với 7 đối thủ còn lại. Tệ nhất là so với Honda Civic, Chevrolet Cruze nặng hơn đến hơn 180kg. Ngay lập tức, Cruze trở thành mẫu xe có tỉ số cân nặng – sức mạnh tệ nhất trong khi hiệu suất nhiên liệu chỉ ở mức tầm thường (23,8 mpg ~ 9,88L/100km). Xe sử dụng động cơ “yếu ớt” 138 mã lực, dung tích 1.4L chạy xăng có turbo. Cho dù có được công suất mạnh hơn đại diện của Toyota là chiếc Corolla (trang bị động cơ 1.8L) đến 6 mã lực và có dung tích xylanh nhỏ hơn, nhưng hiệu suất nhiên liệu của Cruze cũng không thể nào địch lại được chiếc xe Nhật Bản. Theo biên tập viên Carlos Lago, lợi ích của động cơ 1.4 turbo là gì?  là “bạn sẽ nhận được hiệu suất nhiên liệu nghèo nàn, âm thanh gằn gọc, khả năng tăng tốc chỉ cho được thanh điểm thường.”

1

Bù lại, những lời khen cho mẫu xe trên đường chạy cũng đủ khiến chủ xe Cruze được “mát lòng”. “Sự thành thục trong vận hành của nó khiến tôi cảm thấy bất ngờ, khoe ra cảm nhận tuyệt vời khi chúng tôi chạy qua từng cây số” – đó là điều Lago nhận xét. Evans cũng đồng tình rằng, “cảm giác chạy rất êm ái dù là đường cao tốc hay trên những mặt đường nứt nẻ, nhưng đồng thời cũng không hề thiếu vắng độ tin cậy khi vào những góc cua. Thậm chí, nó cho cảm giác lái và vận hành khiến tôi thấy yên tâm hơn cả”.

Điều đáng tiếc duy nhất còn sót lại có lẽ là cảm giám êm ái và thỏa mãn trong vận hành hoàn toàn không ăn nhập với những gì nội thất chiếc xe phô diễn. Cho dù biên tập viên Ron Kiino nhận thấy rằng, nội thất của Cruze “được sắp xếp tốt” thì cảm giác chật hẹp mà hàng ghế sau mang lại vẫn cứ tồn tại. Xét cho cùng, Chevrolet Cruze là chiếc xe có “không gian nghèo nàn bậc nhất trong nhóm”.

1

Vị trí số 5: FORD FOCUS TITANIUM

Nói về chiếc xe là nói đến hệ thống treo thể thao, chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm, hệ thống thông tin giải trí Sync/MyFordTouch và vạm vỡ với vành đúc 18 inch bọc lốp Michelin Pilot Sport 3 trị giá 595 USD tùy chọn, hoặc 1.200 USD nếu mua riêng. Lago lưu  ý rằng, Focus Ti là một “ví dụ điển hình cho thấy tầm quan trọng của lốp tốt đối với toàn bộ thân xe”. Kết hợp với những chiếc lốp Michelin cùng một công suất mạnh mẽ đủ khiến Focus trở thành chiếc xe có khả năng tăng tốc khá nhất, thời gian nhanh nhất và khoảng dừng ngắn nhất. Chiếc xe có giá 24.060 USD, đắt thứ 3 trong số 8 chiếc sedan được thử nghiệm.

1

Khuyết điểm của Focus Ti là ở chỗ, xe chưa thật sự ôm đường, thiếu độ bám dính và hộp số ly hợp kép bị đánh giá là “tệ hại” hay “nửa mùa”. Evans phải lưu ý rằng: “Nó nặng nề khi chạy với vận tốc thấp, trở nên thô ráp khi bắt đầu khởi hành. Quá trình chuyển số thì cũng chỉ tương đương các đối thủ khác”. Thêm vào đó, vẻ ngoài đẹp đẽ với kiểu thiết kế khuôn mặt in-your-face và kiểu tạo hình Vader-esque chưa đủ che đi nội thất còn chật chội cùng số đo các vòng thấp bé. “Nó khiến tôi thấy bí bách, không gì chắc chắn là khoang hành lý khá hơn”, Evans phát biểu, “một chiếc xe hơi phô trương, ít nhất là trong thiết kế”.

1

Vị trí số 4: VOLKSWAGEN JETTA TDI


Jetta vượt được lên trên Focus, kẻ bám đuổi gắt gao ngay sát phía sau bằng thời gian tăng tốc ấn tượng, mômen xoắn lên đến 320 Nm và hơn tất cả, là một hiệu suất nhiên liệu đã được kiểm chứng vào hạng khá nhất so với 7 đối thủ còn lại (32,3mpg~7,28L/100km).

1

Jetta trang bị động cơ turbodiesel 2.0l với hộp số 6 cấp ly hợp kép. Biên tập viên Lassa phải thốt lên rằng “VW không có khả năng hay nói đúng hơn là chưa sẵn lòng cung cấp phiên bản động cơ 2.5L 5 xylanh đúng như yêu cầu. Nhưng bản thay thế TDI đã không làm họ hổ thẹn”. “Mômen xoắn thì làm người ta hào hứng còn DSG thì tuyệt vời. Nó thực sự sống động trong từng vòng quay của động cơ”. Và nếu đúng như Kiino nhận định thì có lẽ Jetta đang chạy theo một cách khác ở đây.

Tuy nhiên, cái giá phải trả cho những ấn tượng mạnh mẽ đến mức ấy hoàn toàn không dễ chịu chút nào. Chiếc xe mà nhóm chuyên gian của Motortrend chạy thử có giá bán 26.065 USD, dù là không đắt sau tất cả những thông số về tốc độ, tính kinh tế đến những trang bị như định vị và kính nóc mà Jetta sở hữu, nhưng dù thế nào thì nó cũng đã trội hơn 2.000 USD so với chiếc Focus cũng đang sở hữu những thông số tương tự. Ngoài ra, một điểm trừ không thể bỏ qua của chiếc xe là những tấm nhựa đen, cứng và rõ ràng trông rất rẻ tiền tồn tại bên trong nội thất. Kiểu tra khoá vào ổ một cách truyền thống cũng khiến chiếc xe trông bình dân đi rất nhiều so với giá trị thật của nó.

1

Vị trí số 3: MAZDA3 TOURING

Chỉ cần hỏi Kiino về Mazda3 touring, người ta sẽ được nghe những ngôn từ hoa mỹ như thế này: “Bệ gầm dường như là của một dòng sản phẩm khác và cảm giác rất thực tế. Cơ cấu lái dễ chấp nhận nhưng không quá êm ái, và nó mang đến những chuyển động sắc nét.”Giá thành thấp đi với rất nhiều thú vị đang chờ đợi người lái đang là những yếu tố đẩy Mazda đứng gần hơn với các vị trí trên đầu.

1

Evans cũng đồng tình. Theo ông, Mazda3 khiến cho người lái cảm nhận mọi thứ rất nhẹ nhàng trên bốn bánh và tương ứng là một bệ gầm sống động. Cơ cấu lái đường nét rõ ràng và cho những phản hồi tốt nhất từ mặt đường”.

Nhưng đó chưa phải toàn bộ những điều chúng tôi đang tìm kiếm ở một chiếc xe subcompact. Nếu tìm một chiếc sedan thể thao nhất phân khúc thì có lẽ Mazda3 đã thắng cuộc, nhưng, vì nằm trong phân khúc subcompact, Mazda3 vẫn chịu ngậm ngùi đứng vị trí số 3. Bởi mức giá thấp cho bản entry và bởi thiết kế khí động học quá lão luyện của chiếc xe mà người ta dễ cảm thấy nhàm chán. Như Jurnecka lưu ý thì cơ cấu sang số và bề ngoài của Mazda lộ rõ hình ảnh “một chiếc xe rẻ tiền”.

Thêm vào đó, âm thanh ồn ào, cabin bình dân đến những cái lốp xe tệ hại và cả những tấm ốp kim loại gây nhiều tranh cãi đã khiến hình ảnh Mazda3 không còn trọn vẹn. Những cải tiến đáng ngợi khen hơn sẽ xuất hiện vào năm tới, đặc biệt là sự xuất hiện của động cơ Skyactiv-G.

Nhưng dù thế nào thì Mazda3 cũng vẫn là một chiếc sedan nổi bật.

1

Vị trí số 2: HONDA CIVIC EX

Lần cuối cùng chúng tôi so sánh những ứng cử viên trong phân khúc này, chiếc Honda Civic EX đã đứng ở vị trí số 2. 

So với thế hệ đi trước, chiếc Civic mới đã thay đổi về mọi mặt và tất nhiên theo chiều hướng tích cực hơn. Nhanh hơn, nhẹ hơn, yên tĩnh hơn, an toàn hơn và rộng rãi hơn, trong khi đó, vẫn duy trì được phong cách không bao giờ nhầm lẫn.

1

Nhóm thử nghiệm vẫn cứ thích chiếc Civic hơn hết thảy 6 chiếc xe hiện xếp sau nó. Evans đã nói về đại diện tiếp theo của xứ hoa anh đào, rằng nó cho cảm giác nhẹ và có thể là nhanh nhẹn, mau lẹ nhất trong nhóm. Dù không tạo được sự bứt phá so với thế hệ thứ 8 nhưng bản thân Civic vẫn đủ hấp dẫn để nổi bật so với những kẻ ngang hàng, nếu không ở tất cả thì chí ít cũng tập trung vào một vài điểm mấu chốt. Ghế ngồi sau ôm lấy thân người tạo ra cảm giác thoải mái. Hiệu suất nhiên liệu khoảng 8L/100km đã đưa Civic vươn lên vị trí dẫn đầu so với những chiếc xe chạy xăng khác.

Ngược lại, điểm trừ khiến Civic chỉ có thể đứng thứ hai chính là “hệ thống treo dễ kích động, tiếng kêu to vẫn xuất hiện khắp nơi” còn “màn hình hiển thị thông tin thì rối mắt bởi có quá nhiều thực đơn phụ cho những chức năng căn bản”. Vây chặt lấy chiếc Civic là thực tế rằng, với một khoản tiền tương tự, những chiếc sedan khác đã kịp bổ sung thêm da bọc, định vị, camera hậu và chế độ bảo hành tốt hơn, và thậm chí là cá tính hơn trong cách tạo hình.

1

Vị trí số 1: HYUNDAI ELANTRA

Giữ cho mọi thứ cân bằng nhất có thể là tất cả bí mật của câu chuyện thành công mang tên Hyundai Elantra. Không phải chiếc xe nhanh nhất, không nhẹ nhất, không rẻ nhất cũng không êm ái nhất nhưng Elantra lại chính là chiếc xe được lòng mọi người nhất. Phong cách, khả năng và sức lôi cuốn, sự thuyết phục đều được Elantra thoả mãn.

1

So với một Civic trầm tính, Mazda3 láu cá ranh mãnh, Jettta quan cách và cứng nhắc thì chiếc xe của người Hàn sở hữu một phong cách mới mẻ và hiện đại. Xét về nội thất, nó cũng tương đối hài hoà. “Tôi ghét nội thất sẫm màu, và tôi vẫn còn bị ấn tượng sâu sắc với điều này. Chiếc Hyundai rẻ tiền không ngờ lại có nội thất hơn cả xe Lexus” – Đó là lời chia sẻ thẳng thắn của Febbo.

Quay lại vấn đề vận hành, bản thân Elantra cũng khéo léo có được sự nhẹ nhõm của những chiếc sedan Nhật với sự thoải mái trong một chiếc xe có thân hình khá lớn như Jetta hay Cruze. Cơ cấu lái của Elantra được đánh giá là hợp lý. “Nó hội tụ không chỉ sự êm ái, tĩnh lặng mà còn là dễ điều khiển. Nếu tôi phải lái một trong số những chiếc xe này chạy từ San Francisco đến Los Angeles, thì tôi sẽ chẳng ngại mà ngồi lên chiếc Elantra”- Jurnecka chia sẻ. So với những xế hộp cùng phân khúc, chiếc xe Hàn chỉ cẩn bổ sung thêm chút quả quyết nữa để có được cơ cấu lái sinh động hơn.

1

Cũng có thể nhận thấy sự phong phú và giá trị của những trang bị tiêu chuẩn trên chiếc Hyundai Elantra, bao gồm cửa sổ trời, kết nối Bluetooth, sưởi ấm ghế trước, ghế ngồi sau bọc da, mà tất cả chỉ làm chiếc xe có giá thành trội hơn Honda Civic một chút. Chính Febbo còn không tin vào những điều này. Ông phải tự thắc mắc, liệu rằng có bao nhiêu chiếc xe giá dưới 50.000 USD có thể sở hữu đồng thời bằng ấy thứ. Những trang bị này đã không những khiến tài xế lái Elantra được phen bất ngờ mà chúng còn giúp chiếc xe nhanh chóng leo lên vị trí số 1 trong phân khúc C-segment.

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

pin-up download app https://pin-up-telegram.com/

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Вам интересна магия? Сайт мага Азала вам точно понравится. Здесь точно

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

where to get zithromax over the counter: zithromax - zithromax online

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

amoxicillin 500mg tablets price in india: amoxicillin without a prescription -