09:05 - 11/01/2012 (GMT+7)

Bức tranh toàn cảnh thị trường xe máy Việt 2011

Chưa năm nào thị trường xe máy Việt lại sôi động như 2011, hầu như tất cả các hãng xe máy có mặt tại thị trường Việt Nam đều tung ra vài mẫu xe mới nhằm cạnh tranh với các đối thủ còn lại.

Khi thị trường sôi động vào đầu năm

Ngay từ đầu năm nay, các hãng xe đã đua nhau đầu tư nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng, tăng lượng xe sản xuất trong nước cao hơn mọi năm. Đơn cử như Piaggio, Honda và Yamaha, 3 ông lớn trong làng xe máy Việt, sau đó là những hãng xe khác như; Suzuki, SYM… đã có những động thái tích cực nhằm chạy đua cả về số lượng, lẫn mẫu mã xe mới khi tung ra hàng loạt các mẫu xe với mức giá cạnh tranh trên thị trường ngay từ những ngày đầu năm.

Piaggio Việt Nam đã tung ra hàng loạt sản phẩm mới của mình, đầu tiên là mẫu Liberty sử dụng động cơ 125cc và 150cc trang bị công nghệ phun xăng điện tử với giá bán rất cạnh tranh chỉ 54 triệu đồng cho bản 125cc. Chưa dừng lại ở đó, váo tháng 04/2011 Piaggio Việt Nam mở rộng qui mô sản xuất và sản xuất thêm hai chiếc xe ga mới là Vespa LX và S. Đây cũng là hai chiếc xe ga trang bị động cơ phun xăng điện tử đánh đúng vào tâm lý người tiêu dùng Việt mong muốn sở hữu chiếc xe ga nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu. Vespa LX và S song hành cùng Liberty i.e tạo nên cơn sốt lớn trong thị trường xe ga Việt, khẳng định đẳng cấp xe ga hạng sang “made in Vietnam”.

Năm 2011, các hãng xe máy liên tục cho ra những mẫu xe mới
Năm 2011, các hãng xe máy liên tục cho ra những mẫu xe mới

Tính riêng trong năm 2011, Honda tung ra tới 6 mẫu xe (cả xe ga và xe số). Một số mẫu được làm mới lại như Future, Wave, Lead. Còn một số mẫu hoàn toàn mới như Air Blade, Vision, qua đó làm nên sự cạnh tranh mạnh mẽ với các hãng xe khác, tạo nên sự sôi động trong thị trường xe máy suốt năm 2011.

Tính cả năm 2011 đã có gần 20 mẫu xe mới được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, con số trên bao gồm cả những mẫu xe cũ nhưng cải tiến để trở thành phiên bản 2011, thay đổi một số chi tiết hoặc làm là sản phẩm mới hoàn toàn. Những mẫu xe mới tung ra thị trường có chiếc âm thầm, có chiếc tại tạo nên làn sóng dư luận tranh cãi suốt một thời gian dài.

Hai mẫu xe của SYM là Shark 170 (62 triệu đồng) và Joyride i.e (32 triệu đồng) ra mắt ngay liền kề nhau vào thời gian giữa năm, tuy nhiên, chúng chưa tạo được nhiều dấu ấn trong thị trường xe ga nội địa. Rơi vào tình cảnh tương tự Shark và Joyride là mẫu Suzuki Hayate 125 i.e SS ra mắt hồi tháng 9/2011, tuy có giá bán hấp dẫn 26,4 triệu đồng nhưng chiếc xe ga của Suzuki vẫn thiếu một cái gì đó gây ấn tượng với thị hiếu người tiêu dùng Việt nói chung.

Như đã nêu trên, bên cạnh số lượng đông đảo xe máy sản xuất trong nước xuất hiện, trên thị trường năm nay còn đón thêm nhiều hãng xe mới. Sachs, HP Motorcycle và Lambretta bằng nhiều con đường khác nhau đã tới Việt Nam. Những mẫu xe tới từ Đức (Sachs) và Ý (Lambretta, HP Motorcycle) đã thay đổi bức tranh buồn tẻ của thị trường xe ga Việt vốn nhiều xe nhưng kiểu dáng trùng lặp.

Thêm khá nhiều mẫu Scooter mới xuất hiện trên thị trường
Thêm khá nhiều mẫu Scooter mới xuất hiện trên thị trường

Vào trung tuần tháng 5/2011, Công ty TNHH ôtô Trường An đưa mẫu Amici 125 vào thị trường Việt Nam thông qua hệ thống đại lý tại Hà Nội và trải rộng trên khắp cả nước. Đây là mẫu xe đậm chất nữ tính, nhỏ gọn, lạ mắt với giá khoảng 40 triệu đồng.

Không giống như Sachs Amici 125, HP Motorcycle, hãng xe máy đến từ Italia và công ty Việt Hàn thành lập liên doanh sản xuất lắp ráp xe máy vào trung tuần tháng 08/2011. Theo dự kiến của họ, nhà máy lắp ráp sẽ được đặt tại Hưng Yên. Ngoài việc cung cấp sản phẩm xe ga cho thị trường nội địa thì liên doanh này cũng muốn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Cuối cùng là Lambretta, Thông qua nhà phân phối Vĩnh Phát Motor, thương hiệu Lambretta xâm nhập thị trường Việt Nam bằng sản phẩm LN125. Nhà phân phối Vĩnh Phát kì vọng sẽ bán được 10.000 xe/năm tại thị trường nội địa, thời gian tới có thể xuất hiện thêm hai mẫu Lambretta nữa. LN 125 có giá khoảng 126,8 triệu đồng.

Khi Scooter tạo ra cuộc chiến

Có quá nhiều mẫu xe để lựa chọn nhưng các “thượng đế” lại phải đau đầu vì giá sản phẩm được các đại lý khi thì “thổi” lên, khi thì hạ xuống, hiếm có khi nào khách hàng có thể sỡ hữu chiếc xe ga mới ra mắt đúng với giá niêm yết của Honda, Yamaha hay Piaggio. Vì nhiều lý do khác nhau, mức giá bán tại các đại lý có thể tăng thêm từ 2 tới 5 triệu đồng. Cũng có những mẫu xe, sức mua giảm dẫn đến giá bán tại các đại lý còn thấp hơn cả giá niêm yết của sản phẩm.

Nếu như năm 2010, việc loạn giá chỉ diễn ra phổ biến ở các mẫu xe Honda thì nay các mẫu Yamaha cũng có dấu hiệu tương tự. Ví dụ tiêu biểu về việc loạn giá là hai mẫu Vision là Nozza, chỉ trong vòng 3 tháng (từ tháng 8 – 10/2011) nhiều người tiêu dùng cũng như báo chí đã đem chúng ra làm ví dụ để so sánh, dù khác nhau về nhiều yếu tố nhưng chung quy lại, cả hai mẫu xe này đều có một điểm chung duy nhất: tăng giá. Có thể nói rằng năm 2011 là năm của Scooter, năm nay cũng là năm của cuộc chiến Yamaha Nozza và Honda Vision.

Hai mẫu Nozza và Vision đã tạo nên cuộc chiến Scooter năm 2011
Hai mẫu Nozza và Vision đã tạo nên cuộc chiến Scooter năm 2011

Cuộc chiến của Yamaha và Honda tại Việt Nam hai năm trở lại đây diễn ra khá gay cấn, trong năm 2010 Honda Airblade và Yamaha Nouvo là hai kì phùng địch thủ trong dòng xe ga hạng trung thì nay cuộc chiến đó nhường lại cho Honda Vision và Yamaha Nozza. Hai mẫu scooter hoàn toàn mới này ra mắt tại Việt Nam gần như cùng một thời điểm, Vision đã lột xác trẻ trung hơn còn Yamaha lại nữ tính hoá chiếc scooter của mình, trang bị thêm hệ thống phun xăng điện tử. Không những ra mắt cùng thời điểm, giá bán của Vision và Nozza do nhà sản xuất đưa ra cũng nằm quanh ngưỡng 30 triệu đồng đã khiến cho người tiêu dùng băn khoăn lựa chọn.

Giá niêm yết của Vision là 28,5 triệu đồng nhưng có lúc bị đẩy lên tới 34 triệu đồng. Giống như Vision, chiếc xe ga phun xăng điện tử của Yamaha Nozza bị đẩy lên tới 5 triệu đồng so với giá niêm yết ban đầu 31,9 triệu đồng.

Không kém cạnh, Piaggio Việt Nam cũng sở hữu mẫu xe tay ga Liberty đang là hàng “hot” trên thị trường. Phiên bản 125cc có giá 56,8 triệu đồng/xe và phiên bản 150 cc giá 70,7 triệu đồng, nhưng các đại lý ra giá hơn 60 triệu đồng cho phiên bản 125cc và luôn khẳng định mẫu xe này hiện đang rất khan hiếm. Trước đó, trả lời báo chí, bà Trần Thu Mai, trưởng phòng đối ngoại Piaggio Việt Nam cho biết, Liberty là sản phẩm bán chạy nhất hiện nay, hàng sản xuất ra không đáp ứng đủ nhu cầu.

Cuối năm thị trường “xì hơi”

Khi cơn sốt với các mẫu scooter vừa lắng xuống thì thị trường xe máy năm 2011 lại được một phen ngỡ ngàng. Chưa năm nào thị trường xe máy lại ế ẩm vào những tháng cuối năm như năm nay. Chủ một đại lý Honda tại Bà Triệu cho biết: “Chỉ còn khoảng một tháng nữa đến Tết, vậy mà cả tuần mới bán được vài chiếc, đã vậy khách hàng còn chê bai “sợ sệt” khi xem mẫu này mẫu kia, chủ cửa hàng phải tìm đủ các mánh lới bán hàng mà khách vẫn quay đầu bỏ đi”. Đó cũng là nhận định chung của nhiều đại lý, cửa hàng xe máy trong thời điểm cuối năm này.

Thị trường xe máy
Thị trường xe máy “xì hơi” dịp cuối năm

Chỉ vài tháng trước đây, hai mẫu Honda Vision và Nozza được nhà nhà, người người tìm mua với mức giá “trên trời” thì hiện nay cả hai mẫu xe này đều niêm yết mức giá chính hãng, thậm chí một số đại lý nhỏ lẻ còn niêm yết với mức giá thấp hơn nhằm đẩy hàng thu hồi vốn trước Tết âm lịch. Tương tự, Airblade mới chỉ dừng ở mức 35,3 triệu đồng/chiếc hoặc Lead là 33,7 triệu đồng/chiếc, thấp hơn mức đề xuất của chính hãng, mẫu Honda PCX cũng hạ giá 55 triệu đồng/chiếc trong khi mức đề xuất của hãng là 58 triệu đồng. Những mẫu xe số như Future FI cũng giảm còn 29,2 triệu đồng so với giá niêm yết 30 triệu đồng.

Tại khu vực chuyên kinh doanh xe máy nhập khẩu tại Xã Đàn, Bà Triệu, Phố Huế… không khí mua bán cũng không sáng sủa gì hơn. Honda SH đời 2011 có giá khoảng trên 7.000 USD, Vespa LX có giá khoảng 5.000 USD…  nhưng các cửa hàng này gần như không có khách, thậm chí có cửa hàng đã đóng cửa tạm nghỉ vì giá mặt bằng thuê quá cao mà mở cửa ra kinh doanh thì lại không có khách mua.

Theo giải thích của các chủ cửa hàng kinh doanh xe máy, nguyên nhân giảm giá là do nhà máy tăng sản lượng, trong khi doanh số bán hàng chậm nên các đại lý phải cân đối lại giá bán để đẩy nhanh hàng. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành lại cho rằng, yếu tố quan trọng nhất là tác động của khủng hoảng kinh tế khiến các hãng xe lao đao và các đại lý cũng phải thức thời để tồn tại.

Trên thực tế, hiện hãng xe máy Honda vẫn chiếm lĩnh trên dưới 70% thị phần trên thị trường. Nhưng gần đây, đặc biệt sau các vụ cháy xe, trong đó đa phần mang thương hiệu Honda khiến người tiêu dùng lưỡng lự chưa muốn mua xe.

Khuyến mại, giảm giá vẫn không bán được hàng
Khuyến mại, giảm giá vẫn không bán được hàng

Theo các chủ cửa hàng kinh doanh xe máy cũ tại chợ xe Cầu Giấy thì những ngày gần đây lượng khách đến bán các loại xe SH, Lead, Airblade… tăng đột biến. Theo chủ một cửa hàng xe máy tại đây, nguyên nhân khiến nhiều khách hàng đổ xô bán các loại xe này là do tâm lý lo ngại sau thông tin các vụ cháy xe của Honda, bên cạnh đó, từ tháng 8 đến tháng 10 khi các hãng đưa ra các mẫu xe ga giá rẻ thì người tiêu dùng gần như đã mua sắm hết vào thời điểm đó rồi, hiện thị trường cuối năm có thể nói đã bão hòa. Tuy nhiên, cũng có người đến bán xe cũ để chuyển qua sử dụng xe số nhằm giảm chi phí nhiên liệu và tiết kiệm.

Nhiều chủ đại lý xe ở Hà Nội vẫn hi vọng như những năm trước đây, thị trường xe máy Việt sẽ khởi sắc vào những ngày cuối năm. Nhưng so với những gì đã đạt được trong năm ngoái, có thể nhiều hãng xe sẽ thất vọng với doanh số bán hàng năm 2011.

Nguyễn Tuấn

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

https://cheapestandfast.com/# best website to buy prescription drugs

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

http://cheapestindia.com/# online pharmacy india

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

http://cheapestcanada.com/# online canadian pharmacy review

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

https://cheapestandfast.shop/# how to buy prescriptions from canada safely