09:48 - 2/04/2010 (GMT+7)

Chính phủ chỉ đạo chưa tăng giá xăng dầu

Nhằm thực hiện mục tiêu ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát, Chính phủ cho biết trong thời gian tới, sẽ áp dụng nhiều biện pháp chống tăng giá đối với các mặt hàng cơ bản, trong đó xăng dầu, điện, than và thép.

Phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ chiều 1/4, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Bộ Tài chính, các đơn vị kinh doanh xăng dầu và các ngành liên quan sẽ thực hiện một loạt các biện pháp như giảm thuế, sử dụng quỹ bình ổn… để giữ giá mặt hàng này, chống lại tình trạng tăng liên tục diễn ra trong thời gian qua.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ sẽ có giải pháp ngăn chặn tình trạng tăng giá xăng liên tục. Ảnh: N.M
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ sẽ có giải pháp ngăn chặn tình trạng tăng giá xăng liên tục. Ảnh: N.M

Về phía Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu cũng cho biết trong điều kiện giá xăng dầu thế giới diễn biến như hiện nay, các doanh nghiệp trong nước không được phép tăng giá bán lẻ nhưng có thể sử dụng quỹ bình ổn giá để đảm bảo kinh doanh không lỗ. Trong trường hợp giá thế giới đi xuống, doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm chỉnh việc giảm giá theo quy định.

Ngược lại, nếu giá thế giới tăng bất thường, trước khi điều chỉnh, doanh nghiệp phải báo cáo lên liên bộ Tài chính – Công Thương để cơ quan quản lý Nhà nước kịp thời đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp ngoài yếu tố giá. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng cho biết Bộ Tài chính đang kiến nghị Chính phủ nâng thời gian tối thiếu giữa 2 lần tăng giá từ 10 ngày như hiện nay lên 30 ngày nhằm hạn chế tác động của các đợt điều chỉnh tới tâm lý thị trường.

Về vấn đề giá điện và giá than, Chính phủ khẳng định giá hai mặt hàng này sẽ không tăng thêm trong năm 2010 để đảm bảo không tác động đến giá thành sản xuất và giá cả sinh hoạt. Giá thép cũng sẽ được quản lý chặt để tránh khả năng các doanh nghiệp lợi dụng lý do lãi suất, giá điện, giá phôi… tăng để đòi tăng giá.

Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cho các địa phương có trách nhiệm trong việc kiểm soát chặt giá thuốc, giá đường, giá sữa, xi măng… Các tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước phải có trách nhiệm đảm bảo nguồn hàng và giữ giá.

Về vấn đề đầu tư, chi tiêu công, Chính phủ yêu cầu phải kiểm soát chặt chẽ, các dự án phải dứt điểm và có hiệu quả thì mới được đầu tư. Chính phủ cũng có chủ trương thành lập các đoàn kiểm tra, tiến hành cắt vốn tại các công trình thiếu hiệu quả, dồn cho các dự án trọng điểm, các lĩnh vực sản xuất kinh doanh để đạt bằng được mục tiêu tăng GDP 6,5% trong năm nay, như đã cam kết với Quốc hội.

Hiện tượng nhập siêu lên đến 25% giá trị xuất khẩu trong quý I vừa qua cũng được xem xét là một nguyên nhân khiến lạm phát tăng cao. Chính phủ cho rằng trong thời gian tới, cần tập trung mọi nguồn lực cho xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu những mặt hàng xa xỉ, không cần thiết. Việc các doanh nghiệp viễn thông chi hàng tỷ USD để nhập các dòng điện thoại cao cấp được Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra như một ví dụ không được phép lặp lại.

Đánh giá về tình hình thực hiện các mục tiêu trong quý I/2010, Chính phủ cho rằng kinh tế Việt Nam đã phục hồi và chuyển biến tích cực với GDP tăng trưởng 5,83%, một số lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ… tăng cao hơn kế hoạch.

Tuy nhiên, trước mắt, kinh tế cả nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn. GDP tăng cao hơn so với 2009 nhưng vẫn ở mức thấp trong nhiều năm, thu hút đầu tư giảm mạnh, thiên tai dịch bệnh xảy ra… Kinh tế vĩ mô có biểu hiện chưa ổn định, vững chắc và lành mạnh, chỉ số giá tiêu dùng tăng cao trong khi tăng trưởng tín dụng, tổng phương tiện thanh toán chưa phù hợp với yêu cầu.

Từ đánh giá này, Chính phủ cho rằng ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát sẽ là mục tiêu trọng tâm trong điều hành kinh tế thời gian tới. Nội dung này sẽ được cụ thể hóa trong Nghị quyết thường kỳ của Chính phủ, sẽ được công bố trong ngày 2/4.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

buy cytotec pills: buy cytotec - order cytotec online

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

https://nolvadex.life/# tamoxifen and depression

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=https://happyfamilystorerx.online/]the canadian pharmacy[/url]