08:55 - 12/05/2014 (GMT+7)

Trò chuyện cùng Chủ nhiệm CLB Môtô PKL xứ Thanh

Câu chuyện của chúng tôi bắt đầu trong cái nắng chông chênh, oi ả đầu hạ của mảnh đất miền Trung khắc nghiệt mà thấm đẫm tình người, giữa âm hưởng du dương đằm thắm mà rất đỗi hào hùng của những điệu hò sông Mã đang thánh thót ngân nga, vang vọng từ đôi loa cổ Rictilinear III.

Bước chân vào cơ ngơi rộng hàng nghìn mét vuông nằm ngay giữa trung tâm thành phố Thanh Hóa. Một không gian xanh mướt căng tràn nhựa sống của bạt ngàn các loại cây cảnh nằm xen lẫn với những nếp nhà được bài trí theo phong cách cổ mở ra trước mắt khiến tôi không khỏi ngỡ ngàng, choáng ngợp.

Anh Hoàng Tuấn Liêm – chủ nhân ngôi nhà đón chúng tôi bằng nụ cười hồn hậu, cởi mở, phóng khoáng khiến những bỡ ngỡ của lần đầu gặp gỡ nhanh chóng bị xua tan. Chất chứa đằng sau diện mạo có phần hầm hố, phong trần và gai góc là những suy tư, trăn trở cùng biết bao đam mê, khát vọng luôn cồn cào, thôi thúc tận sâu thẳm trái tim người đàn ông này. Bằng tất cả sự mộc mạc, chân tình và hứng khởi, anh đã trải lòng tâm sự với phóng viên Autonet về những đam mê “còn mãi với thời gian” của mình.

Chào anh, được biết anh là một trong những người “lĩnh ấn” tiên phong mở đầu cho trào lưu chơi xe môtô phân khối lớn tại thành phố Thanh Hóa. “Căn duyên” nào đưa anh đến với những chú “ngựa sắt” đầy uy lực nhưng cũng không kém phần đắt đỏ và xa xỉ này?

Vào khoảng cuối thập niên 80, công việc kinh doanh thiết bị âm thanh cho mình cơ hội tiếp xúc với khá nhiều băng đĩa. Hình ảnh các anh chàng lãng tử tóc dài với dáng vẻ phong trần, bụi bặm cưỡi trên những chiếc xe môtô phân khối lớn lao đi vun vút trong những bộ phim hành động gây cho mình ấn tượng thực sự mạnh mẽ, sâu sắc.

Được sở hữu và điều khiển một chiếc môtô phân khối lớn luôn là mơ ước cháy bỏng trong tâm trí mình kể từ khi ấy. Mặc dù tại thời điểm bấy giờ, có muôn vàn rào cản cho việc biến giấc mơ đó thành hiện thực. Nhưng bởi vì đã trót “thầm thương, trộm nhớ” mất rồi nên mình vẫn quyết tâm “rước” về dinh chiếc môtô phân khối lớn đầu tiên trong cuộc đời. Lúc đó, chỉ cần mua xe về để “đắp chiếu” và ngắm nhìn nó hàng ngày thôi là cũng niềm hạnh phúc quá đỗi lớn lao đối với mình.

Anh Hoàng Tuấn Liêm dẫn đầu đoàn môtô PKL Thanh Hóa trong buổi diễu hành kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7/5/2014.
Anh Hoàng Tuấn Liêm dẫn đầu đoàn môtô PKL Thanh Hóa trong buổi diễu hành kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7/5/2014.

Hiện tại anh đang đang sở hữu bao nhiêu chiếc môtô PKL? Anh có thể chia sẻ cho độc giả Autonet một số thông tin về bộ sưu tập xe của anh được không?

Kể từ khi Chính phủ chính thức cho phép nhập khẩu các loại xe gắn máy có dung tích xi-lanh từ 175cm3 trở lên vào Việt Nam theo cam kết khi gia nhập WTO (6/2007 – PV ). Đấy thực sự là cơ hội không thể tốt hơn để mình tiếp tục theo đuổi đam mê thuở thiếu thời. Tính đến thời điểm hiện tại, mình đang có trong tay hơn 20 chiếc môtô phân khối lớn.

Trong đó, có thể kể đến một số cái tên mà mình rất tâm đắc như : Harley-Davidson XL883 đời 2011 mình mua lại của một người bạn ở Hà Nội với giá gần 19.000 USD; chiếc Harley-Davidson Sportster Nighter 1200 đời 2009 được một thành viên CLB SBS bán lại cho mình giá khoảng 17.000 USD. Honda CB1000 đời 2009 cũng là một trong những “đứa con tinh thần” được mình khá yêu thích. Gần đây, mình mới đem về chiếc Yamaha Venture Royale 1300cc. Đây là một chiếc xe có nguồn gốc khá độc đáo.

Nó vốn xuất thân từ đoàn môtô hộ tống của Hoàng gia Thái Lan. Sau này được nước bạn chuyển giao cho Bộ Công An Việt Nam. Và mới đây được mình mua lại trong một đợt đấu giá thanh lý xe cũ của Bộ. Sắp tới, mình sẽ tiếp tục bổ sung một vài chiếc nữa để làm phong phú thêm cho bộ sưu tập. Đã là đam mê thì bao nhiêu đối với mình cũng không đủ. Chỉ sợ không còn tiền để mua thôi (cười vang sảng khoái – PV ).

Một trong những rào cản lớn nhất đối với người chơi môtô PKL đấy là giá thành nhập khẩu theo đường chính ngạch của dòng xe này vẫn ở mức khá cao so với mặt bằng thu nhập ở nước ta. Bởi vậy, để thỏa mãn niềm đam mê trong điều kiện tài chính còn hạn hẹp đã có không ít người liều lĩnh bỏ tiền ra mua lại những chiếc xe PKL trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Anh nhận xét thế nào về tình trạng này?

Hiện nay, theo mình được biết thì số lượng những chiếc môtô PKL “No PP” ( tiếng lóng của giới chơi xe dùng để chỉ những chiếc xe không có giấy tờ – PV ) đang lưu hành tại Việt Nam không phải là ít. Đây là những chiếc xe được nhập lậu từ các nước lân cận như Campuchia, hoặc là xe có nguồn gốc phi pháp. Mình rất mong mọi người hãy suy xét một cách thật cẩn thận, thấu đáo trước khi có ý định mua lại những chiếc xe như vậy. Bởi vì trước hết, đấy là hành vi tiếp tay cho việc làm tổn hại lợi ích kinh tế của đất nước.

Sau nữa, bạn sẽ phải đối diện với những trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật khi cố tình tiêu thụ những chiếc xe là tài sản do phạm tội mà có. Không nhất thiết cứ phải có xe thì mới thể hiện được tình yêu của mình. Thiếu gì cách để bạn bày tỏ niềm đam mê của mình. Một bộ sưu tập xe mô hình, hay đơn giản hơn là một chiếc mũ buộc đầu có in hình chiếc xe yêu thích cũng là một thông điệp để bạn chuyển tải tình cảm của mình dành cho dòng xe môtô PKL mà.

Chủ nhân bộ sưu tập xế “khủng” đang chăm chút, lau chùi từng chiếc xe một cách tỉ mỉ.
Chủ nhân bộ sưu tập chăm chút, lau chùi từng chiếc xe một cách tỉ mỉ.

Hiện tại anh đang là Chủ nhiệm CLB môtô phân khối lớn thành phố Thanh Hóa. Xin anh cho biết đôi nét về quá trình hình thành cũng như các tiêu chí hoạt động của Câu lạc bộ ?

Câu lạc bộ môtô phân khối lớn thành phố Thanh Hóa được thành lập vào ngày 10/5/2013 theo quyết định số 2456/QĐ-UB được ký bởi Chủ tịch UBNDTP Đào Trọng Quy. Số lượng thành viên hiện tại là 19 người chính thức cùng 6 thành viên dự bị. Kim chỉ nam xuyên suốt mọi hoạt động của Câu lạc bộ chính là sự phối hợp đồng bộ với các cơ quan, tổ chức, ban ngành của chính quyền thành phố nhằm không ngừng nâng cao và quảng bá sâu rộng hình ảnh một xứ Thanh xinh đẹp, sâu nặng nghĩa tình, nồng nàn truyền thống đến mọi người.

Bên cạnh đó, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, tất cả anh em trong câu lạc bộ đều nỗ lực cao độ để chung tay xây dựng một môi trường sinh hoạt văn minh, lành mạnh, đoàn kết với tinh thần thượng tôn pháp luật. Để được kết nạp vào CLB, một trong những tiêu chí hàng đầu đấy là tư cách đạo đức cả trong công việc lẫn ngoài cuộc sống của ứng viên phải thực sự chuẩn mực. Kể cả những anh em chưa đủ điều kiện để sở hữu một chiếc xe phân khối lớn, nhưng nếu họ hội tụ đầy đủ những yếu tố tích cực về tác phong, lối sống, sinh hoạt thì mình luôn sẵn lòng cho mượn phương tiện được lấy từ bộ sưu tập của chính mình.

Yamaha Venture Royale 1300cc là một trong những cái tên mới được anh Liêm đưa về để bổ sung vào bộ sưu tập xe môtô phân khối lớn.
Yamaha Venture Royale 1300cc là một trong những cái tên mới được anh Liêm đưa về để bổ sung vào bộ sưu tập xe môtô phân khối lớn.

Theo chúng tôi biết, ngoài niềm đam mê dành cho những chiếc xe môtô phân khối lớn thì anh còn là một trong những gương mặt điển hình đi đầu trong các hoạt động văn hóa của tỉnh nhà. Anh có thể chia sẻ một chút về công việc hiện tại của mình ?

Mình luôn tâm niệm rằng vạn vật đều biến đổi, con người ta sinh ra rồi chết đi. Nhưng những gì thuộc về giá trị văn hóa và truyền thống lịch sử thì còn tồn tại mãi với thời gian. Chính vì điều đó mà mình rất thích sưu tầm những đồ vật cổ. Bởi chúng là hiện thân sinh động cho quá trình hình thành, tồn tại, phát triển của rất nhiều nền văn hóa khác nhau.

Qua đó, ta có thể cảm nhận những giá trị nhân văn đích thực đã được nhân loại đúc kết qua hàng ngàn năm lịch sử với biết bao nhiêu cung bậc thăng trầm, thay đổi. Bao nhiêu đồ đạc sưu tầm được, mình đem gom cả vào một nơi mà mình gọi là “Ngôi nhà còn mãi với thời gian”. Ngoài ra, hiện nay mình vẫn đang công tác tại Phòng văn hóa thành phố. Công việc chủ yếu là tập trung vào mảng bảo tồn, trùng tu, sửa chữa, tôn tạo những di tích lịch sử, những cơ sở văn hóa vốn gắn liền với truyền thống hào hùng, bất khuất của tỉnh nhà.

Hiện tại, mình đang dồn toàn bộ tâm huyết cho việc tiến hành thi công tổng thể dự án tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Lam Kinh – Thanh Hóa. Xa hơn nữa, mình luôn ấp ủ khát vọng sẽ xây dựng thành công Làng văn hóa xứ Thanh. Nơi mà mọi người có thể tham quan, khám phá, tìm hiểu những nét văn hóa độc đáo, đa dạng mang đặc trưng riêng biệt của quê hương Thanh Hóa. Bởi lẽ một điều rằng mình còn nặng lòng với mảnh đất thân thương này lắm.

Một góc căn nhà “Còn mãi với thời gian” – Nơi trưng bày những đồ vật cổ mà anh Liêm sưu tầm được từ khắp mọi miền Tổ quốc.
Một góc căn nhà “Còn mãi với thời gian” – Nơi trưng bày những đồ vật cổ mà anh Liêm sưu tầm được từ khắp mọi miền Tổ quốc.

Cám ơn anh về những chia sẻ chân tình mà cũng không kém phần thú vị ngày hôm nay. Chúc anh “chân cứng, đá mềm” trong hành trình chắp cánh cho những đam mê còn mãi với thời gian của mình.

Hùng Cường

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

tamoxifen alternatives premenopausal: who should take tamoxifen - nolvadex d

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

https://lisinopril.network/# lisinopril 20 mg daily

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

buy cytotec pills: buy cytotec - order cytotec online