08:17 - 26/11/2015 (GMT+7)

Bentley Bentayga: SUV siêu sang và mạnh mẽ

Không phải đơn thuần chỉ là biến thể gầm cao của Bentley Continental hay Flying Spur, Bentayga là một mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) thực thụ đầu tiên của Bentley.

Nhắc đến Bentley, hẳn ai cũng sẽ nghĩ đến những chiếc sedan hay coupe siêu sang với những đường nét thiết kế sang trọng pha chút cổ điển. Tuy nhiên, kể từ khi Bentayga ra đời, mọi người sẽ phải thay đổi quan niệm này đi một chút.

Bentayga là mẫu xe SUV thương mại đầu tiên của hãng Bentley. Mặc dù so với các đối thủ Mercedes-Benz G65 AMG, Porsche Cayenne Turbo S hay Range Rover Autobiography, Bentayga có phần yếu thế hơn một chút về thông số kỹ thuật động cơ, nhưng không thể phủ nhận được đây là một chiếc xe thể thao đa dụng mạnh mẽ. Một vùng nước với độ sâu lên đến gần 50 cm vẫn chưa phải là trở ngại đối với mẫu xe này.

Sang trọng, mạnh mẽ và cảm giác tuyệt vời là những lời mà hãng Bentley dành cho Bentayga

Sang trọng, mạnh mẽ và cảm giác tuyệt vời là những lời mà hãng Bentley dành cho Bentayga

Khi còn ở dưới dạng concept với tên gọi EXP 9 F, mẫu xe SUV này dường như không được nhiều người đón chờ. Tuy nhiên ở phiên bản thương mại, Bentayga đã được cải thiện khá nhiều. CEO của hãng cho biết doanh số đặt hàng của mẫu xe này đã đạt đến 3500 xe cho đối tượng doanh nghiệp và 5500 xe cho khách hàng cá nhân. Con số này còn tiếp tục tăng.

Một chiếc xe SUV thực thụ

Một chiếc xe SUV thực thụ

Nói đến SUV thì không thể nào bỏ qua được sức mạnh của dòng xe này. Được trang bị động cơ 6.0L W12 tăng áp kép, Bentayga có sức mạnh cực đại lên đến 600 mã lực cùng mô-men xoắn đạt 664 lb-ft. Đi cùng động cơ mạnh mẽ này là một loạt các trang bị công nghệ như hệ thống tăng áp kép twin-scroll, phun nhiên liệu kép, ngắt xi lanh. Không những vậy, động cơ này còn nhẹ hơn hẳn 40 kg và cho hiệu suất cao hơn 10% so với động cơ W12 trên chiếc Continental GT.

Mạnh mẽ trên đường trường

Mạnh mẽ trên đường trường

Bentayga là một chiếc SUV thực sự nhanh và mạnh mẽ. Đạp lút chân ga, cỗ máy W12 đầy uy lực kéo chiếc xe sang trọng có khối lượng lên đến 2,4 tấn lao như tên bắn. Mặc dù nặng hơn mẫu xe Continental GT tới 120 kg nhưng Bentayga lại nhanh hơn 0,3 giây khi kiểm tra tăng tốc từ 0 đến 100 km/h.

Về hệ thống treo và giảm xóc, Bentayga được trang bị những thanh giằng chống lắc điện tử được cấp nguồn từ hệ thống 48 vôn riêng biệt. Máy dao điện trong hệ thống 12 vôn sẽ cấp điện cho một siêu tụ điện. Chuyển sang chế độ Thể thao, siêu tụ điện này sẽ cung cấp năng lượng cho bộ truyền động ở cả thanh giằng trước và sau, khiến cho thân xe vẫn ổn định khi ôm cua.

Sẽ chỉ có một số ít khách hàng sử dụng chiếc SUV đắt tiền Bentley Bentayga cho mục đích off-road. Với hệ thống tối ưu cho mọi địa hình, chiếc xe này có 4 tùy chọn địa hình bao gồm: tuyết và cỏ, đất và sỏi, bùn và đường mòn, cát và đụn cát. Hệ thống này hoạt động cực kỳ hiệu quả. Màn hình cảm ứng trung tâm cùng mới một màn hình điện tử sẽ hiển thị toàn bộ góc nghiêng của xe, cũng như độ cao và góc mỗi bánh xe. Hệ thống dầu được nâng cấp để đảm bảo có thể bôi trơn hệ thống treo ở góc nghiêng lên đến 35 độ, kết hợp với khóa vi sai sẽ giúp chiếc SUV này không ngại ngần gì khi thử nghiệm trên một số địa hình hiểm trở.

Nội thất của Bentayga vẫn được thiết kế theo phong cách truyền thống. Bảng điều khiển trung tâm được bố trí thành hai phần tách biệt: bên trên chứa màn hình giải trí còn bên dưới là nơi đặt cần số và một loạt nút bấm điều chỉnh chức năng. Tap-lô xe được thiết kế liền mạch, kéo dài từ phía cửa hai bên sang và võng xuống thành hình chữ U, bao trọn màn hình chính. Có lẽ nội thất chiếc Bentayga này sẽ sang trọng hơn nữa nếu thay các nút bấm nhựa đen đơn thuần bằng nút thủy tinh giống như trên mẫu xe Bentley Mulsanne.

Nội thất cao cấp

Nội thất cao cấp

Ghế lái và vô lăng được thiết kế khác so với các mẫu sedan hay coupe truyền thống của Bentley, tạo cảm giác thể thao và mạnh mẽ hơn nhiều. Vô lăng được đơn giản hóa đi và phần tay nắm mỏng hơn sẽ giúp người lái có trải nghiệm tốt hơn, đúng với một chiếc SUV thực thụ. Bên cạnh đó, tài xế cũng sẽ dễ thao tác hơn với cần số lớn được tích hợp đèn LED thông báo số. Sau 12 năm không thay đổi kiểu thiết kế cần số mỏng manh, Bentley đã đem sự khác biệt này lần đầu lên chiếc xe Bentayga. Cần số trông đầy đặn và chắc chắn hơn, nhưng cũng không kém phần sang trọng nhờ những đường viền crôm bóng loáng. Hệ thống điều hòa HAVC được bê nguyên từ hãng Audi sang. Cũng dễ hiểu thôi, vì cả Audi và Bentley đều là hãng con của Volkswagen.

Đặt chân vào phân khúc SUV hạng sang, Bentayga thực sự chưa tạo được ấn tượng mạnh mẽ so với các đối thủ lâu đời. Điều khiến chiếc xe này để lại dấu ấn chính là cảm giác của một chiếc Bentley, từ thiết kế bên ngoài cho đến nội thất đúng chất của dòng xe sang. Bên cạnh đó, chất lượng hoàn thiện của Bentley Bentayga cũng là một điểm mạnh của nó. Từ những chi tiết nhỏ đến lớn đều được chế tác một cách chuẩn xác. Đó là lý do mà mất tới 130 giờ mới sản xuất ra một chiếc Bentley Bentayga hoàn hảo.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

https://lisinopril.network/# how to buy lisinopril online

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

http://cytotec.club/# buy cytotec over the counter

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

tamoxifen joint pain: tamoxifen and grapefruit - tamoxifen and grapefruit