15:30 - 15/03/2011 (GMT+7)

Xe tự chế vẫn tung hoành trên phố

Vượt đèn đỏ. Chở cồng kềnh. Phóng xe với tốc độ cao và không sợ cảnh sát… Xe tự chế ba bánh từ lâu đã trở thành “những ông vua” trên đường phố.

 

1

Nghị quyết 32 của Chính phủ qui định, từ ngày 01/01/2008, toàn bộ xe tự chế 3 bánh, 4 bánh bị cấm lưu thông trên toàn quốc. Thế nhưng, do nhiều nguyên nhân, nên dù Bộ GTVT đã gia hạn thời gian thi hành đến hết tháng 6/2008.

Hai năm trôi qua, đến thời điểm này, tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, nhiều phương tiện 3 bánh, 4 bánh tự chế vẫn cứ tung hoành ngang dọc tự do trên phố. Các lực lượng chức năng dường như cũng “quên” đi Nghị quyết 32.

 

3

Theo Nghị quyết này, chỉ có các loại xe do thương binh, người tàn tật sử dụng mới được phép lưu thông còn các loại xe cơ giới 3 bánh, 4 bánh tự chế bị cấm lưu thông hoàn toàn. Riêng các loại xe chuyên dùng thu gom rác thải phục vụ vệ sinh môi trường mới được phép lưu thông hạn chế tại các tuyến đường qui định. Để hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện kiếm sống, Nhà nước cũng đã có qui định về việc hỗ trợ cho các hộ có xe 3 bánh, 4 bánh tự chế bị cấm lưu thông và công tác thống kê hỗ trợ này đã hoàn thành từ trước tháng 12/2010.

Rất nhiều biện pháp được đưa ra nhưng vẫn cho thấy sự vòng vo và bất lực của các cơ quan quản lí trước đội quân “thương binh thì ít mà người mượn danh thương binh thì nhiều này”. Được biết, tại Hà Nội đang có khoảng 2.000 xe tự chế. Ngay sau khi thực thi lệnh cấm, Công an Hà Nội cũng đã vận động các chủ xe này chuyển đổi phương tiện, ký cam kết không lưu hành, chỉ tạo điều kiện cho thương binh, người khuyết tật sử dụng phương tiện này để đi lại.

 

2

Vin vào lý do đó, mỗi lần bị bị thu giữ xe họ lại chỉ vào các mác 27/7 dán ở xe để được thông cảm. Được tha, hoặc chỉ bị xử phạt ở hình thức nhẹ, chủ các xe tự chế đã “nhờn luật”. Thế là họ cứ mặc nhiên mà vi phạm trước sự bất lực của CSGT và sự bức xúc của không ít người dân.

Bên cạnh đó, cũng phải nói rằng, xe tự chế tồn tại được là do nó đáp ứng được một nhu cầu vận chuyểnkhá lớn. Chị Ngọc – chủ cửa hàng nội thất trên đường Đê La Thành cho hay: “Khi phải chở đổ cho khách, gọi mấy ông xe tự chế là yên tâm. Thứ nhất là phố nào, ngõ nào cũng vào được. Thứ hai là chẳng bao giờ sợ bị công an bắt”. Do vậy, khi đã có lệnh cấm xe, và để cấm được triệt để, lực lượng chức năng cũng phải tính đến các phương án cho phép các phương tiện vận chuyển hợp lí thay thế loại xe này.

Dưới đây là một số hình ảnh xe tự chế tung hoành trên đường phố Hà Nội mà PV Autonet ghi lại được:

 

1
Bến xe tự chế
2
Gắn mác thương binh và “hot line” gọi chở hàng
3
Không chở cồng kềnh, không phải xe tự chế
5
To và cao hơn ôtô
6
Chiếm nhiều diện tích trên phố
7
Đỗ tùy hứng
9
Ngay cả khi có biển cấm
9
Là nguyên nhân chính cản trở giao thông
10
Vượt đèn đỏ, gặp công an cũng chẳng ngại…
11
… vì đã có cả tập thể bảo vệ

 

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Какие радиаторы выбрать для отопления https://propest.ru/kak-vybrat-radiator-dlya-doma.html частного загородного дома – каменного

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

buy cytotec in usa buy cytotec in usa order cytotec online

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

cytotec pills online: cytotec abortion pill - buy cytotec in usa

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

cost propecia online cost of propecia cheap propecia without a prescription