Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức hội nghị quản lý tiến độ và bảo đảm chất lượng công trình giao thông. Năm 2012 vẫn được Bộ GTVT xác định là”Năm chất lượng công trình”, song chất lượng và tiến độ công trình giao thông vẫn là vấn đề nhức nhối, đáng báo động nhất của ngành.
Các nguyên nhân về năng lực yếu kém của đơn vị đại diện chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu, sự phối hợp thiếu ăn ý, văn bản quy phạm pháp luật chồng chéo, lạc hậu,… đã được nêu rõ và đề xuất những biện pháp chấn chỉnh.
Lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh, tiến độ và chất lượng công trình phải được coi là lương tâm, đạo đức, trách nhiệm, niềm tự hào của ngành GTVT. Do đó, cần phải thay đổi nhận thức về vấn đề tiến độ, chất lượng các công trình, không thể để tình trạng chậm tiến độ, chất lượng kém khiến dư luận và người dân bức xúc như thời gian qua.
Cần phải thay đổi nhận thức về vấn đề tiến độ, chất lượng các công trình |
Bộ GTVT sẽ sớm xây dựng và hoàn thành đề án bảo đảm chất lượng, tiến độ công trình, nêu rõ nguyên nhân, đề ra các giải pháp, mục tiêu thực hiện và những đề xuất, kiến nghị cụ thể. Hằng năm, Bộ sẽ tiến hành rà soát và công bố danh mục các nhà thầu, tư vấn đủ năng lực thi công công trình giao thông, nhằm gạt bỏ các đơn vị”làm yếu nhưng chạy khỏe”.
Cuối năm 2011, Bộ GTVT đã thành lập đoàn kiểm tra ở các dự án: Mở rộng và hoàn thiện đường Láng – Hòa Lạc, đường cao tốc cầu Giẽ – Ninh Bình, cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía nam vành đai 3 Hà Nội, sửa chữa mặt cầu Thăng Long, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương và công trình quốc lộ 48 -2 đoạn Yên Lý- Nghĩa Thuận, thuộc Dự án WB4 và các dự án khác có hư hỏng.
Tại các dự án này, đều có sai phạm, khiếm khuyết về mặt tiến độ cũng như chất lượng. Riêng đối với Dự án Sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Tổng cục Ðường bộ Việt Nam đang xác định nguyên nhân, chưa thể quy trách nhiệm và cũng không rõ bao giờ sẽ có giải pháp khắc phục thiếu sót.
Nhiều tuyến đường đang xuống cấp do chất lượng công trình không đảm bảo |
Hiện nay, trong ngành GTVT có nhiều vấn đề tiêu cực… Ðại diện nhà thầu phản ánh, tư vấn giám sát trong nước vô cùng nhũng nhiễu, gây khó dễ để đòi chia chác. Ðối với các công trình, có tiền lệ nhà thầu bỏ giá thấp để trúng, sau đó cố tình trì hoãn, làm chậm tiến độ dự án để “ăn” chênh lệch giá vật liệu, xin điều chỉnh dự án.
Việc lựa chọn nhà thầu cũng đang bị buông lỏng, có trường hợp biết nhà thầu năng lực kém nhưng vẫn cho phép tham gia các dự án tiếp theo. Cuối năm 2011, Bộ GTVT quyết liệt kiểm tra tiến độ, chất lượng các dự án giao thông trọng điểm, nhưng cách xử lý lại chưa triệt để, không rõ trách nhiệm từng đơn vị, cá nhân.
Nguyễn Tuấn (BGTVT)
Ý kiến của độc giả
0 bình luận