15:02 - 16/11/2015 (GMT+7)

Toyota FJ Cruiser: Sức sống mãnh liệt

Không nhiều mẫu xe được “ưa chuộng” một cách kỳ lạ như FJ Cruiser khi không thành công trong dòng đời chính thức ngắn ngủi của mình nhưng lại trở thành một trong những mẫu xe hot nhất thị trường xe cũ chỉ ngay năm sau đó.

Neal Wheat, quản lý đại lý bán xe cũ của Toyota Gloucester, Mỹ vừa tham dự một buổi bán đấu giá chiếc FJ Cruiser 2008, nơi ông suýt mua được chiếc xe “cổ” này trước khi để vuột mất vào tay một đại lý khác. Mức giá được đưa ra cho chiếc xe 8 năm tuổi đã chạy 140.000 km là 18.000 USD (gần 60% mức giá gốc).

“Thật điên rồ!”, ông nhớ lại và cho biết đại lý của mình đã “cháy” FJ Cruiser trong 6 tháng trở lại đây.

“Giờ chẳng hãng nào làm SUV sát-xi rời (body-on-frame) nữa cả. Dodge Durango, Ford Explorer, vân vân và vân vân, tất cả đã chuyển sang khung thân liền khối. Giờ trên thị trường chắc chỉ còn Toyota 4Runner và Jeep Wrangler là dựa trên nền tảng sát-xi rời của xe tải”, ông chia sẻ.

FJ Cruiser là một trong những mẫu SUV hiếm hoi còn lại sử dụng sát-xi rời

FJ Cruiser là một trong những mẫu SUV hiếm hoi còn lại sử dụng sát-xi rời

Toyota vừa loại mẫu SUV địa hình hầm hố khỏi dòng sản phẩm của mình tại Mỹ trong năm ngoái do doanh số thấp. Kể từ khi ra mắt tại Mỹ vào năm 2007, chỉ có trung bình khoảng hơn 20.000 chiếc FJ được bán ra mỗi năm với doanh số tổng chốt lại vào năm 2014 vào khoảng 222.000 chiếc.

Theo dữ liệu thống kê các mẫu xe cũ của tổ chức thống kê NADA, giá hiện hành bán ra trên thị trường của của FJ Cruiser 2012 trong tháng 10 là 25.275 USD – ngang bằng 90,8% (!) mức giá khi xe mới ra mắt. “Đây là tỉ lệ cao nhất trong số tất cả các dòng xe trên thị trường, không tính siêu xe hay các phiên bản đặc biệt”, Larry Dixon, chuyên gia phân tích thuộc NADA cho biết. Mẫu xe cũ đứng thứ 2 và là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với FJ là Jeep Wrangler Sport 2012 có tỉ lệ giữ giá thấp hơn rất nhiều – chỉ ở mức 68,1%.

Dave Depew – giám đốc mảng cho thuê xe và Xe chứng nhận đã qua sử dụng của Toyota cho biết thành công của FJ Cruiser vượt xa mọi mong đợi của công ty.

Khả năng giữ giá của mẫu SUV Toyota vượt trội hoàn toàn so với đối thủ

Khả năng giữ giá của mẫu SUV Toyota vượt trội hoàn toàn so với đối thủ

“Chúng tôi có thể thấy được rằng một ngày nào đó khách hàng sẽ nhận ra những giá trị mà FJ Cruiser mang lại. Tuy vậy thành công này là ngoài tưởng tượng của công ty”, ông chia sẻ.

Phiên bản cuối cùng của FJ Cruiser thậm chí còn được định giá cao ngất ngưởng, vượt cả mức giá bán ra ban đầu. Otto Belovich sở hữu 2 chiếc SUV địa hình của Toyota trong gara. Ông được trả 17.000 USD để bán chiếc FJ 2007 đã chạy 230.000 km và 36.000 USD để bán chiếc FJ 2014 mới chạy 50.000 km nhưng không hề có ý định nhượng lại do chất lượng xe vẫn còn ở mức rất tốt dù đã hoạt động nhiều năm.

“Thật khó tin nhiều người sẵn sàng trả giá cao đến vậy cho FJ Cruiser”, Otto chia sẻ trong sự ngạc nhiên. Nên nhớ phiên bản cao nhất của FJ Cruiser 2014 cũng chỉ được Toyota định giá ở mức gần 36.000 USD khi bán ra.

Thành công của FJ Cruiser một lần nữa cho thấy sức hút và chất lượng của các mẫu xe đến từ Toyota – một nét đặc trưng mà gần như không thương hiệu xe nào khác trên thế giới có được.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook