11:18 - 25/09/2015 (GMT+7)

Nhìn lại những vụ bê bối về khí thải trong lịch sử

Vụ việc Volkswagen gian lận lượng khí thải thực sự do động cơ diesel mình thải ra đã làm rung động truyền thông toàn cầu. Điều đáng nói là đây không phải lần đầu tiên VW gặp rắc rối như vậy.

Chính họ, cách đây 40 năm, đã từng bị phạt 120.000 USD do không đề cập một chút gì đến 2 thiết bị có mặt trên xe có chức năng điều chỉnh khí thải trên 25.000 chiếc xe Volkswagen đời 1973. Thiết bị này bao gồm 2 công tắc cảm ứng nhiệt có khả năng tắt một phần hệ thống kiểm soát khí thải. Sau đó họ đã phải thừa nhận sự tồn tại của thiết bị này và buộc phải tiêu huỷ chúng.

Ngoài Volkswagen, GM, Ford và Honda cũng đã phải tiêu tốn một số tiền khá đáng kể vì dùng các thiết bị có động cơ gần như tương tự.

Vào năm 1995, GM đã buộc phải trả 45 triệu USD để dàn xếp các thoả thuận liên quan đến thiết bị trái phép họ lắp đặt trên 470.000 chiếc Cadillac khiến xe “thải ra thêm 100.000 tấn khí CO độc hại”, Bộ Tư pháp Mỹ lúc đó cho biết. Con số này bao gồm 11 triệu USD tiền phạt, 8,75 triệu USD để đầu tư vào các dự án làm giảm bớt lượng khí thải cùng 25 triệu USD tiền thu hồi và sửa xe. Đây cũng là vụ thu hồi xe đầu tiên do toà tuyên án thực hiện có liên quan đến vấn đề môi trường.

Cadillac_DeVille_Convertibl

Theo đó, 2 dòng xe của Cadillac là DeVille và Seville lúc đó mắc lỗi khá nghiêm trọng: động cơ xe sẽ bị “ì” khi người dùng bật điều hoà. Thiết bị của GM cho phép sửa điều đó với cái giá phải trả là tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, đồng nghĩa với việc lượng khí thải xả ra cao hơn.

Tiếp đó, trong năm 1998, cả Honda Mỹ và Ford đều phải trả hàng triệu USD để dàn xếp các cáo buộc về loại thiết bị tương tự.

Về phía Honda, hãng đã “tắt” một phần hệ thống đánh giá có khả năng kiểm tra lượng khí thải xe xả ra trên 1,6 triệu chiếc xe Honda thời đó bao gồm Accord, Civic, prelude, Odyssey và cả Acura. Như vậy có nghĩa khi hệ thống kiểm soát khí thải lỗi hoặc ngưng hoạt động đèn cảnh báo sẽ không hiện lên và người dùng không biết được khi nào cần bảo dưỡng xe. Kết quả là lượng khí thải xả ra cao hơn cho phép.

2006-2008_Honda_Odyssey

Khi đó, Honda đã đồng ý tăng thời gian bảo hành hệ thống xả thải trên sản phẩm của mình lên 14 năm hoặc 150.000 dặm đồng thời thực hiện nhiều công đoạn khác. Kết quả là họ tiêu tốn hơn 250 triệu USD, đồng thời phải trả thêm 12,6 triệu USD tiền phạt và 4,5 triệu USD tiền đầu tư vào các dự án thân thiện với môi trường.

Trong khi đó, Ford lại sử dụng một thiết bị gần như tương tự thiết bị Volkswagen vừa sử dụng. Điểm khác biệt là ở chỗ thiết bị của Ford giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng lại thải xa lượng khí NO cao hơn hẳn so với mức cho phép.

Sau đó hãng xe Mỹ đã đồng ý gỡ bỏ thiết bị này cùng phần mềm đi kèm và triệu hồi 60.000 xe liên đới. Tổng số tiền họ phải bỏ ra rơi vào khoảng 9 triệu USD.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

В нашем мире, где диплом - это начало успешной карьеры в

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

На сегодняшний день, когда диплом является началом успешной карьеры в любой

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://linkey-light.ru/catalog/promyshlennye_svetilniki/svetodiodnye_svetilniki_dlya_avtoservisa/ представлены светодиодные светильники, предназначенные для автосервиса. Здесь находятся

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

В нашем обществе, где диплом - это начало отличной карьеры в