11:10 - 19/10/2012 (GMT+7)

BMW C-Evolution: Tương lai vẫy gọi

Động cơ điện mạnh mẽ, phạm vi hoạt động rộng và không thải ra CO2, BMW hứa hẹn C-Evolution sẽ là mẫu xe tay ga cỡ lớn chạy điện được phát triển để đón đầu xu thế scooter cỡ lớn

Hầu hết mọi người đều biết BMW với tư cách là một nhà sản xuất xe hơi nhưng ít ai biết rằng logo xanh-trắng của xứ Bavarian này đã gắn trên những chiếc xe máy trong nhiều thập kỷ qua. Phân nhánh sản xuất xe máy của họ có tên gọi BMW Motorrad, đây là nơi chịu trách nhiệm phát triển các phương tiện di chuyển cá nhân cũng như giải pháp đô thị trong tương lai gần.

Để đáp ứng cho điều này hai sản phẩm xe tay ga cỡ lớn C600 Sport và C650 GT dưới dạng sản xuất hàng loạt đã ra đời vào năm 2011. Tuy nhiên, chi phí nhiên liệu tăng cao và tiêu chuẩn khí thải CO2 ngày càng nghiêm ngặt hơn cho các phương diện di chuyển trong thành phố tại châu Âu đã khiến những mẫu xe tay ga sử dụng động cơ đốt trong của họ có vẻ như đang gặp phải sự thách thức không nhỏ. Chính thách thức ấy đã tạo tiền đề cho sự khai sinh của mẫu xe máy chạy điện BMW C-Evolution.

Mặc dù mẫu C-Evolution vẫn đang ở dạng thử nghiệm cuối cùng trước khi được trình làng chính thức tại triển lãm Paris Motor Show 2012 nhưng điều này sẽ cho phép BMW Motorrad có thêm kinh nghiệm trong lĩnh vực xe máy điện hiệu suất cao cũng như những bước chuẩn bị cần thiết cho sự ra đời của hàng loạt các mẫu xe máy điện khác trong tương lai không xa. Hai yêu cầu rất cụ thể được BMW Motorrad đưa ra khi phát triển mẫu C-Evolution chính là những con số so sánh làm nên sự khác biệt với một chiếc xe tay ga cỡ lớn sử dụng động cơ đốt trong và khả năng sử dụng ở điều kiện thực tế trong một thời gian dài.

BMW C-Evolution được phát triển dựa trên khung gầm của C600 Sport nhưng điều đó không có nghĩa là nó chỉ gắn thêm cục pin vào chiếc xe này. Nó đã có thêm rất nhiều tính năng kỹ thuật hết sức thú vị mà khi ngồi trên C-Evolution bạn sẽ nhận ra sự khác lạ với một chiếc xe tay ga thông thường. Màn hình hiển thị TFT sắc nét như iPhone cho phép bạn biết lượng pin đã bị tiêu hao bao nhiêu trong quá trình sử dụng.

Với cụm pin nhiên liệu 8 kWh tương tự như những gì BMW trang bị cho mẫu i3, họ khẳng định 1% pin sẽ dành cho 1 km, ở tốc độ tối đa giới hạn điện tử 120 km/h phạm vi hoạt động 100 km sẽ giảm xuống còn khoảng 64 km. BMW cho biết chất lượng và tuổi thọ của cụm pin nhiên liệu cho phép kéo dài tới 10 năm và đảm bảo phạm vi hoạt động kể trên duy trì tốt sau nhiều năm sử dụng cũng như trong điều kiện thời tiết lạnh giá của châu Âu.

Điểm thú vị trên C-Evolution là vỏ pin làm bằng nhôm đúc nguyên khối, không chỉ bao bọc các phân tử pin mà còn có tác dụng như một phần của bộ khung chịu lực. Trọng lượng pin khá nặng, lên tới 80 kg. Nó nằm ở vị trí rất thấp trong khung xe và trọng tâm thấp được xem là điểm mấu chốt quan trọng của C-Evolution.

Một trong những thách thức về công nghệ là làm thế nào để tối ưu khả năng làm mát của cụm pin nhiên liệu. Một mặt, nếu nhiệt độ quá thấp sẽ làm cho kháng trở của các phân tử pin tăng nhiều lên dẫn đến làm giảm sức mạnh động cơ. Mặt khác, nhiệt độ cũng không được quá cao vì điều này làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của các phân tử pin.

Và cuối cùng, cách làm mát bằng không khí đã được BMW lựa chọn cho C-Evolution nhằm tiết kiệm không gian và trọng lượng. Sức nóng của pin nhiên liệu được giải toả nhờ một đường dẫn khí động học bố trí tại trung tâm của khối pin. Nhằm đảm bảo khả năng tản nhiệt tối ưu, các khối pin đã được sắp xếp theo chiều dọc khung sườn. Pin được sạc thông qua các thiết bị sạc tích hợp, ổ cắm gia dụng thông thường hoặc cũng có thể ở một trạm điện thu phí. BMW C-Evolution mất 3 giờ để sạc đầy nhưng chỉ cần 45 phút để sạc 70%.

BMW tuyên bố sức mạnh của C-Evolution sẽ ngang ngửa với các mẫu xe tay ga sử dụng động cơ đột trong. Với công suất cực đại đạt 35 kW, BMW C-Evolution sở hữu động cơ mạnh mẽ và cung cấp khả năng tăng tốc nhanh cùng sự thú vị khi điều khiển trên đường trường. Không chỉ có thế, chiếc xe còn có khả năng xử lý linh hoạt ở điều kiện đường dốc ngay cả lúc chở đủ tải.

So với động cơ đốt trong phổ thông, động cơ điện của C-Evolution cũng có các lợi thế đáng kể ở tốc độ thấp như phản ứng tay ga nhanh nhạy và mô-men xoắn không có độ trễ như ở động cơ đốt trong truyền thống. Hệ thống phanh của C-Evolution tích hợp công nghệ thu hồi động năng nhằm mục đích sạc pin để tăng phạm vi hoạt động lên 10-20% khi sử dụng tính năng thông minh này.

BMW C-Evolution trông có cảm giác nhẹ dù trọng lượng của nó lên tới 265 kg, nặng hơn 4 kg so với mẫu C650 GT. Chiếc xe khá cứng bởi khung gầm chủ yếu có cấu tạo từ vỏ pin – được đúc nhôm nguyên khối nhưng đem lại cho C-Evolution khả năng xử lý tốt. Ngoài ra, để giảm ma sát lăn giúp cho việc sử dụng năng lượng hiệu quả nhất, C-Evolution được trang bị bộ lốp trọng lượng nhẹ Metzeler Feelgreen với kích thước 120/70 R15 cho bánh trước và 160/60 R15 cho bánh sau.  

Nhược điểm duy nhất của BMW C-Evolution chính là chiếc xe không gây ra tiếng ồn và điều này đôi lúc có thể gây ảnh hưởng đến các phương tiện di chuyển xung quanh. Vì vậy, với một chiếc xe tay ga chạy điện như thế này, một hệ thống mô phỏng âm thanh động cơ chắc chắn sẽ khiến người điều khiển cảm thấy thích thú hơn rất nhiều.

Các mẫu xe tay ga dòng C chạy xăng của BMW hiện đang được bán với mức giá dao động trong khoảng 16.220 USD. Thế nhưng, mức giá của BMW C-Evolution vẫn còn là một ẩn số. Theo những nguồn tin không chính thức, mức giá của nó sẽ nằm ở 6 con số và phải đợi đến năm 2014 chiếc xe này mới có thể đưa vào sản xuất hàng loạt.

Kỳ Long

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

amoxicillin 500mg price canada: amoxicillin generic - amoxicillin capsules 250mg

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

https://amoxila.pro/# 875 mg amoxicillin cost