09:49 - 13/01/2015 (GMT+7)

Thuế tiêu thụ đặc biệt ôtô dưới 1,5 lít sẽ về 30%?

Theo phương án đề xuất mới của Bộ Công thương, thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô dưới 9 chỗ sẽ giảm mạnh so với hiện nay và có mức chênh lệch cực lớn, thấp nhất là 30% trong khi cao nhất lên tới 195%.

Sau khi Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành ôtô Việt Nam được Thủ tướng phê duyệt (hồi tháng 7 năm ngoái), Bộ Công Thương đang cấp tập nghiên cứu các chính sách ưu đãi cụ thể để phát triển các dòng xe ưu tiên, báo Vietnamnet đưa tin.

Theo đó, những dòng xe có dung tích nhỏ được áp thuế suất thấp. Ví dụ xe dung tích dưới 1,5 lít có thuế là 30%, giảm 15% so với hiện nay. Xe có dung tích từ trên 1,5-2 lít, thuế suất giữ nguyên 45%. Dung tích xi-lanh càng cao, mức thuế đề xuất càng lớn. Mức cao nhất dành cho các xe có dung tích trên 6.0 lít lên tới 195% (hiện là 60%).

ushxx11y

Được biết, chiến lược phát triển ngành ôtô và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2020, Thủ tướng đã đồng ý với 3 dòng xe ưu tiên. Thứ nhất là xe tải nhỏ đa dụng phục vụ cho nông nghiệp, xe khách tầm trung, tầm ngắn. Thứ hai là ôtô dưới 9 chỗ ngồi là xe cá nhân, kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng và giá rẻ. Thứ ba là xe chuyên dùng.

Cuối năm ngoái, Bộ Công thương từng đề xuất giữ nguyên thuế nhập khẩu 50% cho đến năm 2018 rồi giảm về 0% theo AFTA. Tuy nhiên, Bộ Tài chính không đồng ý phương án này mà muốn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

Правосудие наконец-то восторжествовало! Второй день подряд всё было хорошо, а это

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Don’t miss out on a defeat all through your scrap automobile