16:52 - 10/10/2012 (GMT+7)

Lái xe số tự động khó hay dễ?

 

Giống như số sàn, bạn cũng cần phải qua đào tạo bài bản, quen xe và “giờ bay” nhiều thì mới có thể thuần thục được cách làm chủ một chiếc xe số tự động.

Vì tính thuận tiện nên nhu cầu sử dụng xe số tự động ngày càng phổ biến. Nhưng các chương trình đào tạo lái xe ở Việt Nam hiện tại chưa bổ sung hình thức đào tạo lái xe số tự động. Về cơ bản, việc điều khiển xe số sàn và số tự động là hoàn toàn giống nhau. Chỉ cần tuân thủ một số các nguyên tắc là chúng ta có thể điều khiển và tận hưởng sự thuận tiện mà số tự động mang lại.

Bắt đầu

-Chỉ có thể kích hoạt động cơ khi đã chuyển cần số về chế độ P hoặc N và đạp phanh chân để đảm bảo an toàn. Luôn luôn để chân vào bàn đạp phanh khi khởi hành.

-Điều chỉnh ghế ngồi để có tư thế ngồi thoải mái nhất, khi đó chân phải phải đạp hết hành trình phanh mà không bị duỗi thẳng chân.

-Các hãng có cách thiết kế hộp số khác nhau khiến cho đường rãnh di chuyển cần số cũng khác nhau (cũng có một số xe chỉ cần gạt tiến lùi cần số để sang số) nên bạn nên tập làm quen với cần số tự động của mẫu xe đó trước khi cầm lái. Tuy nhiên, mọi cần số đều tuân theo một sắp xếp chung theo thứ tự P – R – N – D – M (dành cho sang số thủ công) và các bước số 1 2 3 (dành cho việc đi đường đèo núi, khởi hành nganh dốc).

Cần số dạng gạt tiến lùi không có các đường rãnh
Cần số dạng gạt tiến lùi không có các đường rãnh

-Hãy thuần thục cần số đến độ bạn không cần phải liếc mắt xuống cần số mỗi khi chuyển số mà vẫn biết vị trí của chúng ở đâu. Mặc dù bất kì mẫu xe nào cũng có một màn hình hiển thị vị trí cần số trên bảng đồng hồ nhưng tốt nhất bạn nên thuần thục thao tác xử lí cần số để mắt có thể tập trung vào việc quan sát.

-Nên sử dụng giày ôm sát chân khi lái xe, không nên sử dụng các loại dép, guốc khi lái xe.

Xử lí

-Rà phanh và bấm hết hành trình của nút lock (với loại hộp số chuyển động tiến/lùi) mỗi khi chuyển số.

-Để đảm bảo an toàn, không nên sử dụng chân trái để điều khiển bàn đạp  phanh. Chỉ nên sử dụng chân phải điều khiển cả ga và phanh. Điều này sẽ giúp bạn đỡ nhầm lẫn hơn.

-Tuân thủ nguyên tắc chữ V khi điều khiển chân phanh và chân ga – Gót chân phải không được nhấc lên khỏi sàn xe. Gót chân phải đặt hơi lệch về phía bàn đạp phanh. Khi xử lí các tình huống trên đường, hãy để chân phải vào vị trí của bàn đạp phanh.

Luôn để chân ở bàn đạp phanh khi xử lí tình huống
Luôn để chân ở bàn đạp phanh khi xử lí tình huống. Nên sử dụng giầy thay vì dép hay các loại guốc 

-Nên đưa cần số về N và kéo phanh tay khi đỗ đèn đỏ lâu hơn 30 giây. Không nên đưa về P bởi nếu xảy ra va chạm bạn có thể bị vỡ hộp số. Khi khởi động chỉ cần từ từ buông chân phanh cho xe chuyển động và sau đó mới từ từ chuyển sang bàn đạp ga. Chỉ đưa cần số về chế độ P khi đỗ xe thật lâu.

-Hãy tận dụng lợi ích của các loại số thể thao M, số D1 D2 D3 để lên và xuống dốc để giảm bớt hoạt động của phanh, vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa mang lại sự an toàn cho xe. Tất nhiên, chân phải vẫn luôn để sẵn ở bàn đạp phanh. Nguyên tắc lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó cũng được áp dụng trong trường hợp của số tự động.

Hãy làm chủ chân ga và phanh của bạn, đạp ga thật từ từ và giảm tốc cũng thật từ từ để có thể làm chủ chiếc xe, tránh gây ra các tai nạn bất ngờ từ cả phía trước và phía sau của xe.

Chúc bạn lái xe an toàn!

Thanh Tâm (tổng hợp) 

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://happyfamilystorerx.online/]canada cloud pharmacy[/url]

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

mexican online pharmacies prescription drugs: mexico pharmacy - mexican drugstore online

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

best online pharmacies in mexico: cheapest mexico drugs - mexico pharmacies

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

http://mexicoph24.life/# reputable mexican pharmacies online