10:11 - 3/11/2011 (GMT+7)

Vietnam Motor Show 2011 – Sẽ còn nhạt nhoà hơn

Vietnam Motor Show 2011 – Triễn lãm ôtô được cho là lớn nhất trong năm tại Việt Nam sẽ chính thức khai màn tại TP. Hồ Chí Minh vào giữa tháng 11 tới. Tuy nhiên, sự rút lui của một số “ông lớn” trong VAMA sẽ khiến triển lãm vốn không mấy hút khách thêm phần nhạt nhoà.


“Vắng cô thì chợ… có còn đông?”

Người ta vẫn cứ nói rằng: “Vắng cô thì chợ vẫn đông. Cô đi lấy chồng thì chợ vẫn vui” nhưng liệu Vietnam Motor Show năm nay có còn vui không khi có tới 4 tên tuổi lớn trong VAMA vắng mặt. Nhiều người cho rằng triễn lãm lần này sẽ kém hấp dẫn và thu hút hơn những lần trước vì sự rút lui của một loạt các hãng xe lớn như Isuzu, Mitsubishi, Ford. Vinaxuki sau khi tham gia lần đầu tiên, năm nay cũng đã rút lui khỏi cuộc chơi.

 

1
Nhiều nhà sản xuất thuộc VAMA không tham gia Triển lãm năm nay

Có thể nhận thấy, sự sôi động của triễn lãm năm nay đã kém đi một nửa khi 3 cái tên Ford, Mitsubishi hay Isuzu đều là những gian hàng rất sôi động trong những năm trước đây nay không có mặt, chưa kể doanh nghiệp hiện đang dẫn đầu doanh số 9 tháng là Trường Hải vẫn chưa thấy đây là triển lãm phù hợp nên chưa từng tham gia và cũng chưa có ý định tham gia trong những năm tới.

Theo tìm hiểu, lý do chủ yếu khiến một số hãng xe không tham gia Vietnam Motor Show 2011 là bởi triển lãm diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn trong khi thị trường lại kém sôi động. Bên cạnh đó, khi ngân sách dành cho các hoạt động marketing không còn dư dả, họ buộc phải lựa chọn chi cho hoạt động nào được đánh giá là thiết thực hơn, ít tốn kém hơn. Điều này cũng phần nào được ngầm hiểu về mức độ hiệu quả chưa xứng tầm của không chỉ Vietnam Motor Show mà với cả các triển lãm ôtô khác.

 

2
Triển lãm nay nay liệu có còn hút khách?

Để thế chỗ cho sự vắng mặt của 4 hãng xe lớn thì Ban tổ chức năm nay lại quyết định cho phép khoảng 100 nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong và ngoài nước tham gia vào triển lãm. Đây là lần đầu tiên có sự góp mặt của mặt hàng ngoài ôtô tại Vietnam Motor Show. Ban Tổ chức cũng kì vọng lần thử nghiệm đầu tiên này sẽ đem đến kết quả khả quan, thu hút được thêm sự quan tâm của khách tham quan.

Tuy nhiên, với không khí tiền triển lãm có vẻ kém sôi động hơn nhiều năm trước. Có ý kiến lo rằng, Vietnam Motor Show 2011 sẽ dễ rơi vào cảnh nhạt nhòa.

Triển lãm ôtô đi vào nhàm chán

Khi nói về các kỳ triển lãm Vietnam Motorshow dễ nhận thấy có hai điều đối nghịch. Thứ nhất, đây là những kỳ triển lãm được xem là lớn nhất Việt Nam, hội tụ nhiều sản phẩm, sự tham gia của các thành viên lớn. Thứ hai, những triển lãm này vẫn còn quá nhỏ so với các triển lãm ở bất kỳ một nước nào trên thế giới. Nói hai điều này để muốn nói ngành công nghiệp và thị trường ôtô vẫn chưa lớn mạnh.

Thừa nhận một thực tế là mỗi năm ở VN tổ chức quá nhiều triển lãm về ôtô – xe máy, công nghiệp phụ trợ và quy mô lẫn nội dung của mỗi lần triển lãm, hội thảo không khác nhau mấy. Trong đó, Vietnam Motorshow được xem là lớn nhất do có sự hội tụ sức mạnh của các thành viên VAMA – những doanh nghiệp được xem là mạnh nhất trong lĩnh vực này tại Việt Nam. Và đặc biệt là không có bất cứ (cũng có thể là không được phép) sự xuất hiện nào của các mẫu xe do các Công ty ngoài VAMA nhập khẩu và kinh doanh. Đó cũng là nguyên nhân tại sao nói Motorshow là nơi hội tụ sức mạnh nội.

Dù thiếu vắng những tên tuổi lớn nhưng với diện tích 15.000 m2 và sự tham gia của 7 thành viên cộng với 100 đơn vị sản xuất linh kiện, phụ tùng, ngân hàng, bảo hiểm… Motorshow 2010 vẫn được xem là lớn nhất. Cái lớn thì đã thể hiện, nhưng cái quy mô lớn của mình lại quá nhỏ so với các triển lãm tại hầu hết các nước trong khu vực và trên thế giới. Cái nhỏ ở đây khi so sánh với nước ngoài không chỉ nằm ở quy mô mà ta có thể nhìn nhận thấy ở cả chất lượng của triển lãm lẫn nội dung của các cuộc hội thảo. Nội dung chủ yếu của các cuộc hội thảo bao lâu nay vẫn vậy, là cứ bàn về việc phát triển công nghiệp ôtô như thế nào? Làm sao để giảm thuế? Có thể nói là nhàm chán khi chỉ bàn, chỉ hội thảo mà không giải quyết được vấn đề. Về hình thức, chừng đó cái tên các doanh nghiệp tham gia, lác đác những mẫu xe mới, nghèo nàn các hoạt động khiến khách tham quan cứ đều đặn thưởng thức những món ăn quen và nhàm chán.

Vai trò của nhà tổ chức

Đâu là nguyên nhân chính cho việc nhiều doanh nghiệp không mặn mà với các triển lãm chuyên ngành ôtô và phương tiện giao thông? Nếu chỉ đổ lỗi cho sự yếu kém của nhà tổ chức thì chưa đủ bởi những triển lãm này thực tế phụ thuộc rất nhiều vào các đơn vị tham gia và khách tham quan. Điều đó có nghĩa là bất cứ một động thái tiêu cực nào của thị trường cũng ngay lập tức ảnh hưởng đến tâm lí và chiến lược của các đơn vị trong ngành. Với bối cảnh nền kinh tế và thị trường ôtô như hiện nay, chúng ta cũng dễ hiểu hơn khi phải chứng kiến cảnh các đơn vị sản xuất kinh doanh lần lượt chia tay các triển lãm và họ co mình lại hoặc chuyển hướng marketing khác.

 

3
Những đơn vị còn lại tham gia thì đó cũng là những nỗ lực lớn trong bối cảnh thị trường xe hơi đang gặp khó

4 hãng chia tay, 7 “ông lớn” khác ở lại, phải nói ngược lại rằng, đó là một sự nỗ lực của các đơn vị tham gia. Có thể họ đã bỏ qua những lợi ích riêng để vì một nền công nghiệp xe hơi Việt Nam.

Tuy nhiên, thực tế, nếu chỉ một trong ba thành tố: Nhà tổ chức, doanh nghiệp tham gia và khách tham quan, cố gắng thay đổi thì chẳng có ích gì. Do đó, vai trò của nhà tổ chức cũng phải định hình lại cho rõ. Họ không còn là 1 đơn vị làm chức năng tổ chức đơn thuần, họ phải trở thành người kết nối, người tạo cơ hội, người dọn đường – là “bà mối” cho các doanh nghiệp với nhau, với người tiêu dùng.

Liệu rằng trong tương lai, tại Việt Nam sẽ có được một triển lãm sánh ngang với Triển lãm Bangkok, Tokyo – những Triển lãm thuộc các nước ngay trong khu vực của chúng ta?

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://esdogames.ru ознакомьтесь с самыми трендовыми, актуальными и интересными играми,

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://svoi-rasteniya.ru/ ознакомьтесь со всем ассортиментом питомника. Здесь вы сможете

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

tamoxifen cost: benefits of tamoxifen - aromatase inhibitors tamoxifen

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Обращаясь в центр остеопатии, вы получите квалифицированную помощь в соответствии с