10:35 - 21/06/2013 (GMT+7)

Yamaha Exciter: Anh tài tiên phong

Dành cho những người trẻ tuổi, mê tốc độ, đón đầu một xu thế mới – Đó chính là chiếc Yamaha Exciter. Từ 2005 đến nay, chưa có một đối thủ nào giành được vị trí mà Exciter đang độc tôn chiếm giữ. 

Xuất phát từ nhu cầu ngày một tăng của thị trường xe số thể thao, Yamaha đã thực hiện giấc mơ của hàng triệu tín đồ bằng chiếc Exciter – chiếc xe được biết đến nhờ khả năng vận hành và tính bền bỉ trên mọi điều kiện địa hình.

1 Cuộc cách mạng thiết kế

Thị trường đầu tiên giới thiệu Exciter là Indonesia vào năm 2005, sau đó là toàn bộ Đông Nam Á và một số thị trường trên thế giới. Tính đến năm 2009, lượng xe bán ra trên toàn thị trường đã đạt con số 1,7 triệu chiếc. Có rất nhiều cái tên để miêu tả chiếc xe này, ví dụ như Spark 135 tại Thái Lan, Sniper tại Philippines, Jupiter MX tại Indonesia, 135LC tại Malaysia, Exciter tại Việt Nam, thậm chí tại Hy lạp nó có tên khá dài: T135 Crypton X. Trong các giải đua tại khu vực Đông Nam Á, Exciter được xếp vào cùng nhóm với Honda Sonic 125, Suzuki raider 150 và là một trong những chiếc xe bốn kì nhanh nhất phân khúc. Trước đây các sản phẩm dưới 125cc chưa bao giờ có làm được điều tương tự.

Exciter - Chiếc côn tay hàng đầu thị trường Việt
Exciter – Chiếc côn tay hàng đầu thị trường Việt

Ban đầu, Exciter được thiết kế nhằm mục tiêu tạo ra một cuộc cách mạng độc đáo về phong cách thiết kế với vẻ ngoài khí động học, nâng cao trải nghiệm lái xe thể thao cho nhóm khách hàng phổ thông lên tầm cao mới. Bên cạnh đó, Yamaha cũng đưa hàng loạt tính năng của dòng xe thể thao cao cấp vào Exciter để tăng thêm niềm hứng khởi sau tay lái.

Yamha gọi ý tưởng thiết kế xuyên suốt từ tính năng cho tới ngoại hình của Exciter là “hình ảnh của lưỡi dao”. Được kết hợp từ các yếu tố như hình dáng, chuyển động gợi tới các nhát cắt sắc sảo nhưng cũng mang tới cảm giác của sức mạnh và sự linh động nhẹ nhàng. Những đường nét góc cạnh xuyên suốt thiết kế. Khung sườn hoàn toàn mới trên dòng underbone giúp tăng độ cứng và quyết định cảm giác lái, độ ổn định trên xe. Lốp xe cỡ lớn mang lại khả năng bám đường, vận hành vượt trội so với các dòng xe khác. Giảm xóc đơn monocross vừa tăng nét thể thao vừa mang lại cảm giác thoải mái cho người điều khiển.

Exciter
Exciter là hình ảnh của lưỡi dao

Ở thế hệ đầu tiên ra mắt vào năm 2005, Exciter trang bị hộp số bốn tốc độ, động cơ SOHC 4 kì 135cc, đây là động cơ mạnh nhất trong phân khúc xe số mang lại công suất 8,45 kW@8.500 rpm, mô-men xoắn 11,65 Nm@5.500 rpm. Đến năm 2009, chiếc Exciter được bổ sung hệ thống côn tay song hành cùng phiên bản bản côn tự động, mang lại những trải nhiệm hoàn toàn mới cho người sử dụng. Mặc dù là một trong những thị trường xe máy lớn trong khu vực nhưng Việt Nam chưa có một mẫu xe nào mang phong cách thiết kế thể thao đến như vậy. Yamaha đã thoả mãn cơn khát “côn tay” của giới mê xe sau rất nhiều năm

Trước đây, thị trường Việt chỉ có những chiếc xe số underbone chưa có côn tay, vì vậy việc xuất hiện của Yamaha Exciter đã khiến nó mang nét mạnh mẽ của một người đàn ông thực thụ. Từ đó, khi nhắc tới một sản phẩm xe underbone côn tay hàng đầu thị trường thì Exciter là cái tên đầu tiên được nhắc đến. Ở vào thời kì này, hiếm có mẫu xe underbone nào cùng tầm giá có thể sánh ngang hiệu năng mà Exciter sỡ hữu.

2 Chiếc côn tay hàng đầu thị trường

Sau hơn nửa thập kỉ thành công, thế hệ Exciter thứ nhất nhường cuộc chơi trên thị trường côn tay cho thế hệ Exciter thứ hai. Ý tưởng của Exciter thế hệ thứ hai là sự kết hợp của kiểu dáng đầy phong cách với cảm giác mạnh mẽ từ động cơ. Các đặc điểm nhận dạng quen thuộc là phần khuôn mặt phía trước, bộ giảm xóc monocross phía sau và phần sườn xe làm nổi bật đường nét cơ bắp của động cơ.

Không chỉ thay đổi ngoại hình bên ngoài mà Exciter còn cải tiến cả phần động cơ vốn đã được đánh giá rất cao. Exciter tạo ra một cuộc cách mạng về phong cách cũng như hoàn chỉnh các tính năng để tăng thêm niềm vui mỗi khi cầm lái. Phiên bản côn tự động có công suất 8,9kW@8.500rpm còn phiên bản côn tay RC đạt 9,21kW@8.500rpm. Động cơ Công nghệ xy-lanh DiaSil, piston hợp kim nhôm nhiệt luyện giúp xy-lanh vận hành trơn tru và êm ái từ thế hệ trước vẫn được duy trì trên chiếc côn tay hàng đầu thị trường. Cả hai phiên bản động cơ trên đều làm mát bằng dung dịch. Từ những gì kế thừa của phiên bản đầu tiên, Exciter thế hệ thứ hai còn có thêm nhiều yếu tố mới giúp cho chiếc xe luôn có công suất cũng như sự ưu việt hàng đầu trong phân khúc.

Exciter thế hệ thứ hai
Exciter thế hệ thứ hai

Động cơ dòng côn tay được trang bị hộp số 5 cấp, tỉ số truyền mới cho phép chiếc xe không chỉ tăng tốc nhanh mà còn mang lại sức mạnh động cơ hiệu quả nhất. Bộ chế khoá khí áp suất ngược, cảm biến tay ga được đưa vào để phản ứng của tay ga vừa êm ái vừa đều đặn. Chính nhờ hệ thống này mà động cơ có thể vận hành trơn tru ở tốc độ thấp và trung bình. Cảm biến tay ga giúp đánh lửa chính xác hơn, thời gian đánh lửa liên tục để động cơ có vòng tua chính xác khi vận hành ở mức cao.

Nói về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, dù chưa trang bị hệ thống Yamaha FI nhưng cảm biến tay ga và bộ chế hoà khí hiện đại giúp nhiên liệu được đưa vào đều đặn phù hợp với từng vòng tua động cơ nhất định tránh gây lãng phí nhiên liệu. Bên cạnh đó, chất xúc tác khí thải được làm sạch nhờ cách đốt cháy các nhiên liệu dư thừa trong ống xả nên nồng độ khí thải ra môi trường được giảm đáng kể.

Phanh đĩa và lốp sau kích thước lớn khác biệt với các sản phẩm còn lại trên thị trường
Phanh đĩa và lốp sau kích thước lớn khác biệt với các sản phẩm trên thị trường

Khung sườn và độ cứng của khung theo kết cấu kim cương, kích thước cải thiện, sự phân bổ trọng lượng bánh trước/bánh sau là 45/55 giúp xe cân bằng và ổn định. Vị trí của tay lái, giá đỡ chân được sắp xếp lại để tạo tư thế lái thể thao và thoải mái nhất, ngoài ra nó cũng góp phần tạo cho tư thế lái hơi dốc nghiêng về phía trước nhằm dễ sang số hơn. Lốp sau không săm đường kính rộng 100mm đi kèm hệ thống phanh đĩa sau vừa tạo cảm giác thể thao vừa giúp tăng khả năng bám đường cho xe.

Với 7 năm tồn tại, cho dù thị trường đã xuất hiện thêm rất nhiều mẫu côn tay mới nhưng vị thế của Exciter vẫn khiến các đối thủ phải thèm thuồng. Trong tâm trí những người yêu tốc độ, nhắc tới Exciter là nhắc tới biểu tượng của dòng xe côn tay hàng đầu thị trường Việt Nam.

3. Dấu son

2005 -  ra mắt dòng T135 kiểu dáng thể thao cho thị trường Đông Nam Á. Được coi là chiến mã mới trên thị trường xe máy số thể thao.

2007- Exciter GP lấy cảm hứng từ những chiếc Yamaha M1 tham dự giải đua GP. Những đường nét hoạ tiết gợi nên cảm giác chuyển động, tốc độ, chất lượng và thể thao được đánh giá cao giống như chất lượng, độ bền mà động cơ Exciter mang lại. Mới đây, năm 2012, phiên bản GP thứ hai với hệ thống côn tay thể thao hàng đầu thị trường càng làm mê hoặc giới trẻ đam mê tốc độ.

Chặng đường phát triển của Exciter
Chặng đường phát triển của Exciter

2009 – Công nghệ tiên phong của Yamaha mang tới thị trường dòng Exciter thể thao côn tay. Phiên bản Exciter GP côn tay được coi như phiên bản Yamaha Moto GP thu nhỏ của nhà vô địch Moto GP 2009 – Valentino Rossi. Exciter chạm mốc 1,7 triệu chiếc trong năm này.

2011- Thế hệ thứ hai ra đời với nhiều cải tiến. Bản sắc Yamaha đi liền với những công nghệ hàng đầu. Hộp số 5 cấp, công nghệ khung kim cương, chế hoà khí chân không, hệ thống phanh đĩa bánh sau cùng lốp cỡ lớn là những tính năng hàng đầu phân khúc. 

Thanh Tâm 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Читайте больше о подборе машины здесь

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

http://pharmindia.online/# indian pharmacy

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Узнайте подробнее о поиске машины здесь