06:24 - 21/05/2015 (GMT+7)

Xe tự lái có thể khiến doanh số ô tô tại Mỹ giảm 40%

Đó là dự đoán của một nhà phân tích thuộc Barclays Plc về tương lai ngành công nghiệp ô tô trong 25 năm tới.

Trong bản báo cáo của mình công bố hôm thứ 3 vừa rồi, nhà phân tích Brian Johnson cho biết doanh số ô tô trong vòng 25 năm tới có thể chỉ còn từ 60% đến 1 nửa hiện tại vì công nghệ xe tự lái. Theo tính toán của ông, các nhà sản xuất ô tô hàng loạt tại Mỹ như Ford và GM sẽ phải cắt giảm khoảng 58% đến 68% sản lượng trong quãng thời gian trên.

Theo Brian, các hộ gia đình trong tương lai sẽ chỉ sử dụng 1 chiếc xe tự lái duy nhất để phục vụ nhu cầu di chuyển cho tất cả thành viên trong gia đình.

Xe tự lái đang là chủ đề rất nóng hiện nay kể từ khi Google công bố mẫu xe tự lái tự phát triển. Nền công nghiệp này được Tập đoàn tư vấn Boston (Boston Consulting Group) dự báo sẽ đạt giá trị 43 tỉ USD vào năm 2025 và sẽ chiếm 1/4 tổng doanh số ô tô toàn cầu vào năm 2035.

Doanh số ô tô truyền thống tại Mỹ được Brian dự báo sẽ sớm tụt 40% xuống mốc 9,5 triệu xe mỗi năm, cùng với đó sẽ chỉ còn khoảng 100 triệu xe lưu thông trên toàn lãnh thổ nước Mỹ – giảm 60% so với hiện nay.

Brian, lấy dẫn chứng cụ thể từ quá khứ, cho biết “Nghe có vẻ hơi quá nhưng đây là khả năng rất dễ xảy ra bởi ta đã có tiền lệ trong quá khứ. Khi đó, ngựa đảm nhiệm hầu hết nhiệm vụ của ô tô bây giờ, nhưng khi nền công nghiệp ô tô phát triển, vai trò của ngựa dần biến mất và chúng ta có kết quả như hiện tại”.

Phân khúc xe tự lái rất có thể sẽ là tương lai của ngành công nghiệp xe hơi

Phân khúc xe tự lái rất có thể sẽ là tương lai của ngành công nghiệp xe hơi

Ông cũng cho biết thêm khi xu hướng của thế giới trong 2 thập kỷ tới là tập trung lại ở những “siêu đô thị”, một hệ thống xe tự lái được kết nối với nhau giúp vận chuyển hàng hoá, đồ đạc cũng như con người nhanh chóng, tiện lợi và an toàn sẽ trở nên tối cần thiết.

Brian dự đoán trong tương lai ô tô sẽ được chia ra thành 4 loại chính: ô tô và xe tải truyền thống do người lái sử dụng cho công việc hoặc các khu vực ngoại thành; “xe tự lái gia đình” phục vụ cho các thành viên trong một gia đình; “xe tự lái công cộng” hay taxi robot có thể được điều khiển bằng smartphone và “xe tự lái công cộng cỡ lớn” có thể phục vụ nhiều người cùng một lúc như xe bus hoặc van.

Theo ước tính của Brian, mỗi chiếc xe tự lái công cộng có khả năng thay thế 9 chiếc xe hiện tại trong khi mỗi chiếc xe tự lái công cộng cỡ lớn có khả năng thay thế 18 xe.

“Chi phí con người phải bỏ ra để đi lại sẽ giảm rất nhiều”, ông cho biết.

“Bằng cách sử dụng xe tự lái không cần tài xế, mỗi cuốc taxi sẽ chỉ tiêu tốn của khách hàng 44 cent mỗi dặm (với 1 chiếc sedan) hoặc thậm chí chỉ 8 cent” (với 1 chiếc xe 2 chỗ) – 1 con số thấp hơn rất nhiều so với cái giá 3 đến 3,5 USD mỗi dặm của UberX hay 1 đến 1,5 USD mỗi dặm của UberPool.

Người hưởng lợi nhất từ xe tự lái sẽ là những công ty có mạng lưới vận chuyển công cộng như Uber, những công ty cung cấp công nghệ tự lái như Mobileye NV và những nhà sản xuất xe giá rẻ.

“Tuy bộ 3 ông lớn của Detroit (GM, Ford và Chrysler) vẫn sẽ có lợi thế ở mảng xe bán tải và van, họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi cạnh tranh với các thương hiệu khác ở phân khúc xe tự lái”, Brian chốt lại.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

https://ciprofloxacin.tech/# ciprofloxacin 500 mg tablet price

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

https://nolvadex.life/# tamoxifen premenopausal

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

nolvadex pills: tamoxifen cost - tamoxifen blood clots

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

propecia without dr prescription: propecia rx - buy propecia tablets