06:00 - 28/08/2015 (GMT+7)

10 mẫu xe tốt nhưng ế ẩm tại Mỹ (Phần I)

Một mẫu xe tốt (về chất lượng, kiểu dáng…) thường, chứ không phải chắc chắn, sẽ thành công. Trong lịch sử thị trường ô tô Mỹ đã có không ít những mẫu xe được đánh giá là tuyệt hảo nhưng lại không được người tiêu dùng ưa chuộng.

Danh sách 10 mẫu xe dưới đây sẽ cho ta thấy rõ điều này. Trong số chúng có cả sedan, coupe, xe thể thao và cả wagon, nhưng điểm chung của chúng là không đạt được doanh số xứng với những gì mà mình đáng có vì một nguyên nhân nào đó.

BMW 3-Series Sports Wagon (Doanh số 2014: 3.687 xe)

2014-bmw-328i-xdrive-wagon-

Được báo giới đánh giá rất cao nhưng chiếc station wagon đến từ BMW lại không được cộng đồng đón nhân như vậy. Với trong tâm thấp hơn cả dòng SUV hay crossover, 3-Series Sports Wagon mang lại cảm giác lái thể thao không thua kém một chiếc sedan thể thao trong khi mang lại tính thực dụng hơn nhờ thùng xe phía sau. Hoàn hảo là vậy nhưng người tiêu dùng Mỹ lại bỏ mặc 3-Series Sports Wagon và thay vào đó là lựa chọn chiếc X1 (với doanh số gấp hơn 5 lần). 3-Series Sports Wagon có 2 phiên bản: xăng 328i và diesel 328d, cả 2 đều được gắn mác xDrive và trang bị hệ dẫn động 4 bánh. 328i sử dụng động cơ 2.0L tăng áp 4 xylanh của BMW với công suất 240 mã lực và 345 Nm mô men xoắn, đi kèm hộp số tự động 8 cấp mang lại khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ trong 5,8 giây. Nhìn chung, 3-Series Sports Wagon gần như hoàn hảo ở mọi góc độ – trừ mặt doanh số.

Cadillac ATS (Doanh số 2014: 29.890 xe)

2015-cadillac-ats-coupe-876

Không dễ nhận ra sự thay đổi và còn khó hơn để chấp nhận những thay đổi đó. Câu nói này rất đúng trong trường hợp của Cadillac. Thương hiệu này đã mạnh dạn rũ bỏ sự hào nhoáng không cần thiết trong quá khứ đầy rẫy thành công của mình. Sau một thời kỳ khủng hoảng đường lối, Cadillac trở lại với ATS và CTS và cả 2 đều mang lại những giá trị không thể chối bỏ. Cả bản sedan và coupe của ATS đều mang lại cảm giác lái cũng như độ nhạy vô lăng hoàn hảo tương tự như dòng 3-Series của BMW. Tuy phải thừa nhận xe không hoàn hảo với giao diện CUE dễ gây khó chịu cùng hàng ghế sau hơi chật nhưng ta cần nhớ là khách hàng của BMW lại không hề phàn nàn gì về giao diện iDrive (vốn cũng phức tạp không kém) và hàng ghế sau cũng nổi danh chật chội của họ trước đây (cả 2 vấn đề này giờ đã được BMW khắc phục). Vậy tại sao người tiêu dùng lại không thể khoan dung hơn với ATS? Chỉ có thể nói rằng chiếc ATS mới hoàn toàn trái ngược lại so với phong cách Cadillac trong quá khứ (chưa đề cập đến vấn đề tốt, xấu) và khách hàng cảm thấy không hứng thú với hướng đi này.

Cadillac CTS (Doanh số 2014: 31.115 xe)

2014-cadillac-cts-876x535

Nếu công tâm, giờ đây có thể đã có kha khá người mua lựa chọn Cadillac CTS mới thay vì BMW 5-Series, hay thậm chí cả 3-Series. CTS có đủ mọi phẩm chất mà bạn cần ở một chiếc sedan thể thao: trọng lượng nhẹ, vô lăng trợ lực điện miễn chê, khung gầm thể thao đa chế độ ổn định và động cơ V6 tăng áp kép công suất 420 mã lực cùng 580Nm mô men xoắn. Người tiêu dùng có túi tiền eo hẹp hơn thì có thể lựa chọn bản động cơ V6 3.6L hay cả động cơ 2.0L tăng áp 4 xylanh, trong khi fan của dòng xe đua có thể chờ đến cuối năm nay để mua chiếc CTS-V 640 mã lực. Thế mà doanh số CTS hiện tại vẫn chỉ ở mức hơn 30.000 xe mỗi năm, một con số quá khiêm tốn so với những gì xe mang lại.

Ford Flex (Doanh số 2014: 23.822 xe)

ford-flex-limited-awd-ecobo

Về mặt thiết kế, Flex là sự kết hợp giữa những nét mạnh của Ford Country Sedan, Jeep Grand Wagoneer và Range Rover, và kết quả ta có được là một mẫu xe khác biệt hẳn so với các dòng xe có thiết kế na ná nhau ngày nay (theo hướng tích cực). Tính năng của Flex cũng không có gì phải bàn cãi khi xe tạo ra được một không gian rộng rãi và yên tĩnh cho 6, 7 người ngồi trong xe. Động cơ V6 EcoBoost 365 mã lực trang bị trên xe giúp Flex trở thành một trong những mẫu xe mạnh mẽ nhất trong phân khúc của mình. Điểm trừ duy nhất ở đây có lẽ lại đến từ Ford khi họ đặt cho chiếc wagon gia đình này một cái tên hơi “tù” một chút, cũng như các sai lầm trong khâu tiếp thị. Đến thời điểm Explorer mới xuất hiện với phong cách thiết kế tương tự, ta đã có thể dự đoán được đà đi xuống của Flex (doanh số giữa 2 bên chênh nhau tới 9 lần), nhưng thực sự Flex xứng đáng nhận được nhiều hơn thế.

Jaguar XJ (Doanh số 2014: 4.329 xe)

jaguar-xj-30-awd-876x535

Phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn thường chứng kiến một vài nét thiết kế “dị”, điển hình như phần đầu chiếc A8 hay một vài đường nét thiết kế trên 7-Series cũ và Lexus LS. Chính vì vậy, Jaguar XJ với dáng vẻ thể thao của mình có vẻ có được ưu điểm nổi trội hơn hẳn. Ngoài ra xe còn trang bị kiến trúc thân trọng lượng nhẹ làm từ nhôm giúp mang lại cảm giác lái thể thao nhưng vẫn thoải mái. Phiên bản thân dài mang lại không gian mênh mông cho hàng ghế sau mà vẫn không mất đi bất kỳ tính năng ưu việt nào của phiên bản gốc. Phiên bản XJR với công suất 550 mã lực thậm chí còn đem lại nhiều hơn thế cho những ai lựa chọn mình. Vậy mà, doanh số của XJ chẳng thấm vào đâu so với các đối thủ cạnh tranh đến từ Đức, có lẽ vì suy nghĩ đã ăn sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng rằng “chất lượng xe Đức vẫn vượt trội hơn”. Thật sự phải nói rằng với mức giá trên cả cạnh tranh của XJ (thấp hơn 20.000 USD so với một chiếc Mercedes-Benz S-Class tương đương), doanh số chỉ có hơn 4.000 chiếc của mẫu xe này thật sự là không tưởng.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

https://ciprofloxacin.tech/# buy cipro cheap

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

cipro 500mg best prices: cipro - cipro pharmacy