06:53 - 1/11/2012 (GMT+7)

Vespa Việt Nam giới thiệu động cơ 3V siêu tiết kiệm

Động cơ i.e 125, 150cc ba van hoàn toàn mới vừa được Piaggio ra mắt vào ngày cuối cùng của tháng 10/2012. Piaggio khẳng định mình là hãng đầu tiên trên thế giới sản xuất động cơ  ba van nhằm mục đích mang lại sản phẩm thích nghi với điều kiện và thói quen sử dụng xe của người Việt.

Piaggio chọn Vespa LX và Vespa S để trang bị động cơ ba van (3V) hoàn toàn mới. Hai chiếc xe này cũng có một số chi tiết thay đổi như màu sơn mới, phần mũi xe, cà vạt trên yếm trước… Theo ông Zanto, giám đốc phát triển sản phẩm Vespa cho biết: không chỉ có LX hay Vespa S mà rất có thể trong tương lai động cơ 3V này sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn trong các mẫu xe của Piaggio. Đây là động cơ được thiết kế tại Italia và sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam.

Xanh ngọc dành cho LX và Ghi Titanium dành cho S là hai màu sắc mới trong phiên bản sử dụng động cơ 3V,
Xanh Ngọc dành cho LX và Ghi Titanium dành cho S là màu sắc mới trong phiên bản sử dụng động cơ 3V

Mặc dù sở hữu động cơ và một số cải tiến mới, mẫu LX và S trang bị động cơ 3V có giá bán cao hơn thế hệ cũ 200.000 VND (chi tiết ở bên dưới).

Động cơ 3V gồm hai phiên bản 125 và 150cc. Mẫu động cơ 3V được giới thiệu lần đầu tại EICMA 2011, khi đó nó được lắp trong mẫu concept mang tên Vespa 946. Mục tiêu của Piaggio là tập trung cải thiện lượng nhiên liệu tiêu thụ và giảm khí thải mà không làm ảnh hưởng tới hiệu suất của động cơ.

Về cơ bản, ngoài thiết kế 3V đặc biệt thì động cơ này còn một số cải tiến khác như trục cam được đỡ bởi vòng bi và cò mổ xu-páp kiểu con lăn giúp làm giảm đáng kể ma sát, qua đó tăng được hiệu suất của động cơ và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Hành trình piston ngắn chuyển sang hành trình piston dài nhằm tăng mô-men xoắn và khả năng tăng tốc của xe.

Mặt cắt của khối động cơ 3V
Mặt cắt của khối động cơ 3V

Hệ thống phối khí 3V là hiệu quả nhất bởi nó tăng khả năng nạp nhiên liệu, nâng cao tính hiệu quả của động cơ so với các động cơ 2 van. Hệ thống phối khí tiên tiến cải thiện quá trình nạp nhiên liệu vào xi lanh, bu-gi đánh lửa được đặt ở vị trí mới cải thiện quá trình đốt nhiên liệu và đảm bảo việc làm mát động cơ nhanh chóng. Cách thiết kế này cũng giúp cho việc bảo dưỡng đơn giản hơn. Động cơ này có khối lượng nhẹ hơn so với động cơ 2 van i.e thế hệ trước.

Một mặt cắt khác để lộ ra các van trên động cơ 3V
Một mặt cắt khác để lộ ra các van trên động cơ 3V

Cùng với cải tiến động cơ cũng như để chiếc xe phù hợp với thị trường Việt Nam hơn, hệ thống đề khởi động được thay đổi để giảm thiểu tiếng ồn cho xe. Bộ ly hợp được điều chỉnh lại để tối ưu hoá hiệu suất hoạt động, không gây rung và ồn cũng như tiết kiệm nhiên liệu ở tốc độ thấp. Lí do chỉnh sửa bộ ly hợp này được ông Zanto giải thích là vì: ở thị trường Ý, tốc độ trung bình của những chiếc Vespa vào khoảng 45 – 50 km/h. Trong khi đó, tốc độ trung bình ở Việt Nam chỉ khoảng 20 – 30 km/h. Chính điều này đã khiến cho những chiếc Vespa như LX hay S không đạt được hiệu suất như ý.

Không riêng Vespa LX hay S, có thể các mẫu Piaggio tương lai cũng được trang bị động cơ này
Không riêng Vespa LX hay S, có thể các mẫu Piaggio tương lai cũng được trang bị động cơ này

Sản phẩm Vespa LX hay S 3V i.e mới đã được thử nghiệm trên 800.000 km tại Việt Nam và nhiều thị trường khác nên đội R&D của Piaagio đã đi tới kết luận điều chỉnh để phù hợp với thị trường Việt Nam và khu vực nói chung.

CàCà vạt trên yếm trước của Vespa S có một chút thay đổi
Chi tiết “cà vạt” trên yếm trước của Vespa S có một chút thay đổi

Điều đặc biệt nhất của động cơ 3V mới này là mức độ tiêu hao nhiên liệu và lượng khí thải của động cơ cũng được cải thiện rõ rệt, giảm 30% so với động cơ thế hệ trước. Động cơ 3V cho phép đạt mức tiêu thụ 55km/lít tại vận tốc ổn định 50km/h – tương đương với 1,82L/100km. Sự cải tiến công nghệ tối ưu cho phép Vespa trở thành một trong những xe tay ga có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất trong phân khúc xe tay ga.

 

Mẫu xe

 

Giá (VND)

Vespa LX 125cc 3V i.e

 

66.900.000

 

Vespa LX 150cc 3V i.e

 

80.700.000

Vespa S 125cc 3V i.e

 

69.700.000

Vespa S 150cc 3V i.e

 

82.200.000

Thông số kỹ thuật

VESPA LX 3V / S 3V i.e.

125

150

Kiểu động cơ

Xi lanh đơn, 4 thì, phun xăng điện tử

Đường kính xi lanh/Hành trình piston

52/58.6 mm

58/58.6 mm

Dung tích xi lanh

124.5 cc

154.8 cc

Công suất cực đại tại trục khuỷu

7.2 kW tại 7,750 vòng/phút

8.7 kW tại 7,500 vòng/phút

Mô men xoắn cực đại

9.5 Nm tại 6,000 vòng/phút

12 Nm tại 5,000 vòng/phút

Hệ thống phối khí

3 van, Trục cam đơn nằm trên (SOHC)

Hệ thống cung cấp nhiên liệu

Phun xăng điện tử

Hệ thống làm mát

Làm mát bằng gió cưỡng bức

Hệ thống bôi trơn

Kiểu cac-te ướt

Hệ thống ly hợp

Ly hợp khô kiểu ly tâm, tự động hoạt động và có cơ cấu giảm rung

Hệ thống truyền động

Truyền động vô cấp kết hợp các bánh răng giảm tốc (cụm láp)

Dung tích bình xăng

7.0 lít

Tiêu chuẩn khí thải

Euro 3

 

Thảo Đỗ

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

反向連結金字塔 反向連結金字塔 G搜尋引擎在屡经更新后需要套用不同的排名參數。 今天有一種方法可以使用反向連接吸引G搜尋引擎對您的網站的注意。 反向链接不僅是有效的推廣工具,也是有機流量。 我們會得到什麼結果:

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

generic zithromax 500mg india: zithromax online usa - zithromax purchase online

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

amoxicillin 500mg price canada: amoxicillin generic - amoxicillin capsules 250mg