15:57 - 9/05/2013 (GMT+7)

Ghi nhận ngày đầu xử phạt xe không chính chủ

Trong ngày đầu áp dụng xử phạt xe không chính chủ, các phương tiện thực hiện khá nghiêm túc các quy định của luật giao thông đường bộ. Tại Hà Nội, số lượng người dân làm thủ tục đăng ký xe, sang tên đổi chủ tăng đột biến.

Ngày 15-4, ngày đầu tiên Thông tư 11/2013/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực. Trong đó nội dung đáng lưu ý của thông tư này là hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định sẽ bị Cảnh sát giao thông (CSGT) xử lý theo quy định.

Ngày đầu tiên áp dụng – Nhắc nhở là chính.

Theo ghi nhận, trong ngày đầu áp dụng Phòng CSGT (PC67), Công an Hà Nội đã tăng cường lực lượng bố trí tại các nút giao thông trọng yếu trên địa bàn 29 quận, huyện của Hà Nội chủ yếu nhắc nhở những trường hợp chưa được chuyển đổi chính chủ.

Các phương tiện thực hiện khá nghiêm quy định trong ngày đầu
Các phương tiện thực hiện khá nghiêm quy định trong ngày đầu

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng PC67 cho biết, đã chỉ đạo lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chỉ xử lý những lỗi vi phạm giao thông và xử phạt theo quy định, không được phép hỏi và kiểm tra, xử lý lỗi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định đối với người tham gia giao thông.

PC67 yêu cầu lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ phải thực hiện đúng quy trình công tác, điều lệnh, tư thế, tác phong, thái độ ứng xử giao tiếp; không được hách dịch, sách nhiễu, gây phiền hà khi tiếp nhận, giải quyết các thủ tục liên quan đến công tác đăng ký xe của người dân.

Ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT chủ yếu nhắc nhở
Ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT chủ yếu nhắc nhở

Trong khi đó, theo quy định của Thông tư 11, thông qua công tác đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; nếu phát hiện người mua hoặc người bán không làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe theo quy định trong thời gian 30 ngày sẽ bị xử phạt 800.000 – 1.200.000 đồng với mô tô, xe máy và 6 – 10 triệu đồng với ôtô.

Lượng người sang tên đổi chủ ôtô tăng đột biến.

Bên cạnh việc áp dụng xử phạt phạt trong ngày đầu tiên, tại Hà Nội lượng người đến các phòng CSGT đường bộ đường sắt (PC67) và 29 quận huyện ở Thủ đô đều chật kín chủ phương tiện đến làm thủ tục. Theo ý kiến của nhiều người, dù vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc xử phạt, nhưng nhận thấy đây là quy định “hợp lý” nên đều đồng tình ủng hộ việc làm thủ tục sang tên đổi chủ hợp pháp, nhằm tránh những phiền hà không đáng có.
 
Lượng người sang tên đổi chủ ôtô tăng đột biến trong ngày đầu tiên
Lượng người sang tên đổi chủ ôtô tăng đột biến trong ngày đầu tiên
 
Trung tá Lê Trung Hải, Đội trưởng đội CSGT huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết: Trên địa bàn huyện Sóc Sơn có khoảng hơn 75.000 phương tiện môtô, xe gắn máy các loại. Do đó, trong ngày 15/4, lực lượng CSGT huyện Sóc Sơn đã bố trí 4 tổ CSGT trực chốt ngoài các tuyến đường nhưng lực lượng CSGT trên các tuyến đường chưa kiểm tra, xử phạt lỗi xe không chính chủ mà chỉ tuyên truyền nhắc nhở các chủ phương tiện đi xe chưa chính chủ tiến hành làm các thủ tục sang tên đổi chủ. Trong thời gian tới, CSGT huyện Sóc Sơn sẽ xử phạt lỗi xe không chính chủ qua các vụ việc cụ thể như: các vụ tai nạn giao thông, xử lý qua hình ảnh, các vụ án…theo qui định của Bộ Công an”.
 
Theo ghi nhận của PV, trong ngày đầu tiên áp dụng xử phạt xe không chính chủ 15/4, hàng trăm người đã có mặt tại Phòng CSGT Đường bộ – đường sắt, CATP Hà Nội (PC 67), để làm thủ tục sang tên đổi chủ khiến cho tình trạng ùn ứ hồ sơ xảy ra.
Các phương tiện đăng ký chuyển đổi chủ yếu là ôtô
Các phương tiện đăng ký chuyển đổi chủ yếu là ôtô
Đại diện PC67 Hà Nội cho biết, do lượng người đến làm thủ tục đông nên PC67 chưa thống kê được con số cụ thể. Tuy nhiên, theo Phòng PC67, trước thời điểm thông tư có hiệu lực, những ngày qua nhất là từ 11/4, số lượng xe ô tô đến đăng ký tăng đột biến. Để đảm bảo nguồn nhân lực, phòng đã tăng cường lực lượng lên gấp 2 lần để tiếp nhận hồ sơ, làm ngoài giờ hành chính nhằm thực hiện đăng ký cho phương tiện của người dân trong những ngày này.   
 
- Thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, hiện cả nước có khoảng 35 triệu xe máy, 1,9 triệu ô tô cá nhân; khoảng 40% trong số này là xe không chính chủ. Riêng Hà Nội có gần 5 triệu phương tiện, trong đó 500.000 ô tô và gần 4,5 triệu xe máy.

- Thống kê của Đội quản lý xe trong 12 ngày đầu tháng 4 (từ 1- 4 đến 12-4), đã có 3.223 xe ôtô đăng ký sang tên đổi chủ, tăng gấp 4 lần so với 12 ngày cuối tháng 3; trong khi đó số lượng xe ôtô đăng ký mới cùng thời gian này chỉ có 1.167 chiếc.

Hải Nam (TH)

 
 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

https://36and6health.shop/# best canadian pharmacy no prescription

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

GdeRaznica.ru - сайт, где имеются такие рубрики: общество, технологии, экономика, география,

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://rybelsus.com.ru/ вы сможете заказать оперативную доставку такого эффективного препарата,

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

https://cheapestindia.shop/# cheapest online pharmacy india