13:31 - 22/07/2014 (GMT+7)

Phân khúc SUV cỡ nhỏ: Sức nóng đã trở lại

Sự bùng nổ về doanh số của cái tên Ford EcoSport ngay sau thời điểm lần đầu tiên xuất xưởng tại Việt Nam đã khiến phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ được hâm nóng trở lại kể từ khi gương mặt đại diện duy nhất là Daihatsu Terios “tẩu thoát” trong “ê chề”.

Chỉ cách đây vài tháng, với động thái quyết định “tạm khai tử” mẫu compact SUV là Ford Escape, liên doanh Ford Việt Nam đã chính thức dọn đường cho việc tiến tới lắp ráp chiếc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ Ford EcoSport lần đầu tiên tại Việt Nam.

Ngược thời gian trở lại thời điểm năm 2007, Vindaco – đơn vị lắp ráp và phân phối các sản phẩm của Daihatsu đã phải chính thức tuyên bố ngừng tất cả mọi hoạt động tại Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc, gương mặt đại diện duy nhất cho phân khúc mini SUV là Daihatsu Terios cũng đành ngậm ngùi nói lời chia tay với thị trường ôtô của đất nước hình chữ S.

Gương mặt đại diện duy nhất tại phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ Daihatsu Terios đã phải nói lời chia tay thị trường ôtô Việt Nam trong cay đắng.

Gương mặt đại diện duy nhất tại phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ Daihatsu Terios đã phải nói lời chia tay thị trường ôtô Việt Nam trong cay đắng.

Sau hơn 4 năm góp mặt tại làng xe hơi Việt, mẫu xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ Daihatsu Terios chỉ tiêu thụ được  vỏn vẹn 625 chiếc, một con số quá thấp để có thể tiếp tục duy trì sự tồn tại và hiện diện của nó. Hành trình “tẩu thoát” trong cay đắng của Terios đã để lại một khoảng trống mênh mang và trống trải tại phân khúc mini SUV. Sự xuất hiện thấp thoáng và yếu ớt sau đó của cái tên Suzuki Grand Vitara cũng không đủ để khỏa lấp đi bầu không khí đơn điệu, trống vắng và tẻ nhạt của phân khúc.

7 năm sau đó. Sự bùng nổ của những nền kinh tế mới nổi đã kéo theo sự gia tăng chóng mặt của các loại phương tiện cá nhân. Tại Việt Nam, con số 770 đô thị cùng tỷ lệ “đô thị hóa” đạt 33% (2013) khiến mật độ dân cư ở một số nơi trở nên vô cùng đông đúc và chật chội. Trong bối cảnh đó, không có gì là khó hiếu khi ngày càng nhiều nhà sản xuất ôtô đang có xu hướng thiên về thiết kế những mẫu xe nhỏ gọn, cơ động và linh hoạt để phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng đồng thời thích nghi với đặc thù hạ tầng cơ sở của các đô thị.

Mật độ dân cư cùng số lượng các phương tiện giao thông tại những đô thị như Hà Nội ngày càng trở nên đông đúc và chật chội.

Mật độ dân cư cùng số lượng các phương tiện giao thông tại những đô thị như Hà Nội ngày càng trở nên đông đúc và chật chội.

Và Ford EcoSport chính là một ví dụ hoàn hảo và điển hình cho xu thế đó. Ngay trong lần đầu tiên “chập chững” đặt chân vào thị trường xe hơi Việt, “anh chàng tân binh này” đã thực sự thổi một luồng gió tươi mới vào bầu không khí vốn ảm đạm và trầm lắng đang bao trùm phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ. Không cần khoác trên mình bộ cánh kiểu cách và mỹ miều, cũng chẳng màng tới những tiện nghi siêu việt hay nội thất xa xỉ, chiếc xe “rộng trong, hẹp ngoài” này lại “hướng tới những nhu cầu dường như bé nhỏ nhưng cực kì thiết yếu hàng ngày, đủ để biến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho nhu cầu di chuyển của mỗi cá nhân trong cuộc sống đô thị ồn ào và phức tạp”(OF).

Ngay sau thời điểm xuất xưởng và ra mắt tại nhà máy Ford Hải Dương, EcoSport đã kịp tạo nên một “cơn sốt” không hề nhỏ trên thị trường ôtô Việt Nam. Dù mới chỉ bán ra từ đầu tháng 7, tuy vậy mẫu xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ này liên tục trong tình trạng “cháy hàng”. Ông Trương Kim Phong – Giám đốc Bán hàng và Tiếp thị của Ford Việt Nam cho biết, hiện tại hãng đã nhận được đơn đặt hàng cho tới hết tháng 9/2014.

Ngay sau khi xuất xưởng, Ford EcoSport đã nhận được một lượng đơn đặt hàng kéo dài cho tới hết tháng 9/2014.

Ngay sau khi xuất xưởng, Ford EcoSport đã nhận được một lượng đơn đặt hàng kéo dài cho tới hết tháng 9/2014.

Như một lẽ tất yếu, sự hiện diện và bùng nổ của Ford EcoSport chắc chắn sẽ tạo tiền đề để châm ngòi cho một cuộc đua tranh mới giữa các thương hiệu xe hơi đình đám tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung.

Chứng kiến sức “càn quét” của cơn bão mang tên Ford EcoSport tại thị trường Đông Nam Á. Hãng sản xuất ôtô đến từ đất nước hoa anh đào Honda ngay lập tức đã triển khai kế hoạch xúc tiến lộ trình đưa con “át chủ bài chiến lược” Honda Vezel thâm nhập thị trường đầy tiềm năng này. Theo dự kiến, Indonesia sẽ là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á chào đón sự hiện diện của Vezel tại Triển lãm ôtô quốc tế Indonesia 2014 diễn ra từ ngày 18/9 tới.

Honda Vezel là con "át chủ bài chiến lược" của tập đoàn Honda tại phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ.

Honda Vezel là con “át chủ bài chiến lược” của tập đoàn Honda tại phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ.

Bên cạnh đó, theo một nguồn tin từ PV Báo Giao thông cho biết, tại Triển lãm ôtô quốc tế tổ chức ở Tokyo (Nhật Bản) hồi năm ngoái, đại diện truyền thông của Honda Nhật Bản đã khẳng định Việt Nam là một trong những quốc gia có tên trong danh sách phân phối mẫu xe Vezel từ năm 2015.

Được phát triển dựa trên nền tảng của mẫu Honda Jazz, Vezel  là quân bài chiến lược toàn cầu của tập đoàn Honda. Mẫu xe này có 2 lựa chọn động cơ xăng và hybrid. Động cơ xăng là loại dung tích 1.5L cho công suất 131 mã lực, mô-men xoắn cực đại 155 Nm đi kèm 2 tuỳ chọn hệ dẫn động 1 cầu và 2 cầu. Trong khi đó, phiên bản hybrid được trang bị hệ thống Sport Hybrid i-DCD một môtơ cùng khối động cơ Atkinson i-VTEC, dung tích 1.5L, sản sinh công suất tối đa 110 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 134 Nm.

Honda Vezel liệu có trở thành kỳ phùng địch thủ với Ford EcoSport tại phân khúc mini SUV ở Việt Nam?

Honda Vezel liệu có trở thành kỳ phùng địch thủ với Ford EcoSport tại phân khúc mini SUV ở Việt Nam?

Như vậy, cuộc đua tranh tại phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ ở Việt Nam đã bắt đầu được nhen nhóm và hâm nóng trở lại. Hiện tại, Ford EcoSport đang tạm thời vững vàng ở vị thế độc tôn với “một mình một ngựa”. Chắc chắn trong thời gian tới, thị trường sẽ được chứng kiến màn so tài hấp dẫn và kịch tính giữa những đối thủ cân tài ngang sức.

Sự cạnh tranh luôn mang tới những điều tốt đẹp nhất cho sản phẩm. Và tất nhiên, người tiêu dùng Việt cũng sẽ có thêm nhiều cơ hội để lựa chọn trước khi quyết định “rút hầu bao” cho một chiếc xe phù hợp nhất.

CTV1

Ý kiến của độc giả

1 bình luận

Minh BD (23/07/2014 10:29 sáng)

minhbeo@gmail.com

Vezel về VN mà giá cao thì thua Ecosport là cái chắc.

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

http://cheapestcanada.com/# canadian pharmacy world

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

https://36and6health.shop/# rxpharmacycoupons

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

В наше время, когда диплом - это начало успешной карьеры в