13:04 - 28/10/2015 (GMT+7)

[TMS 2015] Động cơ xoay danh tiếng tái xuất trên concept RX-Vision mới của Mazda

3 năm sau khi chính thức ngưng sản xuất chiếc xe thể thao RX-8 sử dụng động cơ xoay, Mazda hôm nay cho thấy họ vẫn chưa từ bỏ mong muốn hoàn thiện dạng động cơ này với việc ra mắt concept RX-Vision tại Triển lãm ô tô Tokyo.

Theo đó, chiếc concept coupe thể thao RX-Vision sử dụng động cơ xoay thế hệ mới Skyactiv-R. Mazda không chia sẻ thêm thông tin về thông số kỹ thuật hoặc thời điểm hoàn thiện động cơ trên nhưng cho biết hãng quyết tâm phát triển động cơ này sao cho tiết kiệm nhiên liệu hơn, thân thiện hơn với môi trường đồng thời đủ bền bỉ và tin cậy để trang bị trên các mẫu xe Mazda sau này.

Theo Mazda, động cơ xoay “là biểu tượng cho tinh thần cầu tiến không ngừng của công ty. Mazda sẽ không bao giờ ngừng thách thức bản thân để tạo ra các mẫu động cơ xoay mới giúp mang lại trải nghiệm lái tuyệt vời vốn đã thành thương hiệu của mình”.

mazda-rx-vision-concept-001

Động cơ xoay sử dụng cơ chế rotor tam giác xoay bên trong bộ khung hình bầu dục – một cơ chế khác hoàn toàn so với động cơ xăng thông thường sử dụng cơ chế bơm của pít tông.

Mẫu xe Mazda đầu tiên sử dụng loại động cơ này là chiếc Cosmo Sport ra mắt vào năm 1967. Tuy chỉ bán được 1.519 chiếc trước khi kết thúc vòng đời vào năm 1972 nhưng Cosmo Sport đã tạo tiền đề rất lớn cho chiếc RX-7 sử dụng động cơ xoay – một trong những mẫu xe thành công nhất trong lịch sử Mazda.

Tuy nhiên, chiếc RX-8, người kế nhiệm RX-7 lại không được đón nhận nhiều như vậy. Trong năm 2011 hãng xe Nhật chỉ bán được 759 chiếc RX-8 tại thị trường Mỹ (so với 23.690 chiếc vào năm 2004), khiến Mazda buộc phải khai tử dòng xe này 1 năm sau đó. Việc tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu trong khi lượng khí xả thải lớn được cho là việc khách hàng dần quay lưng với RX-8.

mazda-rx-vision-concept-005

Từ thời điểm đó, dù Mazda vẫn tiếp tục nghiên cứu phát triển thế hệ động cơ xoay mới nhưng hãng đã loại bỏ kế hoạch phát triển người kế nhiệm RX-8. Do cái tên RX dùng để nói về động cơ xoay (Rotary engine), thiết kế trưởng Mazda Ikuo Maeda cho biết họ sẽ không hồi sinh cái tên này trừ khi phát triển được một mẫu xe kế thừa đúng nghĩa, và giờ chúng ta có concept RX-Vision.

Động cơ RX-Vision đặt phía trước đi kèm hệ dẫn động cầu sau – một cấu hình phổ biến trên các dòng xe thể thao (đã xuất hiện trên Mazda MX-5 Miata). Kích cỡ xe đạt 4.389 x 1.925 x  1.160mm, chiều dài cơ sở 2.700mm. Phải nói rằng với phần đầu xe dài, dáng đứng rộng và thể thao cùng tỉ lệ thân quyến rũ, RX-Vision có một sức hút khó cưỡng. Tuy nhiên, hiện tại mẫu concept này vẫn chỉ là “tầm nhìn tương lai của Mazda mà công ty hy vọng có thể hiện thực hoá một ngày nào đó”.

Đúng vậy, Mazda vẫn còn nhiều điều phải làm để đưa RX-Vision trở thành hiện thực, trong đó quan trọng nhất vẫn là việc hoàn thiện động cơ xoay Skyactiv-R. Tuy nhiên, ta hoàn toàn có thể hy vọng vào một ngày không xa trong tương lai khi người kế nhiệm dòng RX huyền thoại tái hiện lại ánh hào quang từ quá khứ của RX-7.

mazda-rx-vision-concept-001 mazda-rx-vision-concept-002 mazda-rx-vision-concept-003 mazda-rx-vision-concept-004 mazda-rx-vision-concept-005 mazda-rx-vision-concept-000

Mazda-RX-Vision-10 Mazda-RX-Vision-9 Mazda-RX-Vision-4 Mazda-RX-Vision-3 Mazda-RX-Vision-14 Mazda-RX-Vision-11 Mazda-RX-Vision-17 Mazda-RX-Vision-12

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

http://cheapestcanada.com/# legitimate canadian online pharmacies

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

https://cheapestindia.com/# reputable indian online pharmacy

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://sildenafilps.online/]buy real viagra cheap[/url]

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

http://cheapestcanada.com/# www canadianonlinepharmacy