14:19 - 18/02/2013 (GMT+7)

Những mẫu xe máy “Hot” trong năm 2012

Cùng Autonet nhìn lại năm Thìn đầy những sự kiện của thị trường xe máy Việt Nam. Năm Thìn vừa qua cũng là năm xuất hiện rất nhiều những mẫu xe hoàn toàn mới được cải tiến động cơ, kiểu dáng như SH, Nouvo, Axelo… Vậy đâu là những sản phẩm thực sự nổi bật trên thị trường?

1. Xe scooter          

Năm nay cũng là năm khá sôi động của thị trường xe máy với rất nhiều mẫu xe tay ga mới. Tính đến khi Honda Airblade xuất hiện cuối tháng 12/2012, thị trường xe Việt có tổng cộng gần chục mẫu scooter ra mắt. Nhưng thực tế, không phải cái tên nào cũng được người tiêu dùng đón nhận. Rất nhiều mẫu xe nhanh chóng chìm vào quên lãng dù chưa tìm được vị trí nào trên thị trường.

Năm nay, mẫu scooter gây shock nhất có lẽ không phải cái tên nào khác ngoài Honda SH. Honda Việt Nam thậm chí còn ra mắt SH trước cả những thị trường châu Âu. Chiếc scooter này được cải tiến từ trong ra ngoài tạo nên cái nhìn hoàn toàn mới cho dòng xe scooter hạng sang.

Kiểu dáng truyền thống của SH được giữ nguyên nhưng cách tạo hình các chi tiết cụ thể lại có sự khác biệt rõ rệt. Tính thẩm mĩ của chiếc scooter này nhận được những phản ứng trái chiều từ người tiêu dùng, nhưng họ đều có chung quan điểm hài lòng về công nghệ mới trên SH. Động cơ ESP, bộ đề ACG, hệ thống Idling Stop lấy từ mẫu PCX giúp cho SH tiết kiệm nhiên liệu tới 25% so với thế hệ trước.

Thực tế, năm 2012 có rất nhiều mẫu scooter khác gây được tiếng vang trong thị trường xe máy. Ví dụ như đầu năm Yamaha ra mắt Nouvo FI, thay đổi trẻ trung, táo bạo hơn và song hành cùng động cơ phun xăng điện tử. Đối thủ của Nouvo là Airblade cũng ra mắt vào cuối năm với động cơ của SH và khoác lên mình bộ áo mới. Piaggio cũng tung ra động cơ 3V tiêu thụ ít xăng nhất làng scooter… Nhưng xét cho cùng, dư luận vẫn để ý tới SH nhiều nhất.

Vấn đề khiến SH nổi bật hơn tất cả những mẫu scooter khác ra mắt trong 2012 là giá cả. Với tỉ lệ nội địa hoá 90%, động cơ lắp ráp tại Việt Nam, Honda chào bán mức giá của SH 125i/150i rẻ gần 50 triệu đồng so với thế hệ trước. Phiên bản 125i chỉ 66 triệu VND trong khi phiên bản 150i cao hơn 15 triệu VND.

Giờ đây, SH đã có giá bán ngang tầm với các mẫu scooter hạng sang khác nhưng mức giá “dễ chịu” hơn. Chính điều này đã khiến SH tạo ra một cơn sốt lớn trên thị trường Việt.

2. Xe côn tay

Thị trường xe côn tay Việt vẫn còn non trẻ. Vậy nên các mẫu xe côn tay hầu như ít được đông đảo mọi người chú ý. Điểm mặt các mẫu xe côn tay ra mắt trong năm 2012 cũng không vượt quá mười đầu ngón tay, đấy là chưa kể các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc tới từ Ducati hay Benelli. Hầu như các mẫu côn tay ra mắt đều mang kiểu dáng thể thao hướng tới giới trẻ. Điển hình là các mẫu sport-bike và naked-bike của hệ thống phân phối xe thể thao giá rẻ Motorrock. Tuy nhiên, sức hút của xe côn tay năm nay thuộc về Suzuki.

Không kể các mẫu xe nổi đình nổi đám cách đây hai thập kỉ, Suzuki cứ âm thầm tấn công thị trường Việt 2012 bằng hai mẫu EN150-A dáng naked và GZ150-A dáng cruiser. Nhưng đỉnh điểm của dòng côn tay mà Suzuki tung vào thị trường là chiếc Axelo.

Axelo là xe số côn tay dáng được ra mắt lần đầu tại thị trường Malaysia vào cuối năm 2011. Sau đó, Suzuki lần lượt đem chiếc xe này giới thiệu tại các quốc gia Đông Nam Á khác trong năm 2012 như Indonesia, Thái Lan… và nay đến lượt Việt Nam.

Mẫu xe côn tay thể thao bị lộ từ khoảng cuối quí III và chính thức ra mắt vào những ngày cuối cùng của tháng 12/2012. Nhưng sức hút của Axelo vẫn rất lớn.

Chiếc xe chỉ có phiên bản động cơ một xy-lanh 125cc, 4 kì, làm mát bằng dung dịch với công suất 7 kW, hộp số 4 cấp. Thực tế, từ hiệu năng cho tới ngoại hình, Axelo chưa nổi trội như Yamaha Exiter, thậm chí bị đánh giá là dễ nhầm lẫn với các mẫu xe số khác. Nhưng mấu chốt khiến Axelo tạo ra cơn sốt là vấn đề giá cả. Phiên bản côn tay chỉ xấp xỉ 26 triệu VND khiến mọi người luôn coi Exiter và Axelo là đối trọng trong cùng phân khúc.

3. Xe gắn máy

Không như sự sôi động của hai dòng xe trên, thị trường xe số 2012 không có nhiều gương mặt nổi bật. Điểm lại cả năm 2012, chỉ có duy nhất hai mẫu xe mới ra mắt gồm Honda Wave 110RSX 2012 và Jupiter FI.

Chiếc Wave 110RSX xuất hiện bất ngờ vào đầu tháng ba, mang thiết kế góc cạnh, kích thước lớn cùng nhiều cải tiến về mặt kiểu dáng nhưng giữ nguyên động cơ. Với giá bán lẻ đề xuất là 19,79 triệu VND. Mẫu xe trẻ trung này được đón nhận nhiệt tình và không khó để bắt gặp trên đường phố.

Đối với Jupiter, đây là sản phẩm hiếm hoi vẫn giữ được “phong độ” so với các đối thủ khác cùng phân khúc. Khi mà nhu cầu thị trường hiện nay đang ngày càng thay đổi theo một xu hướng mới với những thay đổi mang tính chiến lược, không có lí do gì để Yamaha “quên” trang bị loại động cơ Fi này cho Jupiter. Có thể nói Jupiter FI đã đánh dấu chặng đường mười năm và mở ra hướng đi thành công mới cho thị trường Việt.

Việc ra mắt chậm hơn Future FI khoảng một năm không làm sức hút của Jupiter FI giảm đi. Yamaha đã đưa DNA cốt lõi của mình vào trong thiết kế Jupiter FI khiến chiếc xe này mang phong cách thể thao và hiện đại gắn liền với những đặc điểm nhận dạng chung của hãng Yamaha.

Động cơ FI của Jupiter được cải tiến động cơ  tiết kiệm nhiên liệu 20% nhưng công suất lại tăng 20%. Cụ thể, khối động cơ 115cc đạt được công suất tối đa là 7,4kW (10 HP) mô-men xoắn 9,9 Nm.

Tổng kết

Nhìn một cách tổng quan, năm 2012 là quãng thời gian vô cùng khó khăn với thị trường xe nội địa. Cảnh bát nháo, tăng giá, làm giá trong thời gian trước hầu như không còn được nhắc đến nhiều. Thay vào đó, các hãng tung ra những đợt giảm giá và khuyến mãi triền miên để lôi kéo khách hàng về phía mình.

Năm 2012 có thể coi là năm cải tiến nhiều sản phẩm mới, Honda SH, Nouvo Fi, Vespa LX 3V và Jupiter FI là những cái tên dễ liên tưởng nhất. Liệu năm 2013, các hãng xe máy sẽ có gì mới cho thị trường Việt? 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook