07:46 - 11/06/2013 (GMT+7)

Tăng cường kiểm tra thiết bị giám sát hành trình

Vừa qua, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng ôtô theo tuyến cố định qua thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT).

Việc lắp đặt TBGSHT đã giúp ích nhiều cho các doanh nghiệp trong việc quản lý phương tiện, người lái, hành trình và các chỉ số an toàn, quyền lợi cho hành khách đi xe. Bên cạnh các tính năng cơ bản như quản lý tốc độ, hành trình, nơi đi, đến, số lần đóng mở cửa xe, thời gian lái xe liên tục của tài xế, TBGSHT còn giúp doanh nghiệp kiểm soát được lái xe và có thể dừng hoạt động của xe từ xa nếu lái xe không tuân thủ.

Kiểm tra việc lắp đặt TBGSHT trên ô tô vận tải hành khách
Kiểm tra việc lắp đặt TBGSHT trên ô tô vận tải hành khách

Theo kiểm tra thí điểm ban đầu tại 7 đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định, tại tỉnh Quảng Ninh cho thấy, tất cả các phương tiện tại các đơn vị này đã được lắp đặt TBGSHT. Tuy nhiên, các đơn vị vận tải chưa thực hiện nghiêm túc việc khai thác, quản lý thông tin từ TBGSHT theo quy định; nhiều TBGSHT được kiểm tra không đảm bảo các tính năng theo quy định.

Một số đơn vị vận tải lắp đặt TBGSHT với mục đích để đủ điều kiện hoạt động vận tải mà không thực hiện, hoặc không duy trì thực hiện việc quản lý, khai thác thông tin từ TBGSHT để phục vụ công tác quản lý của đơn vị vận tải. Nhiều đơn vị vận tải không có người có đủ hiểu biết về hoạt động của TBGSHT hoặc có trình độ để quản lý theo dõi thông tin từ TBGSHT; bên cạnh đó, các lái xe không thực hiện đăng nhập/đổi tên lái xe khi điều khiển phương tiện.

Theo dõi hành trình của xe qua thiết bị giám sát
Theo dõi hành trình của xe qua thiết bị giám sát

Kiểm tra 313 phương tiện của 7 đơn vị vận tải tại tỉnh Quảng Ninh cho thấy: có 40/313 TBGSHT lắp trên 40 xe không đảm bảo điều kiện theo quy định tại Nghị định 91/2010/NĐ-CP và QCVN 31:2011/BGTVT, chủ yếu ở các xe của các xã viên hợp tác xã thực hiện việc lắp đặt TBGSHT đơn lẻ, mà không do hợp tác xã lắp đặt tập trung. Việc này Bộ GTVT sẽ yêu cầu Sở GTVT thu hồi phù hiệu, sổ nhật trình chạy xe.

Qua kiểm tra, Thanh tra Bộ GTVT cũng đã phát hiện một số đơn vị vận tải đã lắp TBGSHT ở nhiều nhà cung cấp nên việc quản lý không hiệu quả, việc cập nhật, lưu trữ, trích xuất các dữ liệu khó khăn. Qua thông tin, dữ liệu từ TBGSHT, Đoàn kiểm tra đã phát hiện được nhiều vi phạm, trong đó nổi lên là các lỗi như: về tốc độ, thời gian lái xe liên tục, đón trả khách, hành trình chạy xe.

Nhiều TBGSHT không theo dõi, trích xuất được đủ các thông tin bắt buộc
Nhiều TBGSHT không theo dõi, trích xuất được đủ các thông tin bắt buộc

Đoàn kiểm tra đã kiểm tra khoảng 50 xe từ TBGSHT trong thời gian 10 ngày, đã phát hiện 1.157 vi phạm về tốc độ, với tốc độ xe chạy lớn nhất là 126 km/h. Theo Thanh tra Bộ GTVT, nguồn thông tin từ TBGSHT sẽ là các dữ liệu rất quan trọng phục vụ công tác quản lý nhà nước; đồng thời cũng đánh giá được việc chấp hành các quy định về luật giao thông đường bộ của lái xe và các đơn vị vận tải.

Hải Nam (CP)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

https://cheapestandfast.com/# can i buy prescription drugs in canada

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://razrabotka.pro/ закажите производство электроники, электронных приборов, а также различных

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Хотите избавиться от морщинок и носогубных складок? Плюреаль - это то,