09:30 - 5/04/2012 (GMT+7)

Chưa có lộ trình cụ thể về thời gian thu phí giao thông

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng tại buổi họp báo thường kỳ tháng 3/2012 được tổ chức chiều 3/4 tại Hà Nội. 

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí về những vấn đề đang được xã hội quan tâm như phí và lệ phí giao thông đường bộ, lộ trình thực hiện thu các loại phí và căn cứ để dự thảo mức thu phí, chất lượng các công trình GTVT. 

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong thời gian qua, việc cung cấp thông tin của Bộ GTVT chưa đầy đủ, kịp thời dẫn tới việc thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng chưa được đầy đủ. Phí bảo trì đường bộ được thực hiện theo Luật đường bộ năm 2008 và có hiệu lực từ năm 2009. Trong Luật đường bộ có quy định về việc xây dựng quỹ bảo trì đường bộ nhằm tạo ra một quỹ để sửa chữa, bảo dưỡng đường bộ. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, các Bộ ngành có liên quan, trong đó có Bộ GTVT đã chưa xây dựng kịp được Nghị định về quỹ bảo trì đường bộ cho đến mới đây mới hoàn thành và được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành từ ngày 1/6/2012.

 

Bộ trưởng khẳng định: Chưa có lộ trình cụ thể về thời gian thu phí giao thông
Bộ trưởng khẳng định: Chưa có lộ trình cụ thể về thời gian thu phí giao thông

Phí phương tiện cá nhân và phí phương tiện vào trung tâm thành phố giờ cao điểm được Bộ GTVT xây dựng trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ. Từ năm 2002 đến nay, Chính phủ đã có 4 Nghị quyết về kiềm chế, chống ùn tắc giao thông… tại các thành phố lớn bằng việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó có việc thu phí. Quốc hội cũng đã có Nghị quyết nêu rõ “Quốc hội tán thành các chủ trương biện pháp của Chính phủ, của Bộ GTVT nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an toàn giao thông; giao HĐND, UBND TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bộ GTVT, Bộ Công an, các Bộ, ngành hữu quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo chống ùn tắc giao thông…” 

Một căn cứ khác cũng rất quan trọng là Nghị quyết Trung ương IV ( Khóa X) về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo đưa nước ta sớm trở thành nước công nghiệp vào năm 2020. Trong Nghị quyết đã nêu rõ, phát triển kết cấu hạ tầng là sự nghiệp chung, vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của toàn xã hội, mọi người dân đều có nghĩa vụ tham gia đóng góp. 

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, căn cứ vào Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo Bộ GTVT và các Bộ khẩn trương xây dựng đề án về thu phí hạn chế phương tiện cá nhân và thu phí xe ô tô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Bộ GTVN cũng đang đề xuất trên cơ tiếp thu ý kiến của nhân dân và sẽ điều chỉnh mức phí
Bộ GTVT đang đề xuất trên cơ tiếp thu ý kiến của nhân dân điều chỉnh mức phí

Bộ GTVT đã phối hợp với các Bộ dự thảo và xây dựng, tiếp thu các ý kiến phản ảnh của nhân dân qua các phương tiện thông tin đại chúng. Về phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân chỉ thu với xe ô tô cá nhân (khoảng 600.000 xe); xe máy ở 5 thành phố lớn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, nhưng chỉ thu ở khu vực nội đô, không phải tất cả xe máy trong cả nước đều chịu phí và không thu phí đối với người nghèo. 

Về mức phí, Bộ GTVN cũng đang đề xuất trên cơ tiếp thu ý kiến của nhân dân và sẽ điều chỉnh mức phí cho các loại xe ô tô từ 2.0 trở xuống như sau: Xe từ 1.0 trở xuống là 10 triệu đồng/năm, trên 1.0 đến 1.5 là 15 triệu đồng/năm và trên 1.5 đến 2.0 là 20 triệu đồng/năm. Đối với xe trên 2.0 và trên 3.5 vẫn giữ nguyên mức đề xuất cũ là 30 triệu đồng/năm và 50 triệu đồng/năm.

Đối với xe máy, tiếp thu ý kiến của người dân, Bộ GTVT cũng đề xuất điều chỉnh lại như sau: Loại xe từ 100 phân khối trở xuống là 300.000 đồng/năm, từ trên 100- 175 phân khối là 500.000 đồng/năm và trên 175 phân khối là 1 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định: Mức thu cụ thể cuối cùng sẽ do Chính phủ quyết trước khi trình Quốc hội, Bộ GTVT chỉ là cơ quan tham mưu, đề xuất mức thu .

Nguyễn Tuấn (TTXVN)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

thebuzzerpodcast.com Tang Yin과 다른 사람들은 모두 얼굴이 창백했지만 마음은 안도했습니다.

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://agrotechelit.ru/ закажите звонок для того, чтобы проконсультироваться по поводу

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Хотите выглядеть свежо и молодо? Тогда процедура Premium Face - то,