09:50 - 26/01/2021 (GMT+7)

Các bước cần bảo dưỡng ô tô trước Tết

Để đảm bảo có một chuyến du xuân “thuận buồm xuôi gió”, các gia đình sở hữu xe hơi cần chăm sóc và tân trang cho người bạn đồng hành của mình. 

Năm nay, với những ngày nghỉ Tết âm lịch, người dân Việt Nam sẽ có cơ hội nghỉ ngơi và vui chơi nhiều hơn. Tuy nhiên, trước khi thực hiện những chuyến du xuân, mọi người có lẽ đều nghĩ đến việc kiểm tra xe ôtô trước Tết để có những chuyến đi đầu năm suôn sẻ, mang lại may mắn cho năm mới. Sau đây là những bước kiểm tra xe ôtô trước Tết mà các bạn có thể tham khảo để áp dụng cho chiếc xế cưng của mình.

images656452_101006142215_821_744.jpg&h=430&w=680&zc=1&q=95

Kiểm tra ắc-quy

Đừng quên kiểm tra xem ắc-quy còn “khỏe” hay không và độ sạch sẽ của các cực điện. Lời khuyên của các chuyên gia là kiểm tra toàn bộ hệ thống nạp điện, bao gồm các cực, bộ chỉnh điện thế, dây đai cũng như cáp nối, mỗi năm 1 lần, đặc biệt khi ắc-quy của bạn đã được dùng 2 năm ở vùng có thời tiết nóng ẩm.

Bạn có thể thay ắc-quy cho ôtô tại nhà. Hãy nhớ tháo cực âm khỏi ắc-quy cũ trước. Tuy nhiên, bạn lại phải nối cực âm với ắc-quy mới sau.

Kiểm tra hệ thống phanh

Bạn cần thay phanh khi bề mặt má phanh hoặc guốc phanh bị mòn đến mức thấp nhất cho phép. Bạn có thể mang xe đến các ga-ra để kiểm tra độ mòn của phanh. Ngoài ra, bạn cũng nên nhờ thợ kiểm tra cả dầu phanh để đảm bảo an toàn cho những chuyến đi. Dầu phanh là sản phẩm bị biến chất theo thời gian mà không phụ thuộc vào số ki-lô-mét sử dụng. Do đó, bạn hãy đảm bảo rằng dầu phanh được thay mới tối thiểu 2 năm 1 lần.

Có một số dấu hiệu báo cho bạn biết đã đến lúc kiểm tra hệ thống phanh xe. Thứ nhất là bàn đạp phanh trở nên mềm. Thứ hai là bàn đạp phanh quá cứng và khó nhấn. Thứ ba là đèn cảnh báo hệ thống phanh bật sáng trên bảng táp-lô. Thứ tư là tiếng lạo xạo và ken két phát ra to, liên tục từ hệ thống phanh.

Khi thấy hệ thống phanh có vấn đề, bạn nên thay càng sớm càng tốt. Nếu càng để lâu, hệ thống phanh hỏng nặng thì bạn sẽ phải bỏ chi phí sửa chữa và thay càng lớn.

Autonet-BMW-.jpg&h=430&w=680&zc=1&q=95

Kiểm tra lốp

Thông thường, sau khoảng 8.000 – 10.000 km, bạn phải kiểm tra lốp xem có bị mòn quá không. Hãy thường xuyên kiểm tra áp suất lốp đúng hướng dẫn của nhà sản xuất xe để kéo dài tuổi thọ của chúng. Hãy quan sát kỹ lốp cũ trên xe của bạn để phát hiện những dấu hiệu cần thay mới. Hiển nhiên, nếu lốp bị xì hơi hoặc các thành phần tách rời rõ ràng, bạn chẳng cần suy nghĩ nhiều ngoài việc thay mới.

Thay dầu nhớt động cơ

Nếu ví động cơ là trái tim của chiếc xe thì dầu nhớt động cơ ắt hẳn sẽ là máu luân chuyển bên trong trái tim đó. Do đó, bạn cần phải đặc biệt chú ý đến dầu nhớt động cơ. Theo các sách bảo dưỡng dành cho người lái, bạn nên thay dầu nhớt và lọc nhớt sau khi đi khoảng 5.000 – 10.000km tùy theo điều kiện vận hành của chiếc xe. Nói chung, nếu thường xuyên vận hành xe trong thành phố đông đúc, trong những quãng đường ngắn, đi rồi dừng thường xuyên hoặc vận hành trong môi trường nhiều bụi bẩn, bạn nên thay dầu nhớt và lọc nhớt sau mỗi 5.000km.

Để kiểm tra dầu, hãy chạy xe trong vài phút cho máy ấm rồi đỗ lại và tắt động cơ, sau đó dùng que thăm dầu để kiểm tra. Bạn hãy quan sát hai chi tiết, bao gồm mực dầu và màu sắc. Nếu mực dầu thấp, bạn có thể bổ sung hoặc thay mới, tùy thích. Dầu còn tốt phải có màu nâu ánh vàng và không dính cặn bẩn. Nếu dầu có màu tối với nhiều cặn bẩn, bạn phải thay dầu cũng như bộ lọc dầu.

Theo quan niệm của một số người, cuối năm là thời điểm thích hợp để thay dầu nhớt động cơ cho xe. Dù chưa đến hạn nhưng nhiều người vẫn muốn thay dầu nhớt động cơ trước Tết âm lịch để có những chuyến du xuân “đầu xuôi, đuôi lọt”. Có người còn nói thay dầu nhớt động cơ trước Tết âm lịch là một hình thức lấy may cho năm mới.

Kiểm tra bộ lọc gió

Sau một thời gian sử dụng, bộ lọc gió xe ôtô của bạn có thể bị bám đầy bụi đất. Bộ lọc gió bẩn sẽ khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Vì thế, trước khi đi chơi Tết, bạn nên kiểm tra bộ lọc gió xe ôtô để xem có phải thay hay không.

Các chuyên gia khuyên người sử dụng xe nên thay bộ lọc gió sau khi khoảng 20.000km. Tất nhiên, con số trên còn tùy thuộc vào điều kiện đường sá và không khí nơi bạn sống. Khi thay bộ lọc gió, bạn có thể giảm 10% lượng nhiên liệu tiêu thụ của xe.

Điều thú vị nằm ở chỗ, bộ lọc gió hơi bẩn một chút lại tốt hơn loại hoàn toàn sạch sẽ. Lúc đó, bụi bẩn trên bộ lọc gió sẽ đóng vai trò giữ những hạt nhỏ hơn lại để chúng không lọt vào bên trong.

Kiểm tra nước và két làm mát

Hãy mở nắp khoang động cơ và kiểm tra mực nước làm mát. Nguyên tắc chung là bạn nên sục két nước và bổ sung nước làm mát ít nhất 2 năm một lần. Quá trình sục két nước khá đơn giản, chỉ cần đến một chất hóa học đặc biệt để làm sạch cặn bẩn bên trong.

Nếu nhìn thấy vũng nước nhỏ bên dưới xe khi đỗ một lúc, bạn nên hiểu là xe bị rò rỉ nước làm mát. Điều bạn cần làm là đưa xe đến ga-ra để kiểm tra và sửa chữa.

Kiểm tra đèn và cần gạt nước mưa

Với thời tiết ở miền Bắc, trong những ngày Tết âm lịch thường có mưa bụi. Do đó, cần gạt nước mưa trở thành bộ phận quan trọng trên xe ô-tô. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, bạn nên thay cần gạt nước sau 12-18 tháng sử dụng.

Tuy nhiên, cũng có những dấu hiệu cho bạn biết thời điểm nên kiểm tra và thay cần gạt nước: cần gạt phát ra tiếng rít, tạo ra vết xước và làm đọng nước khi gạt. Thứ hai, cần gạt bị rung vì lớp cao su hỏng hoặc quá trình lắp lưỡi gạt nước không chính xác. Thứ ba là trên mặt kính chắn gió xuất hiện làn sương mỏng khi lưỡi gạt đi qua do lưỡi cao su dính dầu hoặc bụi bẩn trên đường.

Cuối cùng là kiểm tra độ sáng của hệ thống đèn trước/sau. Một số người cẩn thận khuyên nên thay đèn pha 1 hoặc 2 lần mỗi năm để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi.

Chúc các bạn du xuân an toàn và vui vẻ! 

Hoàng Nam

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới


Deprecated: Function split() is deprecated in /home/admin/domains/autonet.com.vn/public_html/wp-content/themes/autonetv2/functions.php on line 631
https://kupitroom.ru/

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội


Deprecated: Function split() is deprecated in /home/admin/domains/autonet.com.vn/public_html/wp-content/themes/autonetv2/functions.php on line 631
Are you looking for social media partners? drawiki.com@gmail.com

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội


Deprecated: Function split() is deprecated in /home/admin/domains/autonet.com.vn/public_html/wp-content/themes/autonetv2/functions.php on line 631
apksuccess.com Fang Zhijing은 도대체 무엇을 말했고 그의 눈은 어두워졌고 그는 공포에

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới


Deprecated: Function split() is deprecated in /home/admin/domains/autonet.com.vn/public_html/wp-content/themes/autonetv2/functions.php on line 631
Компания «МСТРОП» предлагает современные грузозахватные приспособления. Клиенты оставляют исключительно позитивные отзывы