07:05 - 30/11/2015 (GMT+7)

Toyota Prius 2016: 4,2 lít nhiên liệu cho 100 km

Thế hệ mới của chiếc hatchback hybrid nổi tiếng của Toyota là Prius 2016 đã đem lại cảm giác lái cùng mức độ tiết kiệm nhiên liệu tốt chưa từng thấy ở dòng xe này.

Ngày nay, Toyota Prius đã được sử dụng rộng rãi đến mức nó trở thành lựa chọn phương tiện đi lại hàng ngày đối với nhiều người. Với phiên bản 2016, thế hệ thứ 4 của Prius vẫn tiếp tục giữ vững truyền thống là một chiếc xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời. Prius 2016 vẫn là một chiếc hatchback 4 cửa sử dụng động cơ 4 xy lanh và dẫn động cầu trước, nhưng nhận được nhiều nâng cấp đáng giá so với thế hệ trước.

2016-toyota-prius-pricing-in-the-us-starts-at-24200-photo-gallery_2

Có rất nhiều phiên bản của Prius 2016 để khách hàng lựa chọn, bao gồm: Two, Two Eco, Three, Three Touring, Four và Four Touring. Đối với dòng Touring, xe sẽ được trang bị nhiều “đồ chơi”, trong khi ở phiên bản Eco, Prius được chú trọng hơn vào mức độ tiết kiệm nhiên liệu.

Toyota Prius 2016 được phát triển trên khung gầm hoàn toàn mới. Bộ khung gầm này sẽ là nền tảng để phát triển nhiều mẫu xe Toyota trong tương lai, bao gồm cả Corolla thế hệ tiếp theo. Tuy vẫn giữ nguyên chiều dài cơ sở ở mức 2700mm, Prius mới được hạ thấp, mở rộng thêm và dài hơn 50mm.

2016-toyota-prius-pricing-in-the-us-starts-at-24200-photo-gallery_3

Khung gầm mới cực kỳ chắc chắn kết hợp với việc dịch chuyển vị trí pin nhiên liệu từ khoang hành lý vào dưới ghế sau đã tạo điều kiện để nâng cấp hệ thống treo mới cho Prius. Đi cùng với nó là hệ thống treo độc lập tay đòn kép, giúp cho chiếc xe cải thiện được cảm giác lái cũng như giúp thân xe ổn định hơn khi ôm cua. Hệ thống treo này đã làm tăng khối lượng chiếc xe lên 45kg. Tuy nhiên, với biện pháp giảm thiểu khối lượng thân xe, tổng khối lượng chiếc xe không tăng lên là bao. Tùy thuộc vào các phiên bản, Prius 2016 có khối lượng rơi vào khoảng 1.365 đến 1.397 kg.

Bên dưới nắp ca-pô là động cơ 1.8L 4 xy-lanh tiết kiệm nhiên liệu hơn, cho công suất cực đại 95 mã lực cùng mô-men xoắn 105 lb-ft. Kết hợp với bộ động cơ điện mới, chiếc xe có tổng sức mạnh lên đến 121 mã lực. Cùng với mức độ tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện thì động cơ mới này lại yếu hơn 13 mã lực so với thế hệ trước. Tuy vậy, Toyota vẫn cam đoan rằng thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/h của Prius 2016 vẫn không hề thay đổi.

2016-toyota-prius-pricing-in-the-us-starts-at-24200-photo-gallery_24

Prius 2016 được trang bị bộ pin nhiên liệu li-thium ion mới, ngoại trừ phiên bản Two vẫn sử dụng pin niken công nghệ cũ. Các kỹ sư đã thu nhỏ lại bộ đổi điện cũng như bộ cấp điện một cách đáng kể, để đặt nó ngay phía bên trên của hộp số.

Mức độ tiết kiệm nhiên liệu là yếu tố chủ đạo khiến Prius thành công. Theo kết quả kiểm tra của Toyota, Prius tiêu thụ hơn 4,5 lít nhiên liệu trên 100 km trong điều kiện hỗn hợp. Đặc biệt ở phiên bản Eco, mẫu xe này chỉ tốn có 4,2 lít cho 100 km.

Thử nghiệm trên đại lộ và đường cao tốc, Prius 2016 cho cảm giác chắc chắn hơn ở phía sau cũng như độ phản hồi vô-lăng trung thực hơn so với đời trước. Độ tăng tốc của chiếc xe vẫn vậy và không có gì phải phàn nàn cả. Hệ thống phanh xe cũng được cải thiện. Độ ồn từ động cơ được giảm thiểu rõ rệt trong khi tiếng ồn từ gió vẫn được nghe khá rõ ở cột A.

Chất lượng hoàn thiện của Prius tạo cảm giác như lái một chiếc xe đắt tiền hơn vậy. Tất nhiên Prius không phải một chiếc xe thể thao, nhưng những thay đổi ở hệ thống treo phía sau đã cải thiện so với thế hệ trước.

2016-toyota-prius-pricing-in-the-us-starts-at-24200-photo-gallery_1

Bước vào trong ca-bin, điều có thể dễ dàng cảm nhận nhất là ghế ngồi được hạ thấp xuống. Khoảng cách từ đầu người lái đến trần xe do đó cũng được tăng rõ rệt. Tổng thể nội thất mang đặc trưng của xe Toyota. Thiết kế vuốt dài trên mặt táp-lô tạo cảm giác nội thất chiếc xe rộng rãi hơn. Màn hình hiển thị tốc độ vẫn giữ nguyên ở vị trí giữa và có thể điều này sẽ khiến một số người không thoải mái. Chất lượng hoàn thiện nội thất bớt “rẻ tiền” hơn so với thế hệ trước. Bên cạnh đó, màn hình màu hiển thị thông tin trung tâm khá dễ nhìn. Dung tích khoang hành lý phía sau lên đến 697 lít, tăng thêm 85 lít so với thế hệ trước. Tuy nhiên điều này phải đánh đổi với khoảng trống để chân hàng ghế sau bị thu hẹp lại.

2016-toyota-prius-pricing-in-the-us-starts-at-24200-photo-gallery_17

Những trang bị tiêu chuẩn của Prius 2016 bao gồm hệ thống khởi động không cần chìa, đèn LED, lưới tản nhiệt tự động đóng mở và màn hình cảm ứng 6,1 inch có kết nối Bluetooth. Một số trang bị cao cấp cho xe bao gồm vành 17 inch, hệ thống giải trí lớn hơn và hệ thống sạc không dây cho điện thoại di động. Trang bị tùy chọn gồm có hệ thống hỗ trợ đỗ xe bán tự động, cửa sổ trời và đồng hồ hiển thị trên kính xe. Ở phiên bản Three và Four, xe sẽ được trang bị cruise control tự động, đèn pha tự động cùng với hệ thống giảm thiểu va chạm. Hệ thống phát hiện điểm mù cùng với hệ thống cảnh báo vật thể phía sau là trang bị tiêu chuẩn cho các phiên bản cao hơn.

2016-toyota-prius-pricing-in-the-us-starts-at-24200-photo-gallery_16

Tiết kiệm nhiên liệu vẫn là mục tiêu hàng đầu của những thế hệ Prius từ xưa đến nay. Bên cạnh đó, với những cải thiện trong khoang xe cùng những nâng cấp về động cơ và hệ thống treo, Toyota Prius 2016 trở nên xứng đáng cho sự lựa chọn của gia đình đi lại hàng ngày hơn bao giờ hết.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook