10:53 - 26/10/2012 (GMT+7)

Xử lý nghiêm vi phạm ATGT đường cao tốc trên cao

Sau 5 ngày hoạt động, tuyến đường trên cao đầu tiên tại Hà Nội đã phát sinh những bất cập. Trước thực trạng này, các cấp, các ngành khẩn trương tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân: Ngay trước ngày 21/10 – ngày tổ chức thông xe tuyến đường, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiểm tra dọc tuyến đường, đảm bảo đầy đủ các điều kiện tổ chức giao thông như: Biển báo, sơn kẻ, vạch phân làn, chiếu sáng đồng thời bố trí lực lượng Thanh tra Giao thông, Công an thành phố chốt trực tại các điểm lên xuống của tuyến đường.

Đặc biệt, sau cái chết thương tâm của người đi xe máy vào đúng ngày thông xe, để bảo đảm an toàn giao thông và kịp thời ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường vành đai III, ngày 23/10, UBND Thành phố Hà Nội giao Công an Thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, đề xuất giải pháp phù hợp để ngăn chặn tai nạn giao thông, báo cáo UBND Thành phố, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia trước ngày 30/10/2012.

Nhiều người dân chưa ý thức được
Ý thức về ATGT của nhiều người dân còn rất thấp

UBND Thành phố đã giao cho Công an Thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tăng cường tuần tra, kiểm tra 24/24h hàng ngày, xử lý nghiêm với mức cao nhất theo quy định đối với các trường hợp phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến đường vành đai III (từ cầu Phù Đổng đến nút giao Mai Dịch, đường cao tốc trên cao) không đúng quy định, làm rơi bùn, đất trên đường; đặc biệt, lưu ý các trường hợp điều khiển môtô, xe máy lưu thông trên đường cao tốc, các phương tiện ôtô dừng đón trả khách, “xe ôm” đón khách trên đường cao tốc.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an Thành phố, Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan báo chí trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến các tầng lớp nhân dân các quy định về đảm bảo an toàn giao thông khi tham gia giao thông trên các tuyến đường cao tốc. Các quận, huyện nơi tuyến đường chạy qua tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tuân thủ biển báo giao thông, chạy đúng tốc độ, đúng Luật Giao thông Đường bộ…

“Bến” xe khách và xe ôm cùng nhau hoạt động ngay trên cầu
“Bến” xe khách và xe ôm cùng nhau hoạt động ngay trên cầu

Mặt khác, các Đội Cảnh sát giao thông số 4 và số 6, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Hà Nội tăng cường lực lượng cán bộ, chiến sĩ sử dụng xe ô tô tuần tra kiểm soát, dùng loa nhắc nhở, xử lý vi phạm từ 6 – 24 giờ (từ ngày 22/10 đến 28/10) trên tuyến đường trên cao. Hàng ngày, các đơn vị duy trì, bố trí 16 cán bộ, chiến sĩ tại 8 điểm nhập, tách dòng của 2 chiều đường để hướng dẫn, phân luồng giao thông. Với việc tăng cường các biện pháp này, trong 3 ngày từ 21 đến 23/10, đơn vị đã kiểm tra, xử lý 40 trường hợp vi phạm, tạm giữ 13 xe môtô và 3 bộ giấy tờ; nhắc nhở 5 trường hợp.

Khi đường cao tốc đô thị chưa thông tuyến, đã xuất hiện khá nhiều xe máy chạy trên con đường hiện đại này, thậm chí có nhiều xe máy còn chạy ngược chiều với biển chỉ dẫn. Đến khi con đường được chính thức đi vào hoạt động, tình trạng này vẫn không chấm dứt.

Tự do chạy xe máy hết tốc độ trên đường cao tốc dành cho ôtô
Tự do chạy xe máy hết tốc độ trên đường cao tốc dành cho ôtô

Trong khi đó, theo biển báo, chỉ duy nhất ôtô được phép chạy trên đường cao tốc, nhưng bất chấp lệnh cấm, hàng trăm xe máy, xe đạp, xe 3 bánh vẫn đua nhau phóng trên đường trên cao tốc. Đường đẹp, nhiều lái xe máy còn tỏ ra phấn khích đua tốc độ với ô tô… Thậm chí còn xuất hiện tình trạng ô tô đón trả khách giữa cầu, xe ôm đi ngược chiều và dứng bắt khách qua các nút giao thông như: Thanh Xuân, Trung Hòa, …

Khi được hỏi vì sao có biển cấm xe máy mà vẫn đi vào đường cao tốc đô thị, một số người dân thản nhiên trả lời là “đường mới thì đi cho biết”, “đường mới lại được chạy với tốc độ cao, mà lại không phải dừng đèn xanh, đèn đỏ nên phải thử”; thậm chí có người trả lời đi ngược chiều với lý do đơn giản là “tiện đường”…

Xe 3 bánh giả thương binh cũng
Xe 3 bánh giả thương binh cũng “trèo” lên cầu cạn

Theo Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Hà Nội, trước giai đoạn thông xe tuyến đường trên cao-vành đai III, các đội nghiệp vụ đã tuần tra, xử lý gần 2.000 trường hợp xe mô tô đi vào đường cấm, ô tô đón trả khách sai quy định; tạm giữ 165 xe vi phạm trên tuyến đường dẫn Thanh Trì và cầu cạn Pháp Vân. Đơn vị cũng xử lý 341 trường hợp vi phạm, tập trung vào các hành vi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như: Chở hàng quá tải, đi vào đường cấm, thiếu thiết bị an toàn kỹ thuật….

Xử lý nghiêm vi phạm ATGT đường cao tốc trên cao
Xử lý nghiêm vi phạm ATGT đường cao tốc trên cao

Theo thượng tá Đào Vịnh Thắng, quyền Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt, Công an Hà Nội, 90% xe vi phạm là do lỗi cố tình đi vào đường cấm cho tiện, cho nhanh, còn một số xe máy đi vào vì tò mò và không quan sát biển báo.

Lý giải tình trạng tai nạn giao thông gia tăng khi đường trên cao khánh thành, ông Đào Vịnh Thắng nhấn mạnh, phần lớn là do lỗi ý thức của người tham gia giao thông còn quá yếu kém; khi thấy cảnh sát đứng chốt thì quay đầu bỏ chạy, đi ngược chiều, không có lực lượng chức năng thì lại vi phạm.

Hải Nam

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

darkmarket link [url=https://mydarknetmarketlinks.com/ ]deep web drug links [/url] darknet links

Hộp số ôtô: Xu hướng nào cho tương lai?

bitcoin dark web https://mydarknetmarketlinks.com/ - dark web market links

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

buy cialis in australia online