21:08 - 7/11/2017 (GMT+7)

Phân tích – Nhật Bản: Bài toán khó cho các thương hiệu Mỹ

Được coi là thị trường khó nhằn nhất đối với các thương hiệu xe tới từ Mỹ, Nhật Bản với các chính sách “bảo vệ hàng tiêu dùng nội địa” của mình vẫn đang là bài toán khó giải trong suốt những năm qua.

Thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới (sau Trung Quốc và chính Mỹ) luôn sở hữu những “bức tường” vững chắc làm nản lòng các nhà sản xuất xe toàn cầu. Ở thời điểm hiện tại, 90% doanh số toàn thị trường đến từ các thương hiệu nội địa như Toyota, Honda, Nissan… chỉ để lại miếng bánh nhỏ 10% cho các hãng xe châu Âu và Bắc Mỹ xâu xé.

Theo các thương hiệu toàn cầu, họ gặp khó một phần bởi mối quan hệ giữa khách hàng và các đại lý tại Nhật khác xa những gì xảy ra tại thị trường sở tại của họ. Người mua tại đây luôn gắn kết chặt chẽ với các đại lý nơi mình đã từng mua xe nhờ các chính sách cực kỳ thân thiện và thoải mái của họ. Lấy ví dụ đơn cử, một đại lý sẵn sàng mang xe demo tới tận nhà khách hàng, miễn phí rửa xe trọn đời, đưa ra các chính sách bảo hiểm ưu đãi và luôn quan tâm, trao đổi thông tin với khách hàng của mình thường xuyên, thậm chí đến mức những nhân tố này đã trở thành “tiêu chuẩn” tại xứ sở mặt trời mọc. Do đó, không mấy ngạc nhiên khi chỉ số lòng trung thành của khách hàng tại đây luôn cao ngất ngưởng.

nissan-japan

Ngược lại, về phần mình, các thương hiệu quốc tế ngay cả khi xây dựng được hệ thống đại lý của riêng mình cũng chỉ dừng lại ở mức người mua – người bán với rất ít sự tận tâm đến như vậy đi kèm.

Nhìn sang thị trường Mỹ, dù các thương hiệu nội địa như GM, Ford, FCA cũng chiếm thị phần chính nhưng tỉ lệ không đến mức thống trị như tại ở Nhật, thậm chí chỉ cao bằng một nửa (45%), trong khi đó chính các thương hiệu Nhật đã chiếm đến 39% số xe bán ra toàn thị trường. Trong năm ngoái tỉ lệ chênh lệch thương mại giữa 2 quốc gia lên tới 68,9 tỉ USD nghiêng về phía Nhật Bản, trong đó ô tô và phụ tùng ô tô chiếm 52,6 tỉ USD.

Từ lâu, sự chênh lệch đáng kể về khả năng kinh doanh giữa xe Mỹ tại Nhật và xe Nhật tại Mỹ đã là bài toán làm đau đầu các chính lược gia tới từ Mỹ. Tân tổng thống Donald Trump đầu năm nay cũng đã phải ca thán rằng người Nhật “làm việc bán xe tại quốc gia này trở thành điều gần như bất khả thi” – tuyên bố cũng được các hãng xe Mỹ đồng tình vì cho rằng các chính sách với xe nhập quá ngặt nghèo tại quốc gia châu Á, chẳng hạn như quy trình kiểm soát chất lượng xe tốn nhiều thời gian hay việc cấm các đại lý kinh doanh từ trước không được bán xe nhập, qua đó bắt buộc những ai muốn kinh doanh xe tại đây phải tự xây dựng cho mình hệ thống đại lý riêng.

1c4223171-121010-toyota-2a.nbcnews-fp-1200-800

Để phản bác lại, người Nhật cho rằng họ cũng đã tạo điều kiện không nhỏ cho các dòng xe nước ngoài, chẳng hạn như việc họ không hề áp thuế nhập khẩu (0%) so với mức thuế 2,5% tại Mỹ và 10% tại EU.

Hiện tại, Ford đã chính thức rút chân khỏi Nhật Bản sau khi thừa nhận không muốn đầu tư một hệ thống mạng lưới đại lý riêng tại đây. Trước đó, hãng chỉ bán ra được 5.000 xe mỗi năm – con số không hề đáng kể. GM cũng chỉ có 28 đại lý tại Nhật với doanh số hàng năm đạt… 1.000 xe.

Các dòng xe tới từ châu Âu có kết quả khả quan hơn, đặc biệt là xe sang. Xe xuất khẩu từ EU sang Nhật tăng 5% trong giai đoạn 2013 – 2016 (251.115 xe), trái với mức giảm 15% từ Mỹ (19.933 xe). Các thương hiệu như Mercedes-Benz hay BMW đều tăng trưởng mạnh (đạt lần lượt 60% và 23%).

Inside A BMW Tokyo Bay Showroom

BMW vừa quyết định chi 675 triệu USD để cải thiện hệ thống đại lý tại thị trường “khó chiều nhưng cũng đầy tiềm năng” này. “Tại Nhật Bản, sự chu đáo, tận tâm và thân thiện là yếu tố quyết định thành công”, ông Peter Kronschnabl, CEO của tập đoàn BMW Nhật chia sẻ.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

מחכות כדי להעביר את ערב, יום או כל זמן שבו החברה

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://metformin.store/]metformin online canada[/url]

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Очень советую сайт https://togliatti24.ru/interesnoe/view/poisk-avto-onlajn-udobstvo-i-mnogoobrazie-vybora