Động cơ i.e 125, 150cc ba van hoàn toàn mới vừa được Piaggio ra mắt vào ngày cuối cùng của tháng 10/2012. Piaggio khẳng định mình là hãng đầu tiên trên thế giới sản xuất động cơ ba van nhằm mục đích mang lại sản phẩm thích nghi với điều kiện và thói quen sử dụng xe của người Việt.
Piaggio chọn Vespa LX và Vespa S để trang bị động cơ ba van (3V) hoàn toàn mới. Hai chiếc xe này cũng có một số chi tiết thay đổi như màu sơn mới, phần mũi xe, cà vạt trên yếm trước… Theo ông Zanto, giám đốc phát triển sản phẩm Vespa cho biết: không chỉ có LX hay Vespa S mà rất có thể trong tương lai động cơ 3V này sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn trong các mẫu xe của Piaggio. Đây là động cơ được thiết kế tại Italia và sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam.
Xanh Ngọc dành cho LX và Ghi Titanium dành cho S là màu sắc mới trong phiên bản sử dụng động cơ 3V |
Mặc dù sở hữu động cơ và một số cải tiến mới, mẫu LX và S trang bị động cơ 3V có giá bán cao hơn thế hệ cũ 200.000 VND (chi tiết ở bên dưới).
Động cơ 3V gồm hai phiên bản 125 và 150cc. Mẫu động cơ 3V được giới thiệu lần đầu tại EICMA 2011, khi đó nó được lắp trong mẫu concept mang tên Vespa 946. Mục tiêu của Piaggio là tập trung cải thiện lượng nhiên liệu tiêu thụ và giảm khí thải mà không làm ảnh hưởng tới hiệu suất của động cơ.
Về cơ bản, ngoài thiết kế 3V đặc biệt thì động cơ này còn một số cải tiến khác như trục cam được đỡ bởi vòng bi và cò mổ xu-páp kiểu con lăn giúp làm giảm đáng kể ma sát, qua đó tăng được hiệu suất của động cơ và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Hành trình piston ngắn chuyển sang hành trình piston dài nhằm tăng mô-men xoắn và khả năng tăng tốc của xe.
Mặt cắt của khối động cơ 3V |
Hệ thống phối khí 3V là hiệu quả nhất bởi nó tăng khả năng nạp nhiên liệu, nâng cao tính hiệu quả của động cơ so với các động cơ 2 van. Hệ thống phối khí tiên tiến cải thiện quá trình nạp nhiên liệu vào xi lanh, bu-gi đánh lửa được đặt ở vị trí mới cải thiện quá trình đốt nhiên liệu và đảm bảo việc làm mát động cơ nhanh chóng. Cách thiết kế này cũng giúp cho việc bảo dưỡng đơn giản hơn. Động cơ này có khối lượng nhẹ hơn so với động cơ 2 van i.e thế hệ trước.
Một mặt cắt khác để lộ ra các van trên động cơ 3V |
Cùng với cải tiến động cơ cũng như để chiếc xe phù hợp với thị trường Việt Nam hơn, hệ thống đề khởi động được thay đổi để giảm thiểu tiếng ồn cho xe. Bộ ly hợp được điều chỉnh lại để tối ưu hoá hiệu suất hoạt động, không gây rung và ồn cũng như tiết kiệm nhiên liệu ở tốc độ thấp. Lí do chỉnh sửa bộ ly hợp này được ông Zanto giải thích là vì: ở thị trường Ý, tốc độ trung bình của những chiếc Vespa vào khoảng 45 – 50 km/h. Trong khi đó, tốc độ trung bình ở Việt Nam chỉ khoảng 20 – 30 km/h. Chính điều này đã khiến cho những chiếc Vespa như LX hay S không đạt được hiệu suất như ý.
Không riêng Vespa LX hay S, có thể các mẫu Piaggio tương lai cũng được trang bị động cơ này |
Sản phẩm Vespa LX hay S 3V i.e mới đã được thử nghiệm trên 800.000 km tại Việt Nam và nhiều thị trường khác nên đội R&D của Piaagio đã đi tới kết luận điều chỉnh để phù hợp với thị trường Việt Nam và khu vực nói chung.
Chi tiết “cà vạt” trên yếm trước của Vespa S có một chút thay đổi |
Điều đặc biệt nhất của động cơ 3V mới này là mức độ tiêu hao nhiên liệu và lượng khí thải của động cơ cũng được cải thiện rõ rệt, giảm 30% so với động cơ thế hệ trước. Động cơ 3V cho phép đạt mức tiêu thụ 55km/lít tại vận tốc ổn định 50km/h – tương đương với 1,82L/100km. Sự cải tiến công nghệ tối ưu cho phép Vespa trở thành một trong những xe tay ga có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất trong phân khúc xe tay ga.
Mẫu xe
|
Giá (VND) |
Vespa LX 125cc 3V i.e
|
66.900.000
|
Vespa LX 150cc 3V i.e
|
80.700.000 |
Vespa S 125cc 3V i.e
|
69.700.000 |
Vespa S 150cc 3V i.e
|
82.200.000 |
Thông số kỹ thuật
VESPA LX 3V / S 3V i.e. |
125 |
150 |
Kiểu động cơ |
Xi lanh đơn, 4 thì, phun xăng điện tử |
|
Đường kính xi lanh/Hành trình piston |
52/58.6 mm |
58/58.6 mm |
Dung tích xi lanh |
124.5 cc |
154.8 cc |
Công suất cực đại tại trục khuỷu |
7.2 kW tại 7,750 vòng/phút |
8.7 kW tại 7,500 vòng/phút |
Mô men xoắn cực đại |
9.5 Nm tại 6,000 vòng/phút |
12 Nm tại 5,000 vòng/phút |
Hệ thống phối khí |
3 van, Trục cam đơn nằm trên (SOHC) |
|
Hệ thống cung cấp nhiên liệu |
Phun xăng điện tử |
|
Hệ thống làm mát |
Làm mát bằng gió cưỡng bức |
|
Hệ thống bôi trơn |
Kiểu cac-te ướt |
|
Hệ thống ly hợp |
Ly hợp khô kiểu ly tâm, tự động hoạt động và có cơ cấu giảm rung |
|
Hệ thống truyền động |
Truyền động vô cấp kết hợp các bánh răng giảm tốc (cụm láp) |
|
Dung tích bình xăng |
7.0 lít |
|
Tiêu chuẩn khí thải |
Euro 3 |
Thảo Đỗ
Ý kiến của độc giả
0 bình luận