Cứ hàng năm, Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Mỹ (IIHS) lại chọn ra những mẫu xe đạt tiêu chuẩn an toàn hàng đầu (Top Safety Pick+) sau những bài kiểm tra nghiêm ngặt.
Để đạt được tiêu chuẩn an toàn của IIHS, mỗi chiếc xe phải xuất sắc vượt qua 5 bài kiểm tra khác nhau: va chạm nhỏ phía trước, va chạm trung bình phía trước, va chạm ngang hông, thử độ cứng nóc xe và sự bảo vệ đầu người lái. Tuy nhiên, 5 tiêu chí trên vẫn chưa đủ nếu một mẫu xe muốn đạt tiêu chuẩn hàng đầu Top Safety Pick của IIHS. Tất cả những mẫu xe đều phải trải qua một số loại bài kiểm tra ngăn ngừa va chạm phía trước. Những mẫu xe nào vừa đạt mức tốt sau khi trải qua 5 bài kiểm tra đồng thời đạt thêm mức nâng cao trong bài kiểm tra ngăn ngừa va chạm phía trước sẽ được trao giải Top Safety Pick+.
Tai nạn là điều không may, nhưng thực tế là không việc gì có thể lường trước được. Việc lựa chọn một chiếc xe có độ an toàn cao đã trở thành một tiêu chí cần thiết đối với không ít người, vì những chiếc xe này có thể cứu sống người lái và hành khách trong nhiều trường hợp va chạm nghiêm trọng. Đáng ngạc nhiên là chỉ có một mẫu xe duy nhất của Mỹ đạt tiêu chuẩn an toàn hàng đầu là Chrysler 200, còn lại là những mẫu xe đến từ các hãng Subaru, Volkswagen, Mazda và Hyundai…
Trong năm 2016, đã có 61 mẫu xe đạt được tiêu chuẩn an toàn cao của IIHS, trong đó có 48 mẫu đạt Top Safety Pick+. Dưới đây là một số mẫu xe tiêu biểu của từng phân khúc, đạt chứng nhận an toàn tốt nhất theo IIHS.
Scion iA
Subaru XV Crosstrek
Subaru Impreza
Subaru WRX
Honda Accord sedan
Mazda6
Subaru Legacy
Lexus ES350
Volvo S60
Volvo V60
Acura RLX
Hyundai Genesis
Mercedes E-Class
Mazda CX-5
Toyota RAV4
Hyundai Tucson
Nissan Murano
Acura MDX
Volvo XC90
Theo IIHS, những mẫu xe kể trên đều đạt tiêu chuẩn an toàn hàng đầu khi lưu thông trên đường phố. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ đặt an toàn bản thân lên hàng đầu và thật tập trung khi ngồi sau vô-lăng. Mặc dù so với 30 năm trước, những mẫu xe ngày nay đã an toàn hơn rất nhiều nhưng những nguy cơ tai nạn tiềm ẩn vẫn luôn luôn rình rập.
Ý kiến của độc giả
0 bình luận