15:08 - 21/08/2015 (GMT+7)

Nhiều thương hiệu xe sống dở chết dở tại Nga

Nhiều hãng xe có cơ sở sản xuất tại Nga như Volkswagen hay Ford đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự tụt dốc không phanh của đồng rúp.

Việc đồng rúp xuống giá mạnh đã làm gia tăng không nhỏ các chi phí nhập khẩu linh kiện từ nước ngoài tại các nhà máy sản xuất của VW tại Nga, buộc họ phải tăng giá bán xe đồng thời nội địa hoá hết mức có thể.

Các biện pháp trừng phạt của châu Âu áp dụng lên Nga đã chấm dứt chuỗi thời gian tăng trưởng 10% hàng năm trong hơn 1 thập kỷ của thị trường ô tô xứ sở Bạch Dương.

Doanh số toàn thị trường Nga hiện tại đã giảm một nửa so với mốc 2012 – 2013. Vào thời điểm đó Nga từng vượt mặt Đức trở thành thị trường ô tô có doanh số cao nhất châu Âu và là thị trường lớn thứ 8 thế giới vào thời điểm đó. Giờ Nga chỉ đứng thứ 5 tại châu Âu và thứ 12 toàn cầu. Trong 7 tháng đầu năm nay doanh số thị trường Nga giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 913.181 xe.

Russia-2

Dù chính phủ Nga đã có các chính sách hỗ trợ được coi là phù hợp để các hãng xe thực hiện nội địa hoá nhưng nhiều chi tiết công nghệ cao (dẫn đến đắt) vẫn phải nhập khẩu về, do đó khiến các hãng xe tại đây mất dần tính cạnh tranh về giá.

Cả VW và Ford đều phải nhập khẩu hơn 50% số linh kiện lắp ráp tại Nga. Ngay cả AvtoVAZ – tập đoàn hàng đầu thị trường Nga hiện nay với thương hiệu Lada, cũng phải nhập khẩu ít nhất 1/5 số linh kiện của mình.

Trong khi đó, General Motors đã chính thức tuyên bố rời bỏ cuộc chơi vào cuối năm nay bằng việc đóng cửa nhà máy St. Petersburg và ngừng bán các dòng sản phẩm Opel và Chevrolet tại Nga.

Vào thời điểm 2012 – 2013, tỉ giá quy đổi rúp sang USD là 30:1, cao hơn một nửa so với tỉ giá 65:1 hiện tại. Lạm phát tăng cao trong khi nền kinh tế thu hẹp lại 4,6% khiến người dân Nga không còn mấy mặn mà trong việc bỏ quá nhiều tiền ra mua sắm, và ô tô là một trong những lĩnh vực đầu tiên chịu hậu quả.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

http://cheapestcanada.com/# rate canadian pharmacies

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

https://cheapestmexico.shop/# medication from mexico pharmacy

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

Замена венцов красноярск Gerakl24: Профессиональная Замена Фундамента, Венцов, Полов и Перенос