08:42 - 26/05/2015 (GMT+7)

GM từ chối lời mời sát nhập từ Fiat Chrysler

Vào một ngày trung tuần tháng 3, bà Mary Barra, CEO của GM nhận được một email “bất thường” từ người đồng nghiệp đến từ Fiat Chrysler Automobiles (FCA), ông Sergio Marchionne.

Nói là bất thường là bởi 2 người trước đây chưa từng gặp mặt và cũng chưa từng trao đổi gì với nhau và chắc chắn Barra không ngờ rằng người đồng nghiệp phía bên kia chiến tuyến lại liên lạc với mình theo cách như vậy.

Email đến từ vị CEO của FCA nói về một thương vụ mà, nếu thành công, sẽ trở thành bom tấn trên thị trường xe hơi. Trong email, Marquionne cho biết các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới nên hợp tác với nhau để tiết kiệm chi phí, đồng thời đề xuất 2 công ty nên sát nhập với nhau để trở thành một “siêu cường” mới trên thị trường cũng như tiết kiệm hàng tỉ USD lãng phí.

Tuy vậy, bức thư này không nhận được sự tán thành của Barra cũng như bất cứ lãnh đạo điều hành nào của GM. Cuộc họp do FCA đề xuất để bàn về vấn đề này đã bị GM từ chối thẳng thừng, 2 nguồn tin giấu mặt cho biết.

Đây không phải động thái sát nhập đầu tiên do vị CEO FCA khởi xướng. Trước đó chính ông là người đã đặt nền móng và hoàn tất vụ sát nhập giữa nhà sản xuất ô tô đến từ Italia Fiat và tập đoàn Mỹ Chrysler khi cả 2 đang gặp khó khăn.

Tiếp đó, vào buổi họp báo hôm 29/4 vừa rồi, Marchionne đã gây sốc cho toàn thể giới phân tích tại Wall Street khi đưa ra tuyên bố “Tôi cho rằng số tiền đầu tư trong ngành công nghiệp này bị lãng phí quá nhiều – một điều chúng ta cần sửa đổi, và phương án giải quyết theo tôi là hợp tác và sát nhập”.

Ông Marchionne (chính giữa ảnh) đang cố gắng tìm kiếm đối tác cho FCA

Ông Marchionne (chính giữa ảnh) đang cố gắng tìm kiếm đối tác cho FCA

Tuyên bố của Marchionne đã làm chấn động giới phân tích phố Wall bởi hiếm khi có vị CEO nào lại thông báo cho toàn thể thế giới rằng công ty họ cần tìm đối tác sát nhập, bởi đây có thể được coi là dấu hiệu cho thấy công ty đó đang gặp khó khăn. Kết quả là cổ phiếu của FCA giảm 10% chỉ trong 2 ngày sau đó.

Trong một động thái liên quan, bà Barra cho biết GM sẽ tiếp tục bám sát kế hoạch phát triển cũng như đầu tư của mình.

Nếu như các hãng sản xuất ô tô truyền thống phớt lờ lời đề nghị của FCA, rất có khả năng Marchionne sẽ liên hệ với các công ty công nghệ tại thung lũng Silicon như Google hay Apple – những thương hiệu có thể đang tìm kiếm đối tác để lắp ráp ô tô cho riêng mình.

Hiện tại FCA là nhả sản xuất ô tô lớn thứ 7 thế giới với doanh số 4.6 triệu xe mỗi năm, gần bằng một nửa so với GM và Volkswagen. Dù việc kinh doanh của FCA đã khá hơn so với khoảng thời gian trước khi 2 công ty sát nhập, họ vẫn đang phải gánh một khoản nợ khổng lồ trong khi doanh thu tại châu Âu chỉ vừa đủ để bù vốn dù sở hữu một số thương hiệu hái ra tiền như Jeep hay Ram.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Hộp số ôtô: Xu hướng nào cho tương lai?

Howdy! can you buy viagra without dr prescription beneficial website.

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[b]Здравствуйте[/b]! Задался вопросом: можно ли на самом деле купить диплом государственного

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[b]Здравствуйте[/b]! Хочу поделиться своим опытом по заказу аттестата ПТУ. Думал, что

Hộp số ôtô: Xu hướng nào cho tương lai?

Hi! can i purchase cheap viagra without prescription excellent web page.