16:05 - 14/05/2012 (GMT+7)

Thị trường xe 04/2012: tín hiệu mất phanh?

Thị trường xe hơi tháng 04 đã tụt giảm nghiêm trọng ảnh hưởng tới kế hoạch phát triển của các hãng và sản lượng bán xe của toàn bộ VAMA trong năm nay.

Báo cáo doanh số VAMA 04/2012 (VN)

Doanh số bán hàng VAMA tháng 03/2012
 

Doanh số bán xe của các thành viên VAMA của tháng 03 có chút hi vọng khi tăng 22% so với một tháng trước đó, khép lại quí I đầy khó khăn, tuy nhiên tháng đầu tiên của quí II/2012 đã đảo chiều, sản lượng của ngành công nghiệp ôtô có mức giảm so với hai tháng trước – mặc dù tháng 02 và tháng 03 đều có mức tăng hơn 20% so với tháng liền trước đó. Chính vì vậy, sản lượng bán xe tháng 04 là tín hiệu cho thấy thị trường xe hơi trong tương lai rất khó xác định.

Tất cả thị trường, tất cá các phân khúc đều giảm mạnh so với cùng kì năm 2011
Tất cả thị trường, tất cá các phân khúc đều giảm mạnh so với cùng kì năm 2011

Trước đó, hầu hết toàn bộ các hãng xe của VAMA đã tung ra các chương trình khuyến mãi kích cầu thị trường nhưng kết quả thế nào có thể thấy rõ trong số liệu mà VAMA cung cấp. Tổng sản lượng của VAMA trong 04/2012 chỉ đạt 6.004 xe, giảm 37% so với cùng kì năm ngoái, giảm 20% so với một tháng trước đó. Doanh số bán hàng của dòng xe con (PC) và xe thương mại (CV) giảm mạnh, lần lượt tương ứng với 22% và 26%, khiến cho doanh số bán hàng tăng hai tháng liên tiếp từ tháng 02 và tháng 03 không còn được duy trì.

Sản lượng của các dòng xe SUV trong quí I vẫn chỉ giữ ở mức trên dưới 1.000 xe và không có sự đột phá nào. Dòng xe con (PC) sau tháng 03 tăng trưởng 27% đã trở về với mức trung bình của hai tháng đầu năm – dao động trong ngưỡng 1.750 xe. Dòng xe thương mại CV giảm mạnh 1.500 xe chiến cho doanh số VAMA không còn duy trì được mức tăng như tháng 3 và chỉ ngang bằng với tháng 02.

So với cùng kì năm ngoái, sản lượng từng tháng của năm 2012 nhìn chung đều giảm rõ rệt, tổng sản lượng của VAMA tính đến hết tháng 4 giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương  21.331 xe.

Vì lẽ đó, thị trường xe Việt Nam năm nay khó duy trì doanh số 138.000 – 140.000 xe như năm 2011. Nếu thị trường tiếp tục giảm và diễn biến theo chiều hướng khó kiểm soát như 4 tháng vừa qua, VAMA dự báo sản lượng của năm 2012 chỉ còn ở mức 90 – 100.000 xe tức ngang bằng với sản lượng năm 2007. Trong tương lai, thị trường xe hơi Việt Nam sẽ khó có thể đạt được quãng thời gian tăng trưởng đột biến như giai đoạn 2007 – 2008.

Sản lượng dòng xe thương mại (CV) giảm ảnh hưởng lướn tới tình hình kinh doanh của các hãng. (Ảnh Internet)
Sản lượng dòng xe thương mại (CV) giảm ảnh hưởng lướn tới tình hình kinh doanh của các hãng. (Ảnh Internet)

 Số liệu của tháng 04 chỉ ra rằng, khách hàng đang dè chừng những biến động chính sách mới, mong chờ các rào cản được nới lỏng để thị trường dễ thở hơn. Chính sách thuế của chính phủ đánh vào thị trường xe hơi, nhất là hai thị trường lớn Hà Nội và TP HCM nơi có mức thuế  trước bạ 20 và 15% vẫn là những yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất. Tiếp theo là các loại phí lưu hành đường bộ, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân ở mức quá cao khiến cho mọi khách hàng đều đắn đo trước quyết định mua sắm chiếc xe mới. Bên cạnh đó, trong bảng báo cáo của VAMA cũng chỉ ra rằng lãi suất ngân hàng quá cao dao động từ 18-20% cũng tác động không nhỏ tới nhu cầu mua xe.

Hệ lụy của các rào cản phía trên khiến cho các hãng xe đang rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan. VAMA cho biết tồn kho của các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô và của các đại lý đang ở mức rất cao làm cho các nhà sản xuất, lắp ráp đang thực hiện các biện pháp nhằm cắt giảm sản xuất. Trái lại, hầu hết các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô vẫn tiếp tục có kế hoạch đưa các mẫu xe mới và hiện đại vào Việt Nam.

VAMA cũng đua ra một biểu đồ cho thấy thị trường xe Việt Nam sẽ phát triển thế nào nếu như có và không các loại chi phí do chính phủ đề xuất. Theo đó, phí hạn chế phương tiện giao thông các nhân khiến sản lượng xe dự báo trong năm 2012 chỉ còn 100.000 xe và đến năm 2020 mới đạt con số 179.000 xe. Trong khi đó, nếu không có phí hạn chế phương tiện cá nhân sản lượng của năm 2020 vừa nêu ở trên có thể đạt ngay ở năm 2014, sau đó ngành sản xuất ôtô Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng đều đặn từ 8,3 – 8,9%/năm.

Dư đoán thị trường xe Việt Nam khi có và không các loại phí hạn chế
Dư đoán thị trường xe Việt Nam khi có và không các loại phí hạn chế

Trước tình hình này, có thể khẳng định một lần nữa 2012 là khoảng thời gian cực kì khó khăn cho các hãng xe. Liệu thị trường ế ẩm như 4 tháng đầu năm có khiến các hãng xe thay đổi kế hoạch kinh doanh hoặc thậm chí đóng cửa dây chuyền sản xuất của hãng?

Thảo Đỗ

 

 

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

http://cheapestandfast.com/# online pharmacies without prescriptions

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

http://cheapestandfast.com/# meds online without prescription

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

https://cheapestandfast.com/# canadian prescription drugstore review

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

https://36and6health.shop/# cheapest pharmacy for prescriptions without insurance